Ngày 17-6, Hy Lạp và Cộng hòa Nam Tư cũ Macedonia (FYROM) đã ký thỏa thuận lịch sử nhằm chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài từ năm 1991 giữa hai nước liên quan tên gọi chính thức của Macedonia.


Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikos Kotzias và người đồng cấp Macedonia Nikola Dimitrov ký thỏa thuận lịch sử trước sự chứng kiến của hai Thủ tướng. (Ảnh: Reuters)

Theo thỏa thuận sơ bộ do Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp và người đồng cấp Macedonia ký kết, hai nước nhất trí, quốc gia Balkans với tên gọi chính thức Cộng hòa Nam Tư cũ Macedonia sẽ được đổi thành Cộng hòa Bắc Macedonia. Lễ ký kết diễn ra tại vùng hồ Prespes ở biên giới Hy Lạp và Macedonia.

Động thái này của hai nước láng giềng có thể sẽ dọn đường cho Skopje gia nhập Liên hiệp châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thời gian tới.

Phát biểu tại buổi lễ, trước sự chứng kiến của người đồng cấp Macedonia Zoran Zaev, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho rằng: "Chúng ta đang tạo ra một bước tiến lịch sử... Do đó chúng ta có thể hàn gắn những vết thương của quá khứ, mở ra một con đường tới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển không chỉ cho đất nước của chúng ta mà còn cho cả khu vực Balkans và châu Âu”.

Trong những tháng qua, Hy Lạp và Macedonia đã phối hợp giải quyết cuộc tranh cãi kéo dài hàng thập kỷ liên quan tên gọi chính thức của Macedonia. Vấn đề bắt đầu nảy sinh từ năm 1991, khi Macedonia tuyên bố độc lập và gia nhập Liên hợp quốc với tên gọi Cộng hòa Nam Tư cũ Macedonia. Do Macedonia cũng là tên gọi của một tỉnh phía bắc Hy Lạp cho nên Athens lo ngại sự trùng hợp này có thể kéo theo những yêu sách về lãnh thổ từ phía quốc gia láng giềng.

 

 

                 TheoNhandan

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục