Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận số ca nhiễm và tử vong mới giảm mạnh, lần lượt trên 320.000 và 4.800 ca.

Theo trang thống kê worldometer.info, tính đến 6h ngày 27/9 (theo giờ VN), toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 232.575.067 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 4.761.430 ca tử vong. Số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua là 321.105 và 4.800 ca tử vong mới.

Số bệnh nhân bình phục đã đạt 209.188.993 người, 18.623.377 bệnh nhân đang được điều trị tích cực và 93.449 ca nguy kịch.

Trong 24 giờ qua, Anh dẫn đầu thế giới với 32.417 ca nhiễm mới; tiếp theo là Ấn Độ (27.022 ca) và Thổ Nhĩ Kỳ (25.861 ca). Trong khi đó, Nga đứng đầu về số ca tử vong mới với 805 người chết; tiếp theo là Mexico (596 ca) và Iran (288 ca).

Mỹ, Ấn Độ và Brazil là 3 nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất thế giới. Số ca nhiễm tại Mỹ  đến nay là 43.750.920 người, trong đó có 706.313 ca tử vong. Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 33.678.243 ca nhiễm, bao gồm 447.225 ca tử vong. Trong khi đó, Brazil xếp thứ ba với 21.351.972 ca bệnh và 594.443 ca tử vong.   

Chú thích ảnh

Học sinh được theo dõi sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 tại trường học ở La Habana, Cuba, ngày 16/9/2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Tại châu Âu, Anh và Nga ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất, hiện đã lên tới hơn 7,6 và 7,4 triệu ca, trong đó số ca tử vong ở Nga  đã vượt ngưỡng 200.000 ca. Pháp đứng thứ ba châu lục với hơn 6,99 triệu ca nhiễm và 116.449 ca tử vong tính đến thời điểm này. Tây Ban Nha ghi nhận tổng cộng gần 5 triệu ca trong khi Italy và Đức đã có hơn 4,2 triệu. Các nước ghi nhận hơn 1 triệu ca là Hà Lan, CH Séc, Bỉ, Romania, Thụy Điển và Bồ Đào Nha.

Tại châu Mỹ, ngoài Mỹ, Brazil, Argentina và Colombia nằm trong danh sách 10 nước bị ảnh hưởng nhất thế giới, đáng chú ý có Mexico, Peru, Chile và Canada là những nước đã ghi nhận hơn 1,6 triệu ca nhiễm. Trong số này, Mexico có nhiều ca tử vong nhất, hiện đã lên tớ 275.299 ca, nhiều hơn cả Argentina và Colombia. Con số này ở Peri hiện là 199.228 ca.

Tại châu Phi, Nam Phi là nước bị ảnh hưởng nhất với 2.895.976 ca nhiễm và 87.001 ca tử vong. Tiếp đến là Maroc, hiện đã ghi nhận 928.571 ca nhiễm, trong khi Tunisia đứng thứ hai về số ca tử vong với 24.732 ca. Những nước đã có hơn 300.000 ca nhiễm ở châu lục này là Tunisia, Ethiopia, Libya và Ai Cập.

Nhật Bản: Thủ tướng Suga lạc quan khả năng dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã bày tỏ lạc quan về khả năng dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, vốn đang được áp đặt tại nhiều tỉnh, thành ở nước này cho đến cuối tháng nhằm phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời khẳng định tình hình dịch bệnh đang có tín hiệu cải thiện. 

Phát biểu với báo giới tại Washington, một ngày sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của nhóm Bộ tứ (gồm Australia, Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản), Thủ tướng Suga nhấn mạnh tình hình đang diễn biến theo chiều hướng tốt hơn. Theo ông, hiện số ca mắc mới ở Nhật Bản đã giảm xuống chỉ còn khoảng 3.000 ca/ngày so với thời điểm lên tới khoảng 25.000 ca/ngày. Thủ tướng Nhật Bản cho biết muốn đưa ra quyết định về việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp sau khi tham khảo ý kiến của giới chuyên gia. 
Bên cạnh đó Thủ tướng Suga cũng thông báo thuốc uống điều trị COVID-19 có thể được sử dụng ngay trong năm nay. 

Hôm 9/9, Nhật Bản đã quyết định gia hạn áp dụng tình trạng khẩn cấp tại 19 địa phương và áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm đối với 8 địa phương đến ngày 30/9./.

Hàn Quốc không thay đổi lộ trình hồi phục theo giai đoạn

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum tuyên bố quốc gia Đông Bắc Á này vẫn kiên định lộ trình theo từng giai đoạn để trở lại cuộc sống bình thường bắt đầu từ cuối tháng 10 tới, bất chấp sự gia tăng số ca mắc COVID-19 mới đây ở trong nước.

Thủ tướng Kim Boo-kyum đưa ra phát biểu trên tại một diễn đàn, trong bối cảnh Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách đẩy nhanh trở lại cuộc sống bình thường dựa trên tiến độ của chiến dịch tiêm chủng và các doanh nghiệp nhỏ đang phải gánh chịu cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc do tình trạng giãn cách xã hội kéo dài.

Thủ tướng Kim Boo-kyum cho biết: "Vào cuối tháng 10, 70% dân số Hàn Quốc sẽ được tiêm chủng đầy đủ. Điều đó có nghĩa là không gian cho virus sẽ bị thu hẹp lại rất nhiều. Sau đó, chúng ta sẽ có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo". Tuy nhiên, ông cho rằng mọi người vẫn nên chấp nhận những bất tiện như đeo khẩu trang ngay cả khi giai đoạn trở lại cuộc sống bình thường bắt đầu.

Pháp tăng gấp đôi cam kết viện trợ vaccine COVID-19 cho các nước nghèo

Trong một tuyên bố qua video phát tại buổi hòa nhạc Công dân toàn cầu tại Paris ngày 25/9, Tổng thống Emmanuel Macron cam kết Pháp sẽ tăng gấp đôi số vaccine ngừa COVID-19 viện trợ cho các nước nghèo hơn lên con số 120 triệu liều.

Tổng thống Pháp nói: "Sự bất công là ở chỗ tại các châu lục khác, rõ ràng là việc triển khai vaccine chậm trễ hơn rất nhiều. Tại châu Phi, mới chỉ có 3% dân số được tiêm – chúng ta cần phải hành động khẩn trương hơn, mạnh mẽ hơn. Pháp cam kết tăng gấp đôi lượng vaccine viện trợ”. Hôm 22/9, Mỹ thông báo tăng gấp đôi viện trợ vaccine ngừa COVID-19, lên tổng cộng 1,1 tỷ liều. Liên minh châu Âu (EU) cũng đã cam kết phân phối 500 triệu liều vaccine. 

 

Chú thích ảnh

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại một sự kiện ở Paris ngày 13/9/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, ngày 21/9, trong thông điệp video gửi tới Liên hợp quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết cung cấp cho thế giới tổng cộng 2 tỷ liều vaccine đến cuối năm nay.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO)  Adhanom Ghebreyesus đã nhiều lần phê phán tình trạng bất công trong việc tiếp cận vaccine giữa các nước giàu và nghèo. Đầu tháng 9 vừa qua, ông Tedros nhấn mạnh ông sẽ không im lặng khi các công ty và quốc gia kiểm soát nguồn cung vaccine toàn cầu cho rằng người nghèo trên thế giới nên hài lòng với số vaccine viện trợ hiện nay.

Theo thống kê chính thức, lượng vaccine dành cho hơn 1,3 tỷ người tại 53 nước châu Phi tương ứng với tỷ lệ 10 liều/100 người dân. Trong khi đó 368 triệu người tại Mỹ và Canada có lượng vaccine tương ứng với 120 liều/100 người.

Australia mở cửa biên giới khi tỷ lệ tiêm vaccine đạt 80%

Ngày 26/9, Thủ tướng Australia Scott Morrison hy vọng các bang sẽ mở cửa biên giới và nới lỏng các hạn chế khi tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 đạt 80%. Thủ tướng Morrison nhấn mạnh mỗi người đều có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của riêng mình, đồng thời bày tỏ mong muốn cuộc sống bình thường trở lại vào Giáng sinh. 

Trong 24 giờ qua, bang Victoria - bang đông dân nhất của Australia, đã ghi nhận thêm 779 ca mắc COVID-19, giảm nhẹ so với mức cao kỷ lục 847 ca trước đó 1 ngày. Tuy nhiên, đây vẫn là ngày có số ca mắc mới cao thứ 2 tại bang kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tại bang New South Wales (NSW) - bang đông dân nhất của nước này đã có những tín hiệu tích cực. Số ca lây nhiễm mới trong cộng đồng đã giảm ngày thứ 3 liên tiếp xuống còn 961 ca - mức thấp nhất trong gần 1 tuần, trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng tăng lên. 

Hiện cả NSW và Victoria đều đang chật vật khống chế sự lây lan của biến thể Delta, trong khi đẩy mạnh việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân nhằm đạt tỷ lệ 80% tổng số người dân được tiêm chủng - điều kiện để nới lỏng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Theo kế hoạch, nhà chức trách NSW sẽ hoàn tất việc đưa ra lộ trình tiếp theo sau khi đạt tỷ lệ tiêm chủng 80% cho người dân. Theo giới chức Australia, những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ vẫn bị hạn chế trong việc đi lại, tham gia các sự kiện thể thao, đến quán rượu, nhà hàng, cho đến khi 90% tổng số người trưởng thành tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19.

Ireland bỏ cách ly bắt buộc tại khách sạn đối với du khách

Trong khi đó, Ireland đã ngừng việc áp dụng cách ly bắt buộc tại khách sạn đối với du khách nhập cảnh nước này, trong bối cảnh nước này vẫn đang nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng ngừa COVID-19. 

Kể từ cuối tháng 3, Chính phủ Ireland đã đưa ra danh sách các nước phải cách ly bắt buộc trong 2 tuần tại khách sạn khi nhập cảnh nước này. Bên cạnh đó, những người không đáp ứng các quy định nhập cảnh, như có xét nghiệm PCR âm tính cũng phải cách ly tại khách sạn. Tuy nhiên, ngày 25/9, Bộ Y tế Ireland đã quyết định xóa bỏ danh sách trên dựa trên đề nghị của lực lượng chức năng. 

Hầu hết các hạn chế phòng, chống dịch bệnh cũng đã được dỡ bỏ. Bộ trưởng Y tế Stephen Donnelly đã bỏ khuyến cáo người dân nên làm việc ở nhà. Ireland đã mở cửa trở lại sau khi đạt tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cao, với hơn 90% số người trưởng thành đã được tiêm chủng đầy đủ.

Ca nhiễm tăng mạnh, Singapore siết chặt trở lại giãn cách xã hội

Trong bối cảnh số ca lây nhiễm COVID-19 tăng cao trở lại, giới chức Singapore đã quyết định quay trở lại giai đoạn "Cảnh báo tăng cường”, theo đó thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội trong vòng 1 tháng nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm gia tăng làm quá tải hệ thống y tế.

Theo đó, kể từ hôm nay 27/9, Singapore áp dụng trở lại các biện pháp giãn cách trong giai đoạn "Cảnh báo tăng cường”. Các biện pháp này kéo dài đến 24/10.

Kể từ khi Singapore bắt đầu "mở cửa nền kinh tế" theo 4 giai đoạn, trong đó Giai đoạn 1 là "giai đoạn chuẩn bị” bắt đầu từ ngày 10/8 (tới nay chưa chuyển sang Giai đoạn 2), số ca lây nhiễm đã tăng từ mức bình quân 100 ca/ngày lên hơn 1.000 ca/ngày trong tuần qua. Ngày 23/9, Singapore ghi nhận 1.504 ca nhiễm mới, trong đó có 1.218 ca trong cộng đồng, 273 ca trong các khu nhà ở của công nhân và 13 ca nhập cảnh. Tình trạng quá tải trong ngành y tế đã diễn ra và nhiều người mắc COVID-19 không thể tiếp cận dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc đầy đủ.


Chú thích ảnh

Trước ngày 27/9, Singapore cho phép nhóm 5 thực khách ăn uống tại nhà hàng. Ảnh: Straits Times

Với giai đoạn "Cảnh báo tăng cường”, Singapore sẽ giới hạn tụ tập theo nhóm 2 người tại các địa điểm ăn uống (trước là 5 người), làm việc tại nhà sẽ là "mặc định” đối với tất cả các vị trí có thể làm việc từ xa; học sinh tiểu học (dưới 12 tuổi, chưa tiêm vaccine) sẽ chuyển sang học trực tuyến trong 2 tuần tới. Tuy nhiên, các sự kiện tập trung vẫn duy trì số lượng trước đây, nhưng sắp xếp ngồi theo nhóm 2 người.

Ngoài thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội, Singapore cũng sẽ bắt đầu triển khai chương trình tiêm mũi bổ sung (thứ 3) cho người trong độ tuổi từ 50-59 tuổi từ ngày 4/10 tới.

Malaysia rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm vaccine của AstraZeneca

Bộ Y tế Malaysia đã quyết định rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca từ 9 tuần xuống còn 6 tuần. Đây là lần thứ hai Bộ Y tế nước này quyết định rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm đối với loại vaccine này. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/10.

Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin cho biết điều này sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những người tiêm loại vaccine của AstraZeneca hoàn thành liệu trình tiêm chủng. Malaysia bắt đầu triển khai tiêm vaccine của AstraZeneca từ tháng 5 với thời gian giữa 2 mũi tiêm ban đầu là 12 tuần. Theo khuyến nghị của Anh, với khoảng thời gian giữa hai mũi tiêm như vậy, vaccine sẽ có hiệu lực là 82,4%. Tuy nhiên, đến tháng 7, Bộ Y tế Malaysia đã quyết định giảm xuống còn 9 tuần do các ca mới tăng mạnh theo cấp số nhân tại nước này.

Giáo sư dịch tễ học, Tiến sĩ Awang Bulgiba Awang Mahmud của Đại học Malaya cho biết vaccine của Pfizer-BioNTech và của AstraZeneca đã cho thấy có tác dụng chống lại biến thể Delta sau 2 mũi tiêm, tiêm một mũi không mang lại hiệu quả bảo vệ tối ưu. Do đó, việc giảm khoảng cách giữa 2 lần tiêm xuống còn 6 tuần nhằm cân bằng giữa việc cố gắng đạt được mức kháng thể tối đa và đảm bảo rằng có sự bảo vệ tối ưu chống lại biến thể Delta. Hiện Malaysia đã tiêm được đủ hai mũi cho 82,5% người trưởng thành, do vậy việc giảm khoảng cách giữa hai mũi tiêm để những người tiêm vaccine của AstraZeneca hoàn thành tiêm chủng là rất quan trọng.

Trong khi đó, nhằm nhanh chóng xét nghiệm và cách ly các ca mắc COVID-19, Bộ Y tế Malaysia quyết định thành lập Lực lượng Đặc nhiệm phản ứng nhanh quốc gia. Lực lượng sẽ tập trung vào việc nhanh chóng xét nghiệm và cách ly những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Indonesia: Thiếu nhân viên y tế, sai sót hậu cần cản trở nỗ lực tiêm chủng

Trang Bloomberg cho biết, tình trạng thiếu nhân viên y tế và những sai sót về hậu cần đang cản trở nỗ lực của Indonesia trong việc tiêm chủng COVID-19 cho người dân, dù đây là một trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á bắt đầu chương trình này.

Theo Bloomberg Vaccine Tracker, chỉ 17,9% trong số 270 triệu người Indonesia được tiêm chủng đầy đủ, đứng sau hầu hết các nền kinh tế lớn trong khu vực. Khoảng 32% người dân đã được tiêm ít nhất 1 mũi, khiến quốc gia này nằm trong số bốn nước cuối cùng trong danh sách.

Nhà dịch tễ học Dicky Budiman của Đại học Griffith (Anh), Dicky Budiman, người đang hỗ trợ chính phủ cải thiện tỷ lệ tiêm chủng, cho biết: "Ngay cả ở Đông Java, nơi có đủ nguồn dự trữ, cũng không có đủ quầy tiêm chủng và không có đủ nhân viên để tiêm".

Chú thích ảnh

Mới có 17,9% tổng dân số 270 triệu người của Indonesia được tiêm chủng đầy đủ. Ảnh: AFP

Tiến độ tiêm chủng chậm gây rủi ro cho những nỗ lực của Indonesia trong việc kiểm soát đại dịch và duy trì sự phục hồi mong manh của nền kinh tế trị giá 1,1 nghìn tỷ USD. Một đợt bùng phát mới do biến thể Delta dễ lây lan hơn gây ra đã buộc chính phủ phải áp dụng lại các biện pháp hạn chế di chuyển nghiêm ngặt nhất vào đầu quý 3, với các hạn chế giúp giảm số ca tử vong hàng tuần xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 4.

                                                                                        Theo báo Tin tức






Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục