Ngày 19-6 (theo giờ Việt Nam), CNN dẫn lời một quan chức quân sự của Mỹ cho biết, nước này đang trong quá trình cắt giảm số lượng binh sĩ và các hệ thống tên lửa phòng không đã triển khai ở Saudi Arabia cũng như một số quốc gia khác ở Trung Đông về nước.



Hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ. Ảnh: presstv.com 

Nguồn tin cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã chỉ thị cho Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm của Mỹ phải đưa các binh sĩ và số vũ khí nói trên về nước trong mùa hè này. Theo Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jessica McNulty, một số đơn vị phòng không sẽ được đưa trở lại Mỹ để bảo dưỡng và sửa chữa, trong khi các đơn vị khác được triển khai tới các quốc gia khác trong khu vực. Mặc dù vậy, bà McNulty không tiết lộ điểm đến cụ thể của những đơn vị này.

"Quyết định này được đưa ra với sự phối hợp chặt chẽ với các quốc gia sở tại và nhằm mục đích duy trì khả năng đáp ứng các cam kết an ninh của chúng tôi. Chúng tôi duy trì một thế trận lực lượng vững chắc trong khu vực phù hợp với mối đe dọa và hài lòng rằng những thay đổi này không ảnh hưởng tiêu cực đến các lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi. Chúng tôi cũng duy trì sự linh hoạt để nhanh chóng chuyển lực lượng trở lại Trung Đông như điều kiện đảm bảo", người phát ngôn Lầu Năm Góc nêu rõ trong một thông báo.

Trước đó, tờ The Wall Street Journal cũng đưa tin, Mỹ đã đưa 8 khẩu đội tên lửa phòng không Patriot của nước này ra khỏi Iraq, Kuwait, Jordan và Saudi Arabia và một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cũng được đưa ra khỏi Saudi Arabia. Ước tính mỗi khẩu đội này cần tới hàng trăm binh sĩ và nhân viên dân sự để vận hành và hỗ trợ hoạt động.

CNN nhận định việc Mỹ cắt giảm lực lượng ở Saudi Arabia và các quốc gia khác ở Trung Đông là một phần trong kế hoạch điều chỉnh sự hiện diện quân sự của Washington tại khu vực. Đến nay, Mỹ đã đặt mục tiêu rút toàn bộ binh sĩ của nước này khỏi Afghanistan, với thời hạn chót là trước ngày 11-9-2021. Hiện Washington cũng đã bàn giao một số căn cứ cho lực lượng Afghanistan. Ngoài ra, dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, số binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq đã giảm xuống còn 2.500 người.

Một số chuyên gia cho rằng kế hoạch cắt giảm quy mô quân sự tại Trung Đông diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách xoa dịu căng thẳng với Iran và đàm phán để khôi phục thỏa thuận về việc Tehran ngừng chương trình phát triển hạt nhân.

Liên quan tới vấn đề này, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 18-6 tái khẳng định rằng Iran không đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân mà nước này ký với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) vào năm 2015, đồng thời yêu cầu Mỹ phải dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt đã áp đặt với Tehran. Phát biểu trong cuộc gặp Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell, ông Zarif cho rằng, Iran đã hứng chịu hậu quả và có "kinh nghiệm cay đắng" từ việc Mỹ vi phạm các cam kết dưới thời cựu Tổng thống Trump. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Iran bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 sẽ mang lại kết quả tốt đẹp.

Các cuộc đàm phán của Ủy ban chung giám sát thỏa thuận hạt nhân 2015, với sự tham gia của Iran, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức và Liên minh châu Âu (EU), đã bắt đầu tại thủ đô Vienna (Áo) từ tháng 4 năm nay, với hy vọng nhằm làm cầu nối giữa Mỹ và Iran để đưa cả hai nước trở lại tuân thủ thỏa thuận này. Ngày 12-6 vừa qua, các bên đã khởi động vòng đàm phán thứ 6.

Theo QĐND

 


Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục