Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo phiên bản mới của biến thể Omicron (BA.2), còn gọi là Omicron "tàng hình" đã xuất hiện tại 57 quốc gia trên thế giới, có khả năng lây nhiễm cao hơn so với Omicron phiên bản gốc (BA.1).


Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, biến thể BA.2 lại khó được phát hiện trong các xét nghiệm PCR. Bà Maria Van Kerkhove (M.Cơ-khô-vơ), chuyên gia hàng đầu của WHO về Covid-19, cho biết một số dữ liệu ban đầu cho thấy BA.2 có tốc độ tăng nhẹ so với BA.1 và Covid-19 vẫn là một căn bệnh nguy hiểm, cần phòng tránh lây nhiễm.

Ngày 2/2, WHO kêu gọi các nước cân nhắc và thận trọng trong việc dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa chống dịch, trong bối cảnh thế giới vẫn chứng kiến số ca tử vong tăng mạnh. Tổng Giám đốc WHO cho biết, kể từ khi biến thể Omicron được phát hiện 10 tuần trước, có gần 90 triệu ca mắc Covid-19, cao hơn số ca nhiễm trong cả năm 2020. Bà Kerkhove cho biết, hơn 22 triệu ca nhiễm trong bảy ngày qua, phần lớn là do biến thể Omicron; cảnh báo làn sóng nhiễm Omicron vẫn chưa đạt đỉnh tại nhiều quốc gia.

Nhật Bản xem xét áp đặt tình trạng khẩn cấp về dịch Covid-19 tại thủ đô Tokyo, trong bối cảnh Tokyo ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm mỗi ngày trong suốt tám ngày qua. Tỷ lệ sử dụng giường bệnh tại các cơ sở y tế ở Tokyo lần đầu vượt mốc 50% kể từ khi bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 6. Chuyên gia y tế Wada (Oa-đa) cho biết, thời điểm đỉnh dịch của làn sóng lây nhiễm thứ 5, tỷ lệ xét nghiệm dương tính đối với bệnh nhân sốt cao chỉ là từ 20%-30% thì những ngày qua đạt gần 100%.

Trong khi đó, biến thể Omicron đang lây lan mạnh ở châu Âu, khiến số ca mắc Covid-19 trong khu vực tiếp tục tăng vọt. Pháp dẫn đầu khu vực với hơn 400.000 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc lên gần 19,6 triệu ca. Đức ghi nhận 183.434 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc lên 10.079.778 ca. Italia cũng ghi nhận thêm 133.142 ca mắc mới. Anh báo cáo 112.452 ca mắc mới. Với 125.836 ca mắc mới được ghi nhận, số ca mắc tại Nga hiện là 11.986.913.

Chính phủ Italia ban hành quy định bắt buộc người dân xuất trình thẻ xanh Covid-19, thẻ chứng nhận những người đã tiêm phòng đầy đủ hoặc đã khỏi bệnh, khi vào các địa điểm công cộng trong nhà như ngân hàng, bưu điện, siêu thị, hiệu sách… Thời hạn hiệu lực của thẻ xanh giảm từ chín tháng xuống còn sáu tháng.

                                                            Theo báo Nhân Dân


Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục