Từ 0 giờ sáng 30-3, Nga thực hiện đóng cửa biên giới đường bộ, đường sắt, đường thủy. Cụ thể, hãng tin Ria-Novosti dẫn lời Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết ông đã chỉ thị hạn chế qua lại biên giới Nga do những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Các tài liệu tương ứng đã được công bố trên trang web của chính phủ.



Tại một trạm kiểm soát biên giới đường bộ giữa Nga và Belarus.

Lệnh cấm này không áp dụng đối với các nhà ngoại giao và gia đình của họ, các lái xe chở hàng, các thủy thủ đoàn, lái tàu và các nhân viên phục vụ trên các chuyến tàu liên vận quốc tế (đường sắt) quá cảnh LB Nga, các thành viên của các phái đoàn chính thức…

Bên cạnh đó, Chính phủ Nga cũng yêu cầu đóng cửa các trung tâm mua sắm, nhà hàng, các khu vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, quán cafe… trên toàn liên bang; các kỳ thi đều được hoãn lại; công tác tuyển sinh đại học cũng được điều chỉnh; các biện pháp kiểm dịch được áp dụng trên toàn nước Nga; tất cả các khu nghỉ mát, an dưỡng… đều ngừng hoạt động cho đến đầu tháng 6. Các thành phố nghỉ dưỡng như Sochi, Crimea, Pyatigorsk, Minerany Vody… sẽ ngừng toàn bộ các hoạt động đón khách du lịch và nghỉ dưỡng. Thủ tướng Nga Mishustin khẳng định, bảo đảm sức khỏe của nhân dân, chống dịch sẽ là những nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này.

Thống kê y tế cho thấy, virus corona chủng mới tại Nga không còn chỉ là một loại "virus nhập khẩu”. Tính đến nay, có tới 20% trong tổng số người bị phát hiện nhiễm bệnh là lây nhiễm từ trong nước. Chính vì vậy, tự cách ly, ở yên trong nhà có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Cùng với nỗ lực chung của nhà nước, Nhà hát Lớn Moscow còn có một biện pháp khá thú vị mà không dễ quốc gia nào có thể học hỏi làm theo. Cụ thể, nhân kỷ niệm lần thứ 244 ngày thành lập (28-3-1776 – 28-3-2020), Nhà hát Lớn Moscow đã cho công chiếu qua ứng dụng youtube sáu vở ballet kinh điển nổi tiếng thế giới, do các vũ công xuất sắc của nhà hát biểu diễn. Với khung giờ vàng, bắt đầu từ 19 giờ, các tuyệt phẩm ballet của nước Nga đã giữ chân rất nhiều người ở nhà. Và không chỉ tại Nga, tất cả những ai yêu ballet Nga, đều có thể thưởng thức trực tiếp, hoặc trong vòng 24 giờ đối với mỗi vở ballet, trước khi chúng được gỡ khỏi youtube.

Một giải pháp khác cũng rất độc đáo của Nga, đó là mới đây, phi đội máy bay Nga mang tên "Chuyến bay đầu”, với năm chiếc máy bay và nghệ thuật bay đỉnh cao, đã viết lên bầu trời khu vực Moscow lời nhắn nhủ người dân phòng chống Covid-19, rằng: "Hãy bảo trọng!” - "Hãy ở nhà!” (https://www.facebook.com/tassagency/videos/599152744041469/)

Bên cạnh đó, giờ đây, mỗi sáng thức dậy, người dân Thủ đô Moscow lại có thêm một thói quen mới. Đó là mở ứng dụng "Gosyslugi” (Dịch vụ công) của Moscow và kiểm tra thông tin cập nhật của chính quyền thành phố về số ca dương tính với virus corona chủng mới, về số người đã khỏe, và cả số người đã ra đi.

Ngày 11-3, số người dương tính với corona virus tại Moscow là 15. Ngày 14-3, con số này là 33. Ngày 18-3 tăng thành 56 ca… Ngày 30-3, 1.014 người dương tính với virus corona chủng mới tại Thủ đô Moscow, trong tổng số 1.534 người mắc virus này trên toàn liên bang. Con số này sẽ không dừng lại ở đó, nhưng chắc chắn nó sẽ giảm dần, nếu mỗi người tự nâng cao ý thức cá nhân, tuân thủ nghiêm túc chế độ tự cách ly và mọi biện pháp mà chính quyền khuyến cáo.

Giờ đây không chỉ người dân Moscow, không chỉ người dân LB Nga, mà là tất cả người dân khắp nơi trên Trái Đất, chúng ta sẽ làm tất cả để Covid-19 bị đẩy lùi, và hy vọng virus corona chủng mới - SARS-CoV-2, sẽ sớm bị tiêu diệt.


Theo Nhandan

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục