(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của công dân ở xã Quy Hậu và thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) phản ánh và kiến nghị về việc một số cá nhân xây dựng cây hương trái phép tại khu vực cửa vào hang Bụt là di tích văn hóa được tỉnh công nhận năm 2008 và những bất cập trong hoạt động tâm linh của một số người là đại diện hội phật tử tại di tích văn hóa hang Bụt, khu 3 - thị trấn Mường Khến.

 

Qua làm việc với các phòng chức năng và tìm hiểu thực tế, những vấn đề bạn đọc nêu được xác định như sau: Những năm qua, nhân dân thị trấn Mường Khến và các xã lân cận thường đến hang Bụt là di tích văn hóa nằm liền kề với khuôn viên sân vận động huyện Tân Lạc để đi lễ cầu an. Đầu năm 2008, với danh nghĩa là đại diện Hội đạo thiên tràng phật tử huyện Tân Lạc, bà Trần Thị Yến ở thị trấn Mường Khến đã làm đơn trình về việc tổ chức lễ phật năm Mậu Tý 2008 tại hang Bụt. Tại Công văn số 83/CV-NV ngày 17/4/2008 của Phòng Nội vụ huyện Tân Lạc “Trả lời đơn trình về việc lễ phật của các phật tử tại thị trấn Mường Khến” gửi bà Trần Thị Yến ở thị trấn Mường Khến nêu rõ: Căn cứ vào điều 16 Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo ngày 18/6/2004 thì hiện nay, huyện Tân Lạc chưa có tổ chức tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động; căn cứ vào điều 26 Nghị định số 22/2005/NĐ-CP ngày 1/3/2005 hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo, theo như đơn bà viết thì bà không phải là người đại diện cho tổ chức tôn giáo được Nhà nước công nhận nên các cuộc lễ ngoài cơ sở tôn giáo không được phép thực hiện. Căn cứ vào Điều 27 Nghị định số 22/2005/NĐ-CP về việc giảng đạo, truyền đạo của chức sắc, nhà tu hành ở ngoài cơ sở tôn giáo thì Đại đức Thích Thanh Hướng chưa đủ điều kiện về để tổ chức khóa lễ. Căn cứ vào Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo và Nghị định số 22 thì bà Yến chưa đủ điều kiện để tổ chức khóa lễ tại hang Bụt.

 

Từ nội dung Công văn số 83/CV-NV ngày 17/4/2008 của Phòng Nội vụ huyện Tân Lạc cho thấy, Hội phật giáo huyện Tân Lạc được thành lập và hoạt động mang tính tự phát. Việc bà Yến mời nhà tu hành ở nơi khác về tổ chức các khóa lễ hàng năm tại khu vực hang Bụt là trái với quy định của Nghị định số 22. Bên cạnh đó, do được thành lập và hoạt động mang tính tự phát nên tổ chức Hội phật giáo Tân Lạc không có sự bàn bạc thống nhất trong quản lý thu - chi tài chính dẫn đến nội bộ mất đoàn kết và một số người đã có đơn, thư kiến nghị, phản ánh đến các cấp, ngành của huyện và tỉnh.

 

Cùng với việc tổ chức các khóa lễ tại hang Bụt, tháng 6, ông Bùi Văn Dường, trú tại khu 2 thị trấn Mường Khến đã tự ý xây một ban thờ ngay tại cửa ra vào hang Bụt. Sau khi xây xong, ông Dường mới mang đơn vào xin phép Phòng VH-TT và Phòng Nội vụ huyện Tân Lạc. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Phó phòng VH-TT huyện Tân Lạc, khi đến làm việc với các phòng chức năng, ông Dường trong tình trạng đã uống rượu, tay cầm dao và có lời nói, hành động không đúng mức, nhưng khi được mọi người can ngăn ông Dường đã bỏ về. Ngày 13/6/2011, đoàn liên ngành gồm đại diện các phòng Nội vụ, VH-TT, UBND thị trấn Mường Khến đã tiến hành kiểm tra hiện trạng di tích văn hóa hang Bụt. Qua kiểm tra đã xác định phía bên trái di tích (nằm trong khu vực 1 của di tích) có một ban thờ cao 1,2m, mặt ban thờ có diện tích một chiều 60 cm, một chiều  1,2m. Việc xây dựng ban thờ này chưa được phép của đơn vị quản lý và các ngành chức năng. Sau khi lập biên bản, Phòng VH-TT đã có công văn báo cáo UBND huyện Tân Lạc xin ý kiến chỉ đạo.

 

Thông qua sự việc trên cho thấy, huyện Tân Lạc cần chú trọng hơn nữa trong quản lý các di tích văn hóa, lịch sử cũng như sinh hoạt tâm linh trên địa bàn để hoạt động tôn giáo hướng tới “Quốc thái, dân an, hưng thịnh gia đạo”.

                               

 

                                                                            Đức Phượng

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục