Cùng nhau trao đổi, viết kịch bản cho những thước phim mà mình đã quay được.

Cùng nhau trao đổi, viết kịch bản cho những thước phim mà mình đã quay được.

(HBĐT) - Tham gia CLB phóng viên nhỏ từ những ngày đầu thành lập, Nguyễn Thị Bích Ngọc học sinh lớp 9, trường THCS Phú Minh (Kỳ Sơn) đã được học tập, giao lưu với nhiều bạn bè trong và ngoài nước, điều đó đã giúp em có sự tự tin, mạnh dạn hơn hẳn với bạn bè trong lớp.

 

Chia sẻ cảm xúc của mình, em cho biết: Khi chưa được tham gia CLB, ngoài việc học, hàng ngày em thường phụ giúp bố mẹ việc nhà, vui chơi cùng với bạn bè trong lớp, trong xóm bằng những trò chơi quen thuộc. Ban đầu, khi nhận được lời mời tham gia CLB, em cũng rất băn khoăn vì đây là hoạt động mới, em chưa từng được biết đến. Sau một thời gian tham gia, được tự mình cầm máy quay ghi lại những thước phim về cuộc sống thường ngày đã đem lại cho em sự yêu thích, đam mê. Chia sẻ của Ngọc cũng giống như nhiều bạn trong CLB phóng viên nhỏ. Khi tham gia CLB, các em nhận được sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh. Chính cha, mẹ đã tạo điều kiện về thời gian để các em có thể tham gia mọi hoạt động bổ trợ của chương trình.

 

CLB phóng viên nhỏ của huyện Kỳ Sơn được thành lập năm 2010 với 25 thành viên của hai xã Phú Minh và Hợp Thịnh. Đây là hoạt động thuộc chương trình dự án Childfund Việt Nam tại Hòa Bình.  Với mong muốn nâng cao nhận thức của trẻ em về thế giới thông qua việc kết nối các em với bạn bè cùng trang lứa trên toàn cầu, đồng thời tăng cường tiếng nói của trẻ em sống tại Việt Nam và các quốc gia đang phát triển khác. Khi tham gia, các em được tập huấn kỹ năng quay phim, kể chuyện và cầm máy quay nói về những điều mà các em quan tâm. Chủ đề các em hướng tới có thể là những hoạt động, đồ vật, con vật rất gần gũi với đời sống hàng ngày. Các em có thể tập hợp nhau lại để thành lập một ban nhạc tí hon để giới thiệu về bài hát của địa phương mình, cũng có nhiều em cầm máy quay ra đồng để phỏng vấn một bác nông dân về vụ mùa năm nay… Có nhiều chủ đề được các em lựa chọn và chủ đề nào cũng tạo sự thích thú, hứng khởi vì các em được trực tiếp quay, dàn dựng, viết lời bình.

 

Đến nay đã có 275 đoạn phim do chính các em quay được dựng thành bộ phim dài 15 phút mang tên “Ngày của em”. Bộ phim đã được trình chiếu vào ngày thiếu nhi thế giới 20/11/2011 vừa qua. Nội dung bộ phim kể về một đám cưới truyền thống của địa phương, cảnh gia đình quây quần bên mâm cơm, trẻ em chơi các trò chơi dân gian, khung cảnh cánh đồng, dãy núi, con sông… Những chi tiết ấy có lẽ đã xuất hiện nhiều trên phim ảnh nhưng với cách cảm nhận và quay của các em nó trở nên sinh động, ngộ nghĩnh, rất trẻ thơ. Sự kiện “Ngày của em” đã thu hút không chỉ có trẻ em tham gia mà còn có rất đông phụ huynh và nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, chính quyền. Cũng trong dịp này, nhiều em được tổ chức Childfund trao giấy chứng nhận huy hiệu phóng viên nhỏ  

 

Anh Phạm Văn Trường, cán bộ dự án kết nối trẻ em – Tổ chức Childfund tại Hòa Bình cho biết: “Ngày của em” là một hoạt động thuộc dự án “Kết nối trẻ em” – dự án thí điểm trong khuôn khổ chương trình quyền và bảo vệ trẻ em của Childfund Australia tại Việt Nam nhằm giúp trẻ em hiểu rõ hơn về cuộc sống trên thế giới, thấy được sự khác biệt và nét tương đồng trong cách sinh hoạt của bạn bè cùng trang lứa sống tại quốc gia khác. Đây là một phương pháp giáo dục trực quan, trong đó, trẻ em đóng vai trò chính và chủ động học hỏi cũng như vận dụng kiến thức thu được từ mỗi hoạt động bổ trợ của chương trình. Bên cạnh việc được tự do quay phim, các em còn được kết nối, giao lưu trực tiếp với trẻ em Australia, Lào, Đông Timor.

 

“Dự án đã giúp các em kết nối với các bạn đồng trang lứa ở các quốc gia khác, thể hiện và trao đổi cái nhìn, quan điểm về cuộc sống. Thông qua việc học và sử dụng công nghệ, trẻ em tại Việt Nam có thể trở thành một phần của cộng đồng trên thế giới và khiến tiếng nói của mình được lắng nghe” – Bà Deborah Leaver, Giám đốc quốc gia, tổ chức Childfund tại Việt Nam cho biết.

 

 

                              Hồng Nhung

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục