Trích đoạn Tết nhảy của người Dao của huyện Kim Bôi.

Trích đoạn Tết nhảy của người Dao của huyện Kim Bôi.

(HBĐT) - Hội diễn nghệ thuật quần chúng và tuyên truyền cổ động tỉnh vừa tổ chức thành công, tham gia hội diễn năm nay có gần 300 diễn viên, tuyên truyền viên đến từ 11 đội nghệ thuật quần chúng và tuyên truyền cổ động của các huyện, thành phố trong tỉnh.

 

Với chủ đề ca ngợi Đảng, Tổ quốc, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, truyền thống đấu tranh của nhân dân các dân tộc và giới thiệu các giá trị văn hoá đặc trưng riêng của địa phương trong tỉnh. Theo đánh giá của Ban giám khảo, Ban tổ chức, hội diễn năm nay đạt mục đích yêu cầu đề ra và thể hiện tính nghệ thuật cao. Các đoàn NTQC tham gia hội diễn có sự đầu tư khá tốt, có nhiều tiến bộ về tổ chức lực lượng diễn viễn tham gia cũng như về nghệ thuật, nội dung, trang phục, đạo cụ đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng chu đáo. Các tiết mục ở các thể loại cấu trúc trong chương trình khá hợp lý, phù hợp với chủ đề và đảm bảo được thời lượng quy định. Về các tiết mục ca, múa, nhạc, hầu hết các đơn vị đều có sự đầu tư công phu từ tiết mục mở đầu đến kết thúc, sôi nổi, hoành tráng, sinh động. Một số chương trình được xây dựng khá công phu, cấu trúc chặt chẽ đã tôn lên chủ đề tuyên truyền mang cảm xúc đến khán giả và để lại ấn tượng tốt. Trong đó phải kể đến liên khúc hát múa “Vinh quang Lương Sơn hát mãi tên Người” của đội Lương Sơn, độc tấu sáo Mông “Giai điệu bản xa” của đội Mai Châu, múa “Cánh sóng nơi đảo xa” đội Cao Phong, hát múa “Đất Mường thuở bình minh” của đội Tân Lạc hay màn múa “Xứ Mường quật khởi” của huyện Lạc Thủy.

 

Điều đặc biệt, tại hội thi lần này, ngoài biểu diễn các tiết mục múa, hát, các đội còn thực hiện các tiểu phẩm tuyên truyền và có tuyên truyền viên dẫn dắt. Ở phần tiểu phẩm tuyên truyền, các đơn vị đều tập trung chủ đề về xây dựng NTM, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, phòng - chống ma tuý, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh, phòng- chống bạo lực gia đình... Đó là những câu chuyện trong cuộc sống hiện tại ở cơ sở liên quan việc thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đến trách nhiệm, quyền lợi của người dân khi thực hiện nhiệm vụ chung. Các tiểu phẩm tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và được chuẩn bị kỹ nội dung, trang phục, đạo cụ. Nhiều đội diễn hay, đưa ra những lý lẽ sắc bén, mục tiêu, hành động sát với yêu cầu thực tiễn của người dân ở cơ sở nên được nhân dân tán thưởng và ghi nhận. Tiêu biểu như tiểu phẩn “Tiếp bước người cha” của huyện Cao Phong, “Một ngày xuống phố của A Lử” huyện Mai Châu, “Chuyện tình anh lính biển” huyện Lạc Thuỷ, “Khi người dân hiểu” huyện Lạc Sơn...

 

Tuy nhiên, trong hội thi lần này, một vài đơn vị chưa có sự chuẩn bị chu đáo và chưa tập trung vào chủ đề, mỗi bài hát, điệu múa diễn đạt một ý, tiểu phẩm dài dòng, chạy theo tuyến mâu thuẫn, kịch lòng vòng, hư cấu tình huống, vấn đề tư tưởng căng thẳng, một số cử chỉ, động tác, lý lẽ thiếu thuyết phục, ngôn từ thiếu chắt lọc nên hiệu quả tuyên truyền không cao.

 

Hội diễn nghệ thuật quần chúng và tuyên truyền cổ động năm 2013 đã khép lại, tuy vẫn còn một số hạn chế nhất định nhưng hầu hết các đơn vị đều có sự đầu tư kỹ lưỡng cho các tiết mục tham gia hội diễn và đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem.

    

 

                                                                         Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục