Theo bình luận của tờ Bưu điện Jerusalem ngày 9/3, ba ngày sau cuộc gặp của Thủ tướng Israel Naftali Bennett với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moskva, các chi tiết của cuộc thảo luận đang bắt đầu lộ diện.


Tổng thống Nga Putin (trái) và người đồng cấp Ukraine Zelensky.

Hiện tại, Nga đã đưa ra phiên bản "cuối cùng" của những đề xuất chấm dứt xung đột, điều mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cần phải chấp nhận hoặc từ chối.

Tờ Bưu điện Jerusalem dẫn một số nguồn tin có quan hệ gần gũi với cuộc thảo luận trên cho biết, những đề xuất này (của Nga) được cho là "khó" nhưng không phải là "không thể" và "khoảng cách giữa các bên là không lớn".

Theo đó, ông Putin đã ra lệnh cho các lực lượng Nga ngừng bắn (và đã được ban hành) để chờ quyết định của phía Ukraine.

Nếu Tổng thống Ukraine từ chối đề xuất này, kịch bản có thể sẽ như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo,cho rằng "điều tồi tệ nhất đang chờ đợi chúng ta". Trong kịch bản đó, Tổng thống Putin sẽ ra lệnh cho các lực lượng Nga tấn công tổng lực và chiến sự sẽ leo thang.

Ông Zelensky đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Một mặt, nhà lãnh đạo Ukraine đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi. Mặt khác, ông Zelensky biết rất rõ kết cục nếu cuộc xung đột tiếp tục và kéo dài.

Các nguồn tin trên cho biết, ông Zelensky có thể chấm dứt cuộc xung đột.Các giả thiết đặt ra là Ukraine sẽ chấp nhậntừ bỏ khu vực Donbas, cam kết không gia nhập NATO và tuyên bố trung lập.

Theo các nguồn thạo tin về nội dung cuộc hội đàm, chuyến thăm của Thủ tướng IsraelBennett tới Moskva không nhằm mục đích hòa giải giữa các bên và không có đề xuất làm trung gian hòa giải nào được chính thức đưa ra. Thay vào đó, chuyến đi nhằm mục đích tìm hiểu quan điểm của nhà lãnh đạo Nga, các ranh giới của Moskva là gì và chúng sẽ được thông báo cho phương Tây.

Ngoài ra, các cuộc đàm phán thực sự đang diễn ra trực tiếp giữa Nga và Ukraine là nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì phương Tây vẫn nói. Kiev đã không đồng quan điểm với phương Tây về những gì đang diễn ra trong các cuộc đàm phán vì họ không muốn làm giảm "sức nóng" trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, trên thực tế, Ukraine biết rõ những yêu cầu từ phía Nga và họ hiểu rằng sẽ phải đưa ra quyết định trong những ngày tới.

 


Theo Baotintuc

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục