Ngoại trưởng Mỹ tháng sau đến Triều Tiên; Trump nói tình bạn với Tập Cận Bình có thể chấm dứt; oanh tạc cơ Mỹ bay trên Biển Đông.


  • Trump nói tình bạn với Tập Cận Bình có thể chấm dứt

    000-1977PH-6703-1538004978.jpg

    Tổng thống Mỹ Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh tháng 11 năm ngoái. Ảnh: AFP.

    Khi được hỏi tại một cuộc họp báo ở New York rằng làm sao Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể vẫn là bạn của ông khi hai nước đang căng thẳng về vấn đề thương mại, Trump trả lời: "Ông ấy có thể không còn là bạn của tôi nữa nhưng vẫn tôn trọng tôi".

    Mỹ từ đầu tuần này áp mức thuế 10% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, đồng thời đe dọa đánh thuế với thêm 267 tỷ USD hàng hóa. Bắc Kinh đáp trả bằng cách tuyên bố mức thuế mới lên 60 tỷ USD hàng nhập khẩu Mỹ. Trước đó, hai bên đã áp thuế với 50 tỷ USD hàng hóa của nước đối phương.

    Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Trump cáo buộc Trung Quốc can thiệp bầu cử giữa kỳ Mỹ vào tháng 11 vì không muốn đảng Cộng hòa chiến thắng. Ngoại trưởng Mỹ Vương Nghị bác bỏ cáo buộc này. 

  • Ngoại trưởng Mỹ tháng sau đến Triều Tiên

    000-19F8LT-9468-1538004008.jpg

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại New York ngày 25/9. Ảnh: AFP.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận lời mời trở lại Bình Nhưỡng vào tháng 10 của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, để tiếp tục thúc đẩy nỗ lực nhằm "phi hạt nhân hóa Triều Tiên toàn diện, hoàn toàn được kiểm chứng", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. Đây sẽ là lần thứ tư ông đến Triều Tiên.

    Pompeo đã gặp Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York để thảo luận về kế hoạch cho chuyến đi sắp tới. Mỹ và Triều Tiên sẽ bàn bạc về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Trump và Kim Jong-un.

  • Oanh tạc cơ Mỹ bay trên Biển Đông

    download-36-4781-1538005935.jpg

    Máy bay B-52 Mỹ tại Anh tháng 3/2003. Ảnh: Reuters.

    Phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói rằng các máy bay ném bom B-52 tuần này bay trên Biển Đông như một phần của "các hoạt động thường xuyên được thiết kế để nâng cao khả năng tương tác của chúng tôi với các đối tác và đồng minh trong khu vực".

    Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quân sự hóa tại các đảo nhân tạo bồi đắp phi pháp ở Biển Đông. Để phản ứng, Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông nhằm đối phó với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc. 

    Eastburn cho biết máy bay ném bom B-52 ngày 25/9 cũng bay trên biển Hoa Đông như một phần của "hoạt động kết hợp thường xuyên".

  • Trump từ chối gặp Thủ tướng Canada tại Liên Hợp Quốc

    catsfegge-4847-1538007056.jpg

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại New York ngày 26/9. Ảnh: Reuters.

    "Đúng như vậy", Trump nói trong một cuộc họp báo ở New York khi được hỏi có phải ông đã từ chối gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau. "Canada đã đối xử rất tệ với chúng tôi".

    Tổng thống Mỹ đã chỉ trích các nhà đàm phán thương mại Canada và nghi ngờ về cơ hội đạt được thỏa thuận về việc chỉnh sửa Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). "Tôi không thích NAFTA. Tôi chưa bao giờ thích nó. Nó rất tệ cho Mỹ nhưng tuyệt vời cho Canada và Mexico, Trump nói.

  • Anh nói phát hiện danh tính thật của nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga

    Hồi đầu tháng này, các công tố viên Anh cáo buộc hai người Nga là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov âm mưu sát hại cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bằng chất độc thần kinh tại Anh hồi tháng ba. Tuy nhiên, Anh cho rằng những người này đã sử dụng tên giả.

    Tên thật của Boshirov là Anatoliy Vladimirovich Chepiga, theo hai nguồn tin an ninh châu Âu am hiểu về cuộc điều tra vụ Skripal.

    "Danh tính thực sự của một nghi phạm trong vụ Skripal đã được tiết lộ là một đại tá Nga. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người đang làm việc không ngừng nghỉ", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson viết trên Twitter.

    Petrov và Boshirov đã xuất hiện trên truyền hình Nga, nói rằng mình vô tội và đến Anh chỉ để du lịch.

  •                                                                           Theo VNexpress

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục