Thời gian qua, Hội Nhạc sĩ VN có nhiều hoạt động tốt, nhưng hiện

Thời gian qua, Hội Nhạc sĩ VN có nhiều hoạt động tốt, nhưng hiện "đau đầu" trong việc xét đề cử giải thưởng.

Vụ khiếu kiện xung quanh đề cử Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh về âm nhạc đang làm dấy lên những bàn luận trong giới nhạc sĩ.

 

Sự việc tóm lược như sau: Cho rằng hội đồng cơ sở thiếu công bằng trong khi xét duyệt hồ sơ, 5 nhạc sĩ bị loại khỏi danh sách đề cử lên hội đồng cấp bộ là Đoàn Bổng, Đinh Quang Hợp, Ngọc Khuê, Thế Song, Lê Việt Hoà đã gửi đơn khiếu nại, kiến nghị đến Hội Nhạc sĩ VN, chủ tịch hội đồng nghệ thuật của Hội Nhạc sĩ VN, chủ tịch hội đồng cơ sở thẩm định tác phẩm âm nhạc 2010. Sau đó, vụ việc có thêm sự đồng tình của các nhạc sĩ: Văn Thành Nho, Trương Tuyết Mai, Phan Long...

Chờ đợi không nhận được hồi âm, gần đây các nhạc sĩ lại gửi đơn tới các cơ quan, ban ngành và lãnh đạo của Bộ VHTTDL. Bên lĩnh vực điện ảnh cũng có những xôn xao, kiến nghị tương tự.

Các đơn kiến nghị cho rằng với số lượng trên 300 tác phẩm âm nhạc, công trình nghiên cứu của 68 tác giả; mà hội đồng cơ sở chỉ làm việc trong 3 ngày thì việc xét duyệt là khó chính xác, thiếu công tâm, chỉ dựa theo cảm tính là chính. Các nhạc sĩ cũng tỏ ra bất bình khi trong danh sách đề cử có tên những nhạc sĩ không mấy ai biết đến, chưa có tác phẩm được đông đảo công chúng biết tới...

Được biết, trong số 68 nhạc sĩ được thông báo làm hồ sơ, có 28 nhạc sĩ được hội đồng cơ sở đề nghị xét duyệt Giải thưởng Nhà nước 2010.  Hội đồng cơ sở giữ trách nhiệm đề cử gồm có các nhạc sĩ: Trần Long Ẩn, Phan Huỳnh Điểu, Ca Lê Thuần, Chu Minh, Đôn Truyền, Phạm Ngọc Khôi và GS-TSKH Tô Ngọc Thanh.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến của các nhạc sĩ xung quanh vấn đề liên quan đến việc khiếu kiện nói trên.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu -  thành viên hội đồng cơ sở có trách nhiệm đề cử: Chúng tôi không có gì sai cả!

Quanh chuyện trao giải này còn nhiều điều phải bàn, nhưng chúng tôi không được phát biểu, mà chỉ một người đại diện được  phát ngôn với báo chí thôi. Về phần hội đồng, chúng tôi đã họp và không thấy có gì sai trong quy trình đề cử, xét chọn cả. Nếu nói chúng  tôi chỉ có 3 ngày để đọc hồ sơ cũng như nghe bài của các nhạc sĩ thì không đúng, vì trước đó, mỗi thành viên đã có một quá trình nghe và thẩm định những tên tuổi nhạc sĩ trong vòng 10 năm trở lại.  Ai có bài gì hay là biết ngay mà. Tôi nghĩ, chẳng qua là “con gà tức nhau tiếng gáy mà thôi”.

Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc - người có tên trong danh sách đề cử lần này: Việc trao giải thưởng cứng nhắc và hình thức

Về giải thưởng âm nhạc, theo tôi, nó đã là một vấn đề cũ kỹ và lạc hậu rồi. Bản chất vấn đề đã lỗi thời thì dù ta có cố gắng làm theo cách này hay cách khác cũng không thể có kết quả hay được. Giải thưởng âm nhạc hay những danh hiệu hiện nay được trao ở ta không phản ánh một cái gì có tính chất vĩnh cửu, mà mang nhiều “màu sắc ban phát”. Nhận xét về quá trình bình xét hồ sơ của ban giám khảo, ông Phúc cho rằng: “Trong ban giám khảo còn có  người không phải là người sáng tác, không có uy tín trong giới nhạc sĩ. Như vậy kết quả khó tránh được những sai sót”.

Nhận xét về chất lượng của các kỳ trao giải gần đây, nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc đưa ra ý kiến: “Giải thưởng Nhà nước được trao 2 năm một lần, Giải thưởng Hồ Chí Minh trao 5 năm 1 lần, quy định này có vẻ quá cứng nhắc và hình thức. 2 năm để trồng một cái cây còn chưa ra quả, một người làm nghề sáng tác trong 2 năm thì làm được gì nhiều. Ví như tôi, sáng tác nhạc 40 năm nay mới được đề nghị xét tặng giải thưởng. Những lần trao giải trước, toàn những tác giả có tên tuổi và sáng tác nhạc vài chục năm, ai xứng đáng thì gần như đã trao cả rồi. Giờ cứ quy định 2 năm hay 5 năm một lần thì tìm đâu ra người để trao?”.

Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc cho rằng, những giải thưởng như hiện nay nên chuyển sang  một cái khác để nó khỏi lỗi thời, cũ kỹ.    

                                                                      Theo LaoDong

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục