CLB Hương đồng quê (huyện Lạc Thủy) biểu diễn văn nghệ trong ngày ra mắt tập thơ “Hương đất Mường” của CLB thơ tỉnh. Ảnh: V.T.

CLB Hương đồng quê (huyện Lạc Thủy) biểu diễn văn nghệ trong ngày ra mắt tập thơ “Hương đất Mường” của CLB thơ tỉnh. Ảnh: V.T.

(HBĐT) - Mới đây, CLB thơ tỉnh đã ra mắt tập thơ “Hương đất Mường”. Tập thơ chính là sản phẩm tiêu biểu cho nền thơ, ca nhạc quần chúng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. ấn phẩm này hội tụ một khối lượng hơn 600 tác phẩm, trong đó có 538 bài thơ được chọn lựa từ ngót một ngàn bài thơ của 156 hội viên ở 9 CLB cơ sở, đại diện cho các dân tộc Mường, Kinh, Tày, Dao ở tỉnh ta.

 

Đọc “Hương đất Mường”, bạn đọc sẽ nhận ra sự phong phú về đề tài, đa chiều về cảm xúc của lớp NCT đã từng trải qua nhiều ngành nghề ở nhiều tầng lớp xã hội khác nhau. Xin điểm qua vài nét trong 10 phần của tập thơ: phần đầu mang tên nhịp cầu thơ tập hợp gần 50 bài thơ của các vị chính khách. Đọc phần này, độc giả sẽ cảm nhận được sự rung động của mỗi tác giả đã từng đảm nhận chức vụ lãnh đạo về CT-KT-XH, AN-QP của tỉnh. ấn tượng nhất là 9 phần dành cho 9 CLB cơ sở. Đọc chín phần này, độc giả sẽ cảm nhận được bức tranh tổng thể của “Hương đất Mường”.  

Nếu như ở hai CLB cơ sở thuộc TP Hoà Bình là Chiều xuân và Nắng xuân có nhiều bài thơ khá chững chạc về cảm xúc ca ngợi đất nước, quê hương, phố phường... đồng đội gắn với công trình thuỷ điện thế kỷ bằng nhiều thể loại thơ truyền thống... thì ở CLB thơ Hương đồng quê thuộc huyện Lạc Thuỷ lại có khá nhiều bài thơ đường luật đáng nể của các tác giả là nhà giáo. Trong số đó có những cặp vợ chồng, mẹ con, anh chị em ruột đều trải qua sự nghiệp “trồng người”. Họ ca ngợi vùng quê non nước hữu tình, tôn vinh nghề nghiệp làm sáng ngời ba chữ Hương đồng quê.  

Nếu như ở hai CLB cơ sở thuộc xứ Mường Động là Hương quê và Sông Bôi có chung cảm hứng về thiên nhiên, con người vùng đất “chén vàng” nhưng khác nhau về thể loại: ở Hương quê là những bài thơ ngắn, thậm chí rất ngắn, được chọn lọc kỹ về câu chữ, sắc sảo về ý tứ, lắng đọng về cảm xúc còn ở Sông Bôi là nhiều bài thơ dài theo thể lục bát với nhiều khúc thơ tình khá đậm đà nữ tính của các bà, các chị... ở CLB thơ Hương rừng thuộc huyện Lương Sơn có đa số hội viên quê ở các xã vốn thuộc vùng ngoài Kim Bôi cũ, nay nhập về Lương Sơn vẫn còn đọng lại nhiều kỷ niệm một thời nơi quê cũ, trong đó, nổi bật là các bài lục bát viết về một thời chống Mỹ.  

Và nếu như ở huyện Lạc Sơn, vùng vựa lúa của tỉnh có hai CLB cơ sở chị em sinh đôi là Mường Vang và Nhớ nguồn với ba điều nhất: số lượng hội viên đông nhất, số tác phẩm gửi đăng nhiều nhất và tỷ lệ hội viên là nữ nông dân cao nhất. Họ làm thơ bằng cảm xúc chân thật, hồn nhiên, thoải mái như “Bác nông dân cày xong thửa ruộng”. Họ nghiêng về thể loại thơ truyền thống mang đậm chất ca dao của một vùng “cơm Vó,  ló Vang” về thuần phong, mỹ tục..., nhất là về nét đẹp riêng của phụ nữ Mường Vang. Đặc biệt là về tình yêu đôi lứa giữa núi rừng với biển đảo, giữa miền ngược với miền xuôi... mà ở nhiều bài thơ hay cuốn hút người đọc như thấy mình trẻ lại. ở cơ sở 19 tháng 5 thuộc huyện Yên Thuỷ cũng với ba cái nhất: số lượng hội viên ít nhất; ở xa tỉnh lỵ nhất và đường đi lại vất vả nhất, song không vì thế mà chịu lép trong lĩnh vực sáng tác với 29 tác phẩm gồm đủ thể loại, phong phú đề tài, trong đó, cảm xúc bao trùm là làng bản, thiên nhiên, hồ, đập của vùng quê đầy ấn tượng.  

Còn có biết bao điều cần nói, biết bao bài thơ, câu thơ hay cần giới thiệu và cả những vấn đề còn bất cập trong nội dung, chất lượng nghệ thuật, hình thức trang trí... về tập thơ Hương đất Mường - “đứa con tinh thần” đầu lòng của CLB thơ tỉnh nhưng vì khuôn khổ bài viết, chúng tôi không dám tham vọng hơn làm phiền lòng độc giả. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc. 

 

                                                                    Vân Long (T.T.V)

 

 

Các tin khác


Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục