Chính phủ Anh đang chịu áp lực phải vạch ra kế hoạch để dỡ bỏ lệnh phong tỏa trong bối cảnh nước này đã chứng kiến gần 32.000 người chết do mắc COVID-19 - cao nhất châu Âu và thứ 2 thế giới (sau Mỹ).


Các cửa hàng ở Oxford, London (Anh) ngừng hoạt động trong bối cảnh lệnh phong tỏa được áp đặt nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan, ngày 1/5/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 10/5, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo, lệnh phong tỏa tại nước này do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ được kéo dài đến ít nhất là ngày 1/6 tới, trong bối cảnh ông công bố các kế hoạch dỡ bỏ một cách thận trọng các hạn chế đi lại vốn được áp dụng cách đây 7 tuần.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Johnson nói: "Tuần này không phải là lúc dễ dàng để chấm dứt phong tỏa," tuy nhiên ông nói thêm rằng một số trường tiểu học có thể đón học sinh và một số cửa hàng có thể mở cửa trở lại từ ngày 1/6.

Ngoài ra, Thủ tướng Johnson cho hay một số địa điểm công cộng có thể mở cửa lại từ ngày 1/7, song cảnh báo các hành khách đáp máy bay tới Anh sẽ phải thực hiện các biện pháp cách ly.

Chính phủ Anh đang chịu áp lực phải vạch ra kế hoạch để dỡ bỏ lệnh phong tỏa trong bối cảnh nước này đã chứng kiến gần 32.000 người chết do mắc COVID-19 - mức cao nhất châu Âu và thứ 2 thế giới (sau Mỹ).

Bất chấp bối cảnh Anh đang vượt qua đỉnh dịch song Thủ tướng Johnson cho rằng sẽ là "dại dột" khi uổng phí những hy sinh mà người dân đã bỏ ra kể từ khi áp đặt lệnh phong tỏa.

Những chi tiết khác của cái mà ông Johnson gọi là "một kế hoạch có điều kiện" sẽ được nêu ra tại Quốc hội Anh trong ngày 11/5.

Cùng ngày, Điện Elysee thông báo Thủ tướng Anh Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí rằng hiện không có biện pháp cách ly nào đối với hành khách từ Pháp đến Anh.

Trước đó cùng ngày, ông Johnson nói rằng Anh sẽ sớm cách ly những hành khách từ nước ngoài tới nước này bằng đường hàng không do đại dịch COVID-19.

Một số thông tin cho rằng London dự định cách ly bắt buộc 14 ngày đối với mọi hành khách tới từ bên ngoài Quần đảo Anh.

Theo Điện Elysee, trong cuộc điện đàm song phương, hai nhà lãnh đạo đã cam kết phối hợp để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm xuyên biên giới, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 đã bắt đầu giảm.

Điện Elysee nêu rõ: "Không có biện pháp cách ly nào sẽ được áp dụng đối với hành khách từ Pháp (tới Anh) trong giai đoạn này, cho dù bên này hay bên kia đưa ra bất kỳ biện pháp nào đều phải theo một cách 'có đi có lại' và có sự phối hợp."

Điện Elysee cho hay một nhóm công tác sẽ được thành lập "để đảm bảo sự hợp tác này trong những tuần tiếp theo."

Bình thường, mỗi ngày có hàng nghìn người qua lại giữa Anh và Pháp, trong đó nhiều người sử dụng tàu hỏa Eurostar, phương tiện đưa hành khách đi lại giữa hai nước thông qua Eo biển Manche chỉ mất hơn 2 giờ đồng hồ./.

Theo TTXVN

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục