Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 329000 ca nhiễm và 4.341 ca tử vong. Nước Nga đứng đầu thế giới về cả ca nhiễm và tử vong mới, trong khi dịch bùng mạnh tại Đức, "hạ nhiệt" tại Mỹ.



Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân tử vong do COVID-19 tới nhà xác bệnh viện ở Kiev, Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo trang thống kê worldometer.info, tính đến 6h ngày 8/11 (theo giờ VN), toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 250.585.694 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 5.064.206 ca tử vong. Số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua là 329.630 và 4.341 ca tử vong mới.

Số bệnh nhân bình phục đã đạt 226.806.571 người, 18.714.917 bệnh nhân đang được điều trị tích cực và 76.156 ca nguy kịch.

Trong 24 giờ qua, Nga dẫn đầu thế giới về ca nhiễm mới với 39.165 ca; Anh đứng thứ hai với 30,305 ca; tiếp theo là Thổ Nhĩ Kỳ (25,304). Nước Nga cũng tiếp tục đứng đầu về số ca tử vong mới, với 1.179 người chết trong ngày; tiếp theo là Ukraine (449 ca) và Mexico (261 ca tử vong). 

Nước Mỹ chỉ ghi nhận 18.919 ca nhiễm và 109 ca tử vong mới tính đến 6h sáng 8/11, nhưng vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất thế giới. Tổng số ca nhiễm tại Mỹ đến nay là 47.331.774 người, trong đó có 775.190 ca tử vong. Ấn Độ đứng thứ hai thế giới, ghi nhận tổng cộng 34.366.614 ca nhiễm, bao gồm 461.043 ca tử vong. Trong khi đó, Brazil xếp thứ ba với 21.880.439 ca bệnh và 609.447 ca tử vong.   
Châu Á là khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch COVID-19 với trên 80,05 triệu ca nhiễm, tiếp đến là châu Âu với trên 66,23 triệu ca nhiễm. Bắc Mỹ ghi nhận trên 56,82 triệu ca nhiễm, Nam Mỹ là 39,54 triệu ca, tiếp đến là châu Phi trên 8,6 triệu ca và châu Đại Dương trên 323.000 ca nhiễm.

Dịch bùng mạnh, Đức cân nhắc các biện pháp hạn chế

Số ca lây nhiễm mới ở Đức tiếp tục ở mức cao và chỉ số lây nhiễm hầu như đều tăng tại các bang trên cả nước. Tại bang Bayern trong 24 giờ qua ghi nhận có tới trên 9.400 ca nhiễm mới, chiếm gần 1/3 tổng số ca nhiễm mới trên cả nước trong ngày (30.972 ca nhiễm và 109 ca tử vong) và đây là mức cao nhất ở Bayern từ đầu đại dịch. 

Số ca nhiễm mới tăng lên cũng kéo theo số ca nhập viện và tử vong tiếp tục gia tăng, trong đó phần lớn là người cao tuổi vốn có nguy cơ cao hơn và thường có bệnh nền. Một trong những lý do giải thích cho điều này là hiện vẫn còn khoảng 3,5 triệu người trên 60 tuổi chưa tiêm chủng, trong khi số trường hợp đã tiêm đủ song vẫn tái mắc cũng gia tăng.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát mạnh, 2 tổ chức công đoàn của cảnh sát Đức gồm GdP và DPolG đã đề nghị cấm đốt pháo hoa trong dịp đón Năm mới sắp tới nhằm hạn chế số ca mắc mới trong làn sóng lây nhiễm thứ 4 hiện nay. 

Việc mở các chợ Noel cũng đang là vấn đề gây tranh luận và được áp dụng không đồng nhất tại các địa phương ở Đức. Trước đại dịch COVID-19 thường có khoảng 160 triệu người đổ đến khoảng 3.000 khu chợ Giáng sinh ở Đức và chi tiêu trung bình 2,9 tỷ euro, bên cạnh khoảng 1,4 tỷ euro thu được từ các hoạt động kinh doanh liên quan. Tuy nhiên năm ngoái, đại dịch đã khiến hầu hết các khu chợ phải đóng cửa. Năm nay, nhiều địa phương đã thông báo sớm mở cửa các khu chợ Giáng sinh trong tuần thứ 3 của tháng 11 này và kéo dài muộn hơn phục vụ người dân. 

Chạy đua phát triển vaccine chống các biến thể mới 

Với nguồn tài trợ khổng lồ, các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua để phát triển các loại vaccine ngừa COVID-19 có khả năng bảo vệ con người trước tất cả các biến thể virus SARS-CoV-2 có thể xuất hiện trong tương lai.

Các nhà khoa học lo ngại rằng các loại vaccine lưu hành hiện nay ít có khả năng bảo vệ chống lại các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và có thể đưa thế giới trở lại "vạch xuất phát" trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. 

Trước quan ngại đó, Liên minh Đổi mới sáng tạo và Sẵn sàng ứng phó dịch bệnh (CEPI) đã cấp kinh phí hỗ trợ hai dự án phát triển vaccine. Cụ thể, công ty MigVax của Israel được cấp 3,2 triệu bảng Anh để phát triển một loại vaccine dạng viên uống có tên MigVax-101, được sử dụng như mũi tăng cường cho người đã tiêm đủ liều. Trong khi đó, Đại học Saskatchewan ở Canada cũng được cấp 3,7 triệu bảng Anh cho dự án vaccine của mình. 

Cả hai loại vaccine trong dự án mà CEPI tài trợ đều là vaccine tiểu đơn vị protein bao gồm các mảnh (protein) vô hại của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, thay vì toàn bộ mầm bệnh. Sau khi được tiêm chủng, cơ thể người tiêm ghi nhận rằng protein không nên ở đó và tạo các tế bào lympho T và kháng thể, những tế bào này sẽ ghi nhớ cách chống lại virus nếu người tiêm vaccine nhiễm bệnh trong tương lai.

Mỹ: Tòa án liên bang bác quy định bắt buộc người lao động tiêm vaccine 

Ngày 6/11, một tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ đã ra phán quyết bác bỏ quy định của chính quyền Tổng thống Joe Biden yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 đối với người lao động ở các doanh nghiệp có từ 100 người trở lên. 

Phán quyết của Tòa án phúc thẩm liên bang khu vực số 5 tại thành phố New Orleans thuộc bang Louisiana nhấn mạnh quy định bắt buộc tiêm vaccine đối với người lao động "vi phạm nghiêm trọng luật pháp và hiến pháp". Phán quyết được đưa ra sau khi chính quyền nhiều bang, trong đó có 5 bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo gồm Texas, Louisiana, Nam Carolina, Utah và Mississippi, cùng một số công ty tư nhân và các tổ chức tôn giáo đã nộp đơn kiện quy định mới của Nhà Trắng. Quy định này dự kiến có hiệu lực từ ngày 4/1/2022. 

Phán quyết trên được đưa ra hai ngày sau chính quyền Tổng thống Biden công bố quy định tiêm phòng COVID-19 bắt buộc đối với hàng chục triệu người lao động Mỹ tại các doanh nghiệp có hơn 100 nhân viên cũng như các nhân viên y tế và các nhà thầu liên bang.

Ca mắc COVID-19 mới tại Lào lại lên 4 con số

Tại khu vực Đông Nam Á, ngày 7/11, Bộ Y tế Lào cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 1.076 ca mắc mới COVID-19 và 1 ca tử vong. Như vậy, đến nay, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Lào là 47.056 ca, trong đó có 82 người tử vong. Như vậy, sau 2 ngày giảm xuống mức 3 con số thì Lào lại ghi nhận số ca mới tăng lên 4 con số (tăng 116 ca so với số liệu ngày 6/11), trong đó có tới 1.071 ca cộng đồng, còn lại là các trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay. 

Đáng chú ý, số ca cộng đồng tại thủ đô Viêng Chăn cũng gia tăng với 540 ca, tăng 91 ca so với một ngày trước. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh khác như Luang Prabang, Viêng Chăn, Luang Namtha...Trước tình hình trên, Chính phủ Lào giao các bộ, cơ quan tương đương, doanh nghiệp tại thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh có dịch lây nhiễm trong cộng đồng tiếp tục cho phép cán bộ và công chức luân phiên trực ban hoặc làm việc từ xa. Những người có nguy cơ và phụ nữ có thai không thể tiêm vaccine được cho làm việc ở nhà. 

Bên cạnh đó, Ủy ban chuyên trách về phòng ngừa COVID-19 của Lào tiếp tục kêu gọi người dân, đặc biệt là người cao tuổi và người có bệnh nền khẩn trương đến các cơ sở y tế để được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Campuchia: Ca nhiễm mới thấp nhất kể từ khi "bình thường mới"

Sáu ngày sau khi Thủ tướng Hun Sen thông báo "mở cửa" lại đất nước, Campuchia một lần nữa ghi nhận số ca nhiễm mới thấp nhất trong 38 ngày liên tiếp số ca nhiễm đạt mức "bình thường mới". Với 71 ca nhiễm mới, Campuchia hiện ghi nhận tổng cộng 119.092 ca nhiễm. 

Nhìn lại 2 tuần qua, Campuchia đã chứng kiến ​​một số bước phát triển mạnh mẽ trên con đường mở cửa trở lại - bao gồm việc công bố "kế hoạch hộp cát" cho phép những người đã tiêm phòng đến du lịch tại Sihanoukville, đảo Koh Rong và Khu nghỉ dưỡng Dara Sakor mà không phải cách ly; mở lại chương trình Thị thực điện tử cho khách du lịch và nhà đầu tư; nới lỏng thời gian cách ly đối với khách du lịch đến; dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay từ Malaysia, Indonesia và Philippines và áp dụng một hệ thống mã QR mới để kiểm tra tình trạng tiêm chủng. Tất cả đã cho thấy quyết tâm của Chính phủ Hoàng gia trong việc đưa Campuchia cửa hoạt động trở lại hoàn toàn càng sớm càng tốt.

Malaysia phát hiện các ca đầu tiên nhiễm biến thể phụ AY.4.2

Theo trang tin The Star, Bộ Y tế Malaysia cho biết đã phát hiện 2 ca đầu tiên nhiễm biến thể phụ AY.4.2, hay còn gọi là Delta Plus, của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Đây là các du học sinh Malaysia trở về từ Anh. 

Xét nghiệm RT-PCR lần đầu của 2 trường hợp trên cho kết quả âm tính, nhưng sau lần xét nghiệm thứ 2 khi đang trong quá trình cách ly thì có kết quả dương tính vào ngày 7/10. Viện Sinh học phân tử y tế thuộc trường đại học Universiti Kebangsaan Malaysia đã giải trình tự gene mẫu thử và phát hiện họ nhiễm biến thể AY.4.2. 

Ông Abdullah cho biết vaccine ngừa COVID-19 đang được sử dụng hiện nay vẫn có hiệu quả trước biến thể AY.4.2, và các biện pháp phòng dịch như cách ly, xét nghiệm... có thể giúp giảm nguy cơ lây lan biến thể này tại Malaysia, đặc biệt là tại các cửa ngõ quốc tế của nước này. Theo ông, Bộ Y tế Malaysia sẽ theo dõi chặt chẽ biến thể này trong cộng đồng.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang theo dõi chặt chẽ biến thể AY.4.2 nhằm đánh giá liệu mức độ lây nhiễm của biến thể này có cao hơn so với chủng ban đầu hay không. Hiện biến thể phụ này đã được phát hiện ở hơn 40 quốc gia trên thế giới, trong đó có Anh. Tính đến cuối tháng 10, biến thể này chiếm 10% số mẫu thử được giải trình tự gene tại Anh. So với biến thể Delta, biến thể phụ AY.4.2 có thêm 3 đột biến, trong đó có 2 đột biến ở protein gai, phần virus bám vào tế bào của người  

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Bộ y tế Malaysia Khairy Jamuluddin ngày 7/11 cho biết, nước này chấp nhận du khách nhập cảnh tiêm vaccine ngừa COVID-19 do Ấn Độ sản xuất.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Khairy chúc mừng vaccine Covaxin của hãng Bharat Biotech (Ấn Độ) sản xuất đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua sử dụng khẩn cấp. Bên cạnh đó, quan chức này cho biết Malaysia không sử dụng vaccine của Ấn Độ vì nguồn cung về các loại vaccine khác đã đủ.


                                          Theo Baotintuc

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục