Nghi vấn về mức độ an toàn của vaccine ngừa COVID-19 đối với phụ nữ mang thai đã được đặt ra sau khi giới chức y tế Mỹ ra hướng dẫn khuyến khích "phụ nữ mang thai” tiêm vaccine.


Nghiên cứu của CDC Mỹ chỉ ra không xuất hiện nỗi lo ngại về an toàn khi tiêm chủng cho những người ở 3 tháng cuối thai kỳ hoặc cho trẻ sơ sinh.

Theo kênh truyền hình RT, trong một cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 23/4, Rochelle Walensky – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ tuyên bố: "Phụ nữ mang thai gặp các tác dụng phụ tương tự như những người khác sau khi tiêm phòng. Điều quan trọng ở đây là không xuất hiện nỗi lo ngại về mức độ an toàn khi tiêm chủng cho những người ở 3 tháng cuối thai kỳ hoặc lo ngại về an toàn cho trẻ sơ sinh”.

Tuyên bố trên được đưa ra trong một nghiên cứu gần đây do CDC xuất bản trên tạp chí Y khoa New England. Với tiêu đề "Kết quả sơ bộ về mức độ an toàn của vaccine mRNA COVID-19 ở người mang thai’, nghiên cứu chỉ ra vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna đã chứng minh không gây nguy hại đối với phụ nữ mang thai”.

Tuy nhiên, kết luận của nghiên cứu với nội dung"những phát hiệnsơ bộ không cho thấy tín hiệu an toàn rõ ràng ở những người mang thai được tiêm vắc xin mRNA COVID-19” lại khiến cho nhiều người cảm thấy ngạc nhiên trước khuyến nghị của CDC Mỹ.

Nghiên cứu có sự tham gia của trên 35.000 "người được xác định là đang mang thai” trong độ tuổi từ 16 đến 54. Họ sử dụng hệ thống giám sát an toàn vaccine qua điện thoại thông minh đối với người tham gia. Trên 800 người trong số đó đã hoàn thành thai kỳ.

Theo nghiên cứu, phụ nữ mang thai khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 cũng sẽ có những triệu chứng phổ biến như người bình thường, bao gồm: đau tại chỗ tiêm, đau đầu, ớn lạnh, sốt…

Trước đó, giữa tháng 2, hai hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) tuyên bố đã bắt đầu dự án nghiên cứu quốc tế với sự tham gia của 4.000 tình nguyện viên nhằm đánh giá mức độ hiệu quả và an toàn của vaccine COVID-19 đối với các phụ nữ mang thai khỏe mạnh.

Các hãng dược cho biết số liệu nghiên cứu đến nay chưa thấy có rủi ro nào và nhiều phụ nữ mang thai ở Mỹ đã được tiêm những liều vaccine đầu tiên.

Tại Mỹ, cơ quan quản lý cấp phép yêu cầu các hãng dược phải tiến hành nghiên cứu mức độ an toàn của vaccine trên động vật có thai trước khi thử nghiệm cho phụ nữ mang thai để bảo đảm không ảnh hưởng tới thai nhi hoặc có thể dẫn đến sảy thai.

Phụ nữ mang thai là đối tượng có nhiều nguy cơ mắc bệnh COVID-19 ở mức nghiêm trọng. Điều này khiến nhiều chuyên gia y tế đã đề xuất phụ nữ mang thai làm việc trong những ngành nghề có nguy cơ nhiễm bệnh cao nên tiêm chủng, dù hiện chưa có bằng chứng cho thấy các loại vaccine hiện nay có an toàn cho họ hay không.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục