Các đội nghệ thuật quần chúng trong tỉnh ngày càng chuyên nghiệp hoá về nội dung và chất lượng nghệ thuật. Ảnh: Tiết mục biểu diễn của đoàn Mai Châu tại hội diễn NTQC về tuyên truyền cổ động tỉnh năm 2013.

Các đội nghệ thuật quần chúng trong tỉnh ngày càng chuyên nghiệp hoá về nội dung và chất lượng nghệ thuật. Ảnh: Tiết mục biểu diễn của đoàn Mai Châu tại hội diễn NTQC về tuyên truyền cổ động tỉnh năm 2013.

(HBĐT) - Trong thời gian qua, các hoạt động phong trào về nghệ thuật quần chúng được triển khai trên địa bàn tỉnh đã góp phần tích cực nâng cao dân trí, tạo không khí phấn khởi, giúp nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

 

Nhiều năm lại đây, để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, ngành văn hóa đã quan tâm phát triển và duy trì hoạt động văn nghệ quần chúng trong các tầng lớp nhân dân. Vì vậy đến nay, không những ở tổ dân phố, thôn, xóm mà ngay ở các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành trong tỉnh,  phong trào văn nghệ đã được nhân rộng và ngày càng được quan tâm đầu tư phát triển mạnh. Các hoạt động hội thi, hội diễn được tổ chức thường xuyên hơn từ các cấp xóm, bản, xã, phường. Qua các hoạt động hội thi, hội diễn cho thấy, các đơn vị đều có sự quan tâm đầu tư kỹ, cách làm được chuyên nghiệp hoá lên nhiều về nội dung và chất lượng nghệ thuật để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của bà con. Chị Hà Mai Ly, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có khoảng trên 1.700 đội văn nghệ xóm, bản, ngoài ra còn có các đội văn nghệ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Hiện nay, bên cạnh hội thi, hội diễn NTQC, tuyên truyền cổ động định hàng năm do Sở VH-TT&DL tổ chức, các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học cũng tổ chức nhiều hội thi, hội diễn, buổi liên hoan văn nghệ gắn với những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của địa phương, ngành với nhiều chủ đề phong phú. Tuy chỉ diễn ra ở quy mô nhỏ nhưng hầu hết các buổi diễn không chỉ đa dạng về hình thức tổ chức mà còn về tiết mục biểu diễn. Với từng chủ đề đêm diễn, các đơn vị đều có sự đầu tư kỹ về mọi mặt từ nội dung, diễn xuất đến trang phục đạo cụ..., trong đó, nhiều đơn vị đã xây dựng các chương trình, tác phẩm giới thiệu những nét văn hoá đặc sắc của từng dân tộc, từng vùng đã được các đơn vị biểu diễn bằng các hình thức ca, múa, nhạc, tiểu phẩm, hài kịch... đã gây ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của quần chúng nhân dân. Đặc biệt, các phong tục đặc sắc được khai thác thể hiện sinh động trong nhiều tiết mục như cầu mùa, lễ cấp sắc, tết nhảy của người Dao... Các hoạt động sinh hoạt thường ngày của đồng bào các dân tộc được khai thác triệt để chuyển thể thành những tác phẩm độc đáo, đặc sắc, thể hiện cái hồn của mỗi dân tộc và mang mang hơi thở cuộc sống trong sinh hoạt hàng ngày, đồng thời góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc của dân tộc.

 

Văn nghệ quần chúng là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với mỗi người dân ở từng địa bàn dân cư, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi đời sống kinh tế phát triển, nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của người dân càng cao. Do đó đòi hỏi các đội văn nghệ, diễn viên phải tìm tòi, học hỏi, sưu tầm, nghiên cứu để có nhiều tác phẩm hay về nội dung và hình thức thể hiển, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của nhân dân. Đặc biệt, các thành viên trong đội nghệ thuật quần chúng còn là những tuyên truyền viên tích cực trong tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần đấu tranh phòng - chống các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở. Chị Hà Mai Ly,  Phó giám đốc Trung tâm văn hoá tỉnh biết: Thông qua duy trì các hoạt động văn nghệ quần chúng ở cơ sở đã có nhiều hạt nhân văn nghệ xuất sắc được đoàn NTQC tỉnh tuyển chọn mời làm cộng tác viên thường xuyên để tham gia biểu diễn ở các hội diễn, hội thi trong khu vực và toàn quốc. Tiêu biêu như cộng tác viên Bùi Hương Mơ (Trung tâm TT - VH Tân Lạc), Minh Hạnh (Công ty Thuỷ điện Hoà Bình), Hoàng Thị Vấn (phòng công tác chính trị - Công an tỉnh)...  Qua các hội thi, hội diễn, đoàn NTQC tỉnh đều được đánh giá cao và đạt nhiều thành tích trong các liên hoan NTQC khu vực, toàn quốc. Đặc biệt, mới đây nhất, đoàn NTQC tỉnh tham gia trong Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thức XII năm 2013, đoàn NTQC tỉnh đã đạt giải nhất toàn đoàn cho tất cả các nội dung tham gia...

 

 

 

                                                                              Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục