Một đêm diễn “Mừng Đảng - mừng xuân” tại xã Mãn Đức (Tân Lạc) đầu năm 2015.

Một đêm diễn “Mừng Đảng - mừng xuân” tại xã Mãn Đức (Tân Lạc) đầu năm 2015.

(HBĐT) - Ngay từ đầu năm 2015, trên vùng đất Mường Bi (Tân Lạc) đã có nhiều hoạt động văn nghệ quần chúng “Mừng Đảng - mừng xuân” có ý nghĩa. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện chia sẻ: Tân Lạc có truyền thống về phong trào văn nghệ quần chúng; mỗi xã, thị trấn, ngành, đoàn thể, trường học đều thể hiện được bản sắc riêng của mình trong gây dựng phong trào.

 

Ngoài 239 đội văn nghệ chính thống của mỗi xóm, bản còn có hàng trăm đội văn nghệ của các hội, đoàn thể như: phụ nữ, nông dân, CCB… Hàng năm, vào các dịp lễ, kỷ niệm của đất nước hay các sự kiện chính trị, văn hóa của tỉnh, huyện, mỗi địa bàn dân cư đều có đều các đêm văn nghệ, có sức thu hút khán giả. Thị trấn Mường Khến, Ngổ Luông, Quy Hậu, Địch Giáo là các địa bàn tạo được sức bền phong trào. Nhiều diễn viên, nghệ nhân có nhiều năm gắn bó với phong trào chung cũng như các lĩnh vực xắc bùa - cồng chiêng hay các làn điều dân ca Mường làm giàu, phong phú hơn văn hóa - văn nghệ dân gian như các hạt nhân: Bùi Văn Nhị (xóm Phung - Ngọc Mỹ), Bùi Văn Ểu (xóm Lầm - Phong Phú), Bùi Thị Miên (Địch Giáo), Bùi Thị Mơ (Trung tâm VH -TT) … Năm 2014 là năm huyện Tân Lạc gặt hái được nhiều kết quả đáng kể khi các hoạt động văn nghệ quần chúng phát triển mạnh cả bề rộng và chiều sâu bám sát các sự kiện chính trị của đất nước, cổ vũ, thúc đẩy bước phát triển KT -XH của huyện thông qua các chủ đề: xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, NTM, xóa đói - giảm nghèo... Trong đó, Trung tâm VH - TT huyện là một đầu mối đắc lực để tập hợp, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ có chất lượng. Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và của tỉnh, đất nước. Hàng chục hội thi, liên hoan, giao lưu... với sự phối hợp của các đơn vị đã làm sôi động và phong phú thêm các đêm diễn. Bên cạnh những tiết mục, chương trình, hội diễn mang hơi thở của cuộc sống đương đại sôi động, Tân Lạc còn có nhiều hoạt động nghệ thuật nhằm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc thông qua các cuộc thi hát đối, xắc bùa, trình diễn trang phục dân tộc Mường thu hút sự tham gia, ủng hộ của hàng chục ngàn lượt khán giả. Nhiều hoạt động trên địa bàn có được tiếng vang lớn khi huyện phối hợp tốt với đội văn nghệ của 8 tỉnh bạn có chủ đề “Về với Điện Biên”. Từ phong trào sâu rộng đó, huyện Tân Lạc đã lựa chọn được nhiều đội văn nghệ, nghệ nhân, diễn viên trong tỉnh tham gia Ngày hội VH - TT&DL các dân tộc huyện Điện Biên lần thư 3 (Lễ hội thành bản Phủ năm 2014), hoạt động du lịch 8 tỉnh Tây Bắc tại Điện Biên. Đặc biệt, huyện đã cử 2 đội văn nghệ cơ sở tham gia Liên hoan nghệ thuật các đội văn nghệ cơ sở tiêu biểu tỉnh năm 2014. Tại liên hoan, đội văn nghệ xóm Ải (Phong Phú) và đội khu I (thị trấn Mường Khến) đã tạo được sự cảm mến của các đội bạn và người xem bởi sự hấp dẫn trong các tiết mục văn nghệ đậm đà chất liệu dân gian Mường Bi. Năm 2014 là một năm thực sự sôi động trong hoạt động của Trung tâm VH -TT huyện nói riêng và huyện Tân Lạc nói chung. Chính những nỗ lực đó đã góp phần làm mới, làm đẹp hơn hình ảnh Mường Bi ngày càng phát triển, từng bước tạo nên sức hấp dẫn của vùng đất cổ đối với bạn bè gần xa.

 

   

 

                                                                                  Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục