Hưởng ứng Ngày quốc tế phòng chống ma túy 26/6, các nước Đông Nam Á thuộc khu vực Tam giác vàng - khu vực sản xuất ma túy lớn thứ hai thế giới, đã tổ chức các buổi thiêu hủy ma túy lớn.


Kiểm tra số ma túy chuẩn bị mang thiêu hủy ở Ayutthaya, Thái Lan ngày 25/6. (Ảnh: THX/TTXVN).

Tại Lào, nhà chức trách đã tổ chức thiêu hủy khoảng 40kg heroin và hàng chục nghìn viên yaba (một loại ma túy tổng hợp) tại Sẩm Nưa, một thành phố nhỏ ở Đông Bắc Lào, cửa ngõ vào Việt Nam và là một tuyến đường thường được sử dụng để buôn bán ma túy.

Có chung biên giới với 5 nước, Lào là một tuyến trung chuyển quan trọng đối với ma túy đá sản xuất ở Myanmar, cũng như là nơi sản xuất thuốc phiện, thành phần nguyên liệu thô để chế tạo heroin.

Địa hình nhiều núi, dân cư thưa thớt và đường biên giới có thể đi qua được, Lào là một tuyến đường thuận tiện cho bọn buôn bán ma túy hoạt động bất chấp nỗ lực của nhà chức trách Lào trong việc ngăn chặn nạn buôn bán và vận chuyển ma túy.

 

Cùng ngày, tại Myanmar, chính quyền đánh dấu Ngày quốc tế phòng chống ma túy bằng việc thiêu hủy một kho lớn ma túy các loại tại thành phố Yangon.

Các hoạt động thiêu hủy ma túy tương tự cũng được tổ chức tại các bang Mandalay và Taunggyi, với lượng ma túy trị giá 187 triệu USD.

Thái Lan bắt đầu tổ chức các buổi thiêu hủy ma túy sớm hơn, với hơn 6 tấn ma túy trong ngày 25/6, phần lớn là ma túy đá.

Các vụ bắt giữ ma túy lớn trị giá hàng chục triệu USD đã diễn ra tại Thái Lan từ đầu năm tới nay, trong đó có lượng ma túy đá trị giá 45 triệu USD từ Myanmar được phát hiện tại Bangkok hồi tháng Năm vừa qua.

Văn phòng chống tội phạm và ma túy của Liên hợp quốc (UNODC) cho biết tại Đông Nam Á, các thị trường ma túy đá tiếp tục được mở rộng.

Lượng ma túy ngày càng lớn đang được buôn bán bên trong và ra ngoài khu vực này.

UNODC kêu gọi chính phủ các nước khu vực Tam giác vàng giải quyết nạn tham nhũng để ngăn chặn hoạt động buôn bán ma túy trong khu vực, ước tính trị giá lên đến 40 tỷ USD./.

Theo Việt Nam Plus

 


Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục