(HBĐT) - Một sáng tháng giêng, mưa xuân lắc rắc nhẹ, bước lên con tàu. Đúng 9 giờ sáng tàu nhổ neo, đứng trên boong tàu, lòng hồ sông Đà một màu xanh mênh mông, lòng hồ chứa đựng trên 9 tỷ m3 nước quanh năm. Hồ rộng quá, nước xanh biếc, hai bên bờ núi nhấp nhô một màu xanh của cây cối, tạo nên một thế giới xanh tuyệt đẹp. Mặt hồ buổi sáng xuân khá phẳng lặng, những con chim én, chim nhạn bay lượn là là trên mặt nước rồi vụt bay lên cao, những chiếc thuyền con trông xa như những chiếc lá tre đang gõ mạn thuyền làm nghề - cảnh thật thanh bình, thơ mộng. Xa xa tầm nhìn trước mũi con tàu chừng vài trăm mét, mây trắng, sương mù là xuống mặt nước làm cho cảnh hồ mơ mơ, thực thực. Những quả đồi đứng dìm chân dưới nước in bóng xuống lòng hồ, gần trưa, nắng vàng trải lên đỉnh núi, đồi cây.

 

Trên lòng hồ thi thoảng lại xuất hiện những hòn đảo nhỏ nhấp nhô là một phần những quả đồi bị nhấn chìm, xung quanh là nước mà biến thành đảo. Trên đảo xanh mướt rừng măng bát độ, tre bương, vầu Thanh Hóa, keo tai tượng được trồõng theo chương trình XĐ-GN của Chính phủ.

 

Đi dọc lòng hồ, mỗi khi ghé bờ tiếp xúc với những khu dân cư mới thấy bao điều kỳ diệu. Đã có hàng nghìn gia đình rời bỏ quê hương yêu dấu để nhường đất cho hồ tích nước thủy điện Hòa Bình. Hồ chứa nước mênh mông đã đem lại cho người dân nhiều thứ quý giá cho cuộc sống thường ngày. Đi tới bất cứ điểm dân cư nào cũng thấy bà con người Dao bán cây thuốc rừng. Thuốc của bà con người Dao chữa được nhiều bệnh, nhất là bệnh đường ruột, gan, thận, đặc biệt là thuốc hồi sức cho phụ nữ mới sinh đẻ.

 

Ở đây có những loại cây được bà con chặt nhát, phơi khô màu bầm đỏ đó là một loại cây dùng đun uống thay nước quanh năm. Thứ nước được tiếng bổ máu, ăn dễ tiêu, ngủ tốt. Màu đỏ, uống có vị ngọt, mùi thơm nhẹ. Du xuân trên lòng hồ, lòng ta thấy lâng lâng, nhẹ nhàng man mát. Kính cẩn bước theo từng bậc lên đền Bà chúa Thác Bờ. Đây là một địa danh nổi tiếng trên dòng sông Đà, được khách thăm quan cả nước tới viếng thăm.

 

Đứng trên đền Bà chúa Thác Bờ nhìn xuống lòng hồ sâu thẳm trong xanh nơi đây từng là những cột nước tuôn trào của Thác Bờ hung dữ. Đến Vầy Nưa, gặp bố già kể chuyện ngày xưa, dòng sông Đà nhiều nước lắm nhưng ruộng đồng khô cạn. Bà con người Mường trông ngóng thế là vợ chồng ông bà Đùng đã vác đá ném xuống sông chặn dòng nước lại, nước dâng lên và chảy vào ruộng đồng cho tươi tốt mùa màng. Những tảng đá ném xuống đã trở thành những quả núi to nhỏ nhấp nhô theo nước lên, nước xuống trên sông rồi tạo thành thác Bờ hung dữ trên dòng sông Đà.

 

Thời gian vua Lê Thái Tổ thân chinh cầm quân chỉ huy đi tiêu diệt giặc Đèo Cát Hãn để giữ yên bờ cõi, cho dân trong vùng nơi sơn cước được yên ổn làm ăn. Cảm hứng  trước cảnh non sông hùng vĩ lại vừa thắng trận, vua đã đọc cho quân lính khắc bài thơ bằng chữ Hán lên vách đá thác Bờ. Bài thơ được dịch như sau:

 

“Gian nan nào ngại cảnh non sông/ Già cả mà ta vẫn vững lòng

Nghĩa khí dẹp tan mù mấy lớp/ Tráng tâm san phẳng núi muôn trùng

Phòng ngừa bờ cõi cần ra sức/ Giữ vững cơ đồ phải gắng công

Thác suối ba trăm dù hiểm trở/ Nay xem muôn thuở phải xuôi dòng”.

Khi hồ Hòa Bình tích nước, tảng đá có bài thơ này được đưa về tại trung tâm văn hóa.

Du khách có dịp đến vào mùa xuân thưởng ngoạn trên lòng hồ sông Đà sẽ thấy tâm hồn mình thanh thản, lòng lâng lâng theo con sóng lăn tăn xanh ngắt của mặt hồ.

 

                                                                Văn song (T.T.V)

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy vinh dự đón Bác Hồ về thăm

Trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân huyện Lạc Thủy nói chung và đồn điền Chi Nê, Nhà máy in tiền của chính quyền cách mạng nói riêng đã vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và làm việc. Đó là dấu ấn không thể phai mờ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Không gian thiêng liêng, hun đúc niềm tự hào dân tộc

Cứ mỗi dịp tháng 5 về, mỗi người con đất Việt lại bồi hồi nhớ về Bác Hồ kính yêu, hướng về Thủ đô Hà Nội, hướng về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - trái tim của cả nước với tấm lòng trân trọng, biết ơn và thành kính.

Hội thảo khoa học lịch sử về tinh hoa văn hóa Tây Tiến và du lịch Tây Tiến

Ngày 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh phối hợp Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học lịch sử "Tinh hoa văn hóa Tây Tiến và kết nối du lịch theo con đường bộ đội Tây Tiến" (du lịch Tây Tiến).

Xã Quang Tiến sôi nổi xây dựng đời sống văn hóa

Cuối năm 2023, tuyến đường nối giữa 2 cụm dân cư thuộc xóm Đoàn Kết 1, xã Quang Tiến (TP Hoà Bình) được mở mới và cứng hóa thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu, giao thương của nhân dân.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Khai mạc Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024

Chiều 16/5, tại Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An đã diễn ra lễ Khai mạc Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024. Đây là chương trình nghệ thuật do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An tổ chức nhằm Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục