Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

(HBĐT) - Sáng 25/12, Ban chỉ đạo lập Hồ sơ di sản văn hóa Mo Mường tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học về giá trị di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì hội thảo. Dự hội nghị có các đồng chí Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa; Nguyễn Hữu Hoành, Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học; GS.TS Nguyễn Chí Bền, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hoá Quốc gia; GS.TS Nguyễn Văn Khang, nghiên cứu viên cao cấp, nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học; nhà báo Đoàn Anh Tuấn, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Liên hiệp các Hội UNESCO. Các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà chuyên môn nghiên cứu ở trung ương và địa phương; các nghệ nhân Mo Mường tiêu biểu và thành viên BCĐ.

 

Theo báo cáo đề dẫn về công tác kiểm kê và lập hồ sơ di sản văn hóa Mo Mường tỉnh Hòa Bình của Sở VH-TT&DL, từ năm 2011 đến nay, Sở VH-TT&DL đã triển khai thực hiện kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể và lập hồ sơ khoa học di sản phi vật thể của tỉnh Hòa Bình. Kết quả đã kiểm kê được 768 di sản văn hóa phi vật thể của 5 dân tộc thiểu số là Mường, Thái, Tày, Dao, Mông. Trong số đó, tỉnh đã lựa chọn di sản Mo Mường và Chiêng Mường để lập hồ sơ khoa học trình Bộ VH-TT&DL xét đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong công tác kiểm kê lập hồ sơ di sản văn hóa Mo Mường, năm 2013, Sở đã kiểm kê số nghệ nhân và số nghi lễ Mo trên địa bàn toàn tỉnh. Năm 2015 tổ chức lập hồ sơ di sản văn hóa Mo Mường trình Bộ VH-TT&DL xét đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam bảo trợ. Công tác giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa Mo Mường được các cấp ủy Đảng, chính quyền, sở, ban, ngành chức năng quan tâm chỉ đạo thực hiện. Về phương hướng, nhiệm vụ thực hiện bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Mo Mường trong năm 2016 sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cưu khoa học đối với di sản. Xây dựng kế hoạch phối hợp với Viện nghiên cứu của Bộ VH-TT&DL nhằm nghiên cứu, đề xuất các biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị của di sản. Xây dựng lộ trình tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh phối hợp với Bộ VH-TT&DL đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa vào danh sách di sản trình tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa đại diện của nhân loại.

 

Tại hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, các nhà chuyên môn nghiên cứu ở trung ương và địa phương, trong đó tập trung vào các nội dung: Giá trị văn hóa của di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình; dịch Mo Mường ra tiếng Việt - một hình thức lưu giữ và quảng bá Mo Mường; bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa Mo Mường - trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình; các vật chứng lịch sử minh chứng về văn hóa Mo Mường Hòa Bình; thực trạng ngôn bản Mo và sự cần thiết lập bản đồ Mo…

 

Phát biểu kết luận tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Với tinh thần khẩn trương, sự ủng hộ của các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà chuyên môn, Ban tổ chức đã nhận được 30 bài tham luận. Trong khuôn khổ hội thảo đã ghi nhận các ý kiến phát biểu trao đổi trực tiếp. Đó là những ý kiến đóng góp quý giá và cần thiết cho quá trình nghiên cứu, lập hồ sơ khoa học cho di sản văn hóa Mo Mường. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các tham luận, trao đổi, phân tích, cung cấp thông tin mới về Mo Mường, chủ yếu là các vấn đề những giá trị về tri thức dân gian trong Mo Mường; về vấn đề ngôn ngữ Mường trong Mo Mường và đề xuất giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa Mo Mường cần có sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng, cơ quan tham mưu giúp việc và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Bên cạnh đó cần có biện pháp cụ thể để bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa Mo Mường một cách khoa học. Đề xuất xây dựng một môi trường, một không gian đặc thù để bảo tồn di sản văn hóa Mo Mường; ưu tiên nghiên cứu xây dựng một làng Mường cổ truyền, trong đó các hoạt động của làng như bảo tàng sống về di sản văn hóa Mo Mường. Sau hội thảo, Ban tổ chức sẽ chỉnh lý các bản tham luận, xin chủ trương in ấn, xuất bản “Kỷ yếu Hội thảo khoa học về di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình”. Đây sẽ là tài liệu quan trọng trong bộ hồ sơ khoa học của di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình…

 

 

 

                                       Hương Lan

 

     

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục