Virus SARS-CoV-2 tiếp tục hoành hành khắp các châu lục với những biến thể mới ngày càng nguy hiểm hơn. Trong bối cảnh việc sản xuất và phân phối vaccine toàn cầu vấp phải nhiều thách thức, nhiều quốc gia kỳ vọng thuốc đặc trị sẽ là công cụ hiệu quả trong tiến trình đẩy lùi đại dịch.



                                Thử nghiệm thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc chạy đua cứu chữa các bệnh nhân mắc Covid-19, các bác sĩ đã phải vất vả tìm kiếm phương pháp điều trị bằng những biệt dược sẵn có, nhưng đều không đạt được kết quả mong đợi trong việc kiềm chế và tiêu diệt virus SARS-CoV-2 trên người bệnh. Những đột phá trong việc phát triển thuốc đặc trị và kết quả thử nghiệm lâm sàng khả quan đang mở ra cánh cửa đầy hy vọng cho cuộc chiến với đại dịch.

Mới đây, Liên hiệp châu Âu (EU) công bố thỏa thuận với Công ty dược phẩm GlaxoSmithKline của Anh về việc cung cấp 220.000 liệu trình thuốc Sotrovimab điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng kháng thể đơn dòng mà hãng này phối hợp với Công ty công nghệ sinh học Vir Biotechnology của Mỹ nghiên cứu và phát triển. Theo giới chức y tế EU, thuốc Sotrovimab có thể được sử dụng để điều trị bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ, chưa phải thở ô-xi, nhưng có nguy cơ diễn biến bệnh nặng hơn. Hiện tại, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đang tiến hành đánh giá tính hiệu quả của loại thuốc này. Trước đó, giới chức y tế Mỹ cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc Sotrovimab để điều trị bệnh nhân Covid-19 ở thể nhẹ.

Hãng dược phẩm Roche của Thụy Sĩ vừa thông báo, Nhật Bản đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn thuốc kháng thể Ronapreve. Roche cho biết, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã phê chuẩn loại thuốc này dựa trên kết quả thử nghiệm giai đoạn 3, theo đó hỗn hợp kháng thể trong thuốc giúp giảm đáng kể nguy cơ các bệnh nhân mắc Covid-19 từ thể nhẹ tới trung bình và diễn biến nặng hơn, đến mức phải nhập viện hoặc tử vong. Tháng 4/2021, EU cũng đã ký một thỏa thuận với Công ty dược phẩm Roche, đặt mua 55.000 liều thuốc điều trị Covid-19 Ronapreve.

Theo Roche, thuốc Ronapreve được thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy tỷ lệ phải nhập viện và tử vong của các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc này giảm tới 70%. Bên cạnh đó, thuốc còn có thể rút ngắn thời gian biểu hiện triệu chứng bệnh xuống còn bốn ngày. Thuốc Ronapreve có khả năng duy trì hoạt động chống lại các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, trong đó có biến thể Delta, đã được chứng minh trong các thử nghiệm tiền lâm sàng. Hiện Ronapreve đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở một số quốc gia và khu vực như EU, Mỹ, Ấn Ðộ, Thụy Sĩ và Canada.

Đến nay, nhiều quốc gia vẫn đang tạm thời sử dụng thuốc Remdesivir của hãng Gilead, một loại thuốc kháng virus, trong hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19. Những loại thuốc đặc trị SARS-CoV-2 mới có thể được sử dụng sớm hơn để điều trị những bệnh nhân ở thể nhẹ, không chỉ giúp tăng tỷ lệ sống sót mà còn giảm gánh nặng điều trị cho các hệ thống y tế đang quá tải và là một bước tiến đáng kể của thế giới trong cuộc chiến với đại dịch còn đầy cam go.

                                        Theo Nhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục