Cảnh trong phim Huyền sử thiên đô.
“Lình xình” xung quanh vấn đề lên sóng hay cắt sóng khiến bộ phim Huyền sử Thiên đô thu hút được nhiều sự chú ý từ phía khán giả. Khoan nhắc đến chuyện người trong cuộc bức xúc ra sao khi gặp phải sự cố không mong muốn để bàn luận về một thể loại không mới của phim truyền hình Việt Nam: đề tài cổ trang.
Làm phim cổ trang: Khó và khổ
Với phong cách khá dễ dãi và hời hợt của phim truyền hình hiện nay thì không quá khó để hoàn thiện một bộ phim dài tập kiểu tâm lý xã hội. Chỉ cần kịch bản tàm tạm và dàn diễn viên ổn, trong đó có sự xuất hiện của một vàihotgirl thì phim sẽ nổi như cồn.
Nhắc đến đề tài cổ trang, người ta nghĩ ngay đến sự khác biệt lớn nhất chính là tạo hình nhân vật và đạo cụ dựng phim, “chất liệu” làm phim cổ trang tốn kém và phức tạp hơn những thể loại khác. Trong khi đó, điều kiện dựng phim cổ trang tại Việt Nam còn rất sơ sài, hầu như đều phải thuê hoặc nhập đạo cụ của nước ngoài. Bên cạnh vấn đề tìm nhà đầu tư thì những người làm phim cũng đau đầu vì không chắc đứa con tinh thần của họ có được dư luận đón nhận hay không.
không chỉ là bộ phim cổ trang đơn thuần, mà còn mang ý nghĩa kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, là sự trải nghiệm mới mẻ nhưng cũng đầy mạo hiểm của người trong cuộc. Mặc dù không “thuận buồm xuôi gió” nhưng tính đến thời điểm này, Huyền sử Thiên đô vẫn là một trong số rất ít phim cổ trang được khán giả dành những lời khen nhất định.
Trao đổi về vấn đề “Làm phim cổ trang khó như thế nào?”, diễn viên Công Dũng, người đảm nhiệm nhân vật Lý Công Uẩn trong Huyền sử Thiên đô cho biết: “Với tôi, Huyền sử Thiên đô là một trải nghiệm thú vị trong sự nghiệp diễn xuất. Đoàn làm phim thuê cả stylist và đội ngũ hóa trang của nước ngoài, họ chuyên về phim cổ trang nên có thể nói chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ. Nhắc đến thời điểm quay phim Huyền sử Thiên đô, chàng diễn viên tài năng vẫn còn chưa hết “ấn tượng”: Bộ phim này mang đến cho tôi rất nhiều cái gọi là lần đầu tiên, tôi được làm quen với những pha võ thuật phức tạp, tập cưỡi ngựa... trong điều kiện thời tiết nóng “kinh hoàng”, nhưng vì tiến độ công việc nên chúng tôi vẫn phải cố gắng.
|
Cần sự đầu tư dài hơi
Sau một thời gian lên sóng trên truyền hình, Huyền sử Thiên đô nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các nhà chuyên môn, báo chí và khán giả bởi bối cảnh đẹp và thuần Việt, cách xây dựng nhân vật khá sát với lịch sử nhưng vẫn đảm bảo tính hấp dẫn. Đây cũng là phản hồi tích cực để họ sản xuất những phần tiếp theo, tuy nhiên, theo đánh giá của người ngoài cuộc, họ khó vượt qua trở ngại về vấn đề tài chính do kinh phí sản xuất phim quá lớn, lên đến gần một tỷ đồng cho mỗi tập phim lịch sử, trong khi giá thành một tập phim hiện đại chỉ tầm 200 triệu đồng.
Tìm nguồn đầu tư dài hơi cho phim cổ trang không dễ chút nào trong khi các nhà đầu tư vẫn mải miết chạy theo xu hướng “dễ xem” khác. Xét một cách khách quan, phim cổ trang Việt Nam thực sự rất đáng xem và hơn hẳn những thể loại phim truyền hình dễ dãi. Tuy nhiên, thể loại phim “khó tính” này sẽ “bơi” đến đâu trong “bể” phim thị trường hiện nay?
Theo Báo SKĐS
Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.