Châu Âu từ lâu đã từ chối các thỏa thuận dài hạn với Qatar về năng lượng, nhưng xung đột ở Ukraine đang buộc họ phải thay đổi thái độ.


Qatar đang định vị mình trở thành nhà đảm bảo khí đốt khẩn cấp cho EU. Ảnh: AFP

Qatar gần đây đã ký các thỏa thuận lớn với tập đoàn dầu khí đa quốc gia Pháp TotalEnergies và công ty dầu và khí đốt Italy Eni để mở rộng dự án LNG lớn nhất thế giới, đồng thời đang tự định vị mình là nhà cung cấp khí đốt khẩn cấp cho châu Âu.

Cụ thể, sau khi ký kết tuyên bố ý định hợp tác năng lượng với Đức nhằm trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) chính của nước này trong tương lai, Qatar đã ký kết thêm các thỏa thuận đối tác riêng biệt với TotalEnergies của Pháp và Eni của Italy về việc mở rộng dự án "North Field East" (hay còn gọi là "Dome") trị giá 30 tỷ USD, một trong số dự án LNG lớn nhất thế giới.

Theo tuyên bố từ Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi, tập đoàn dầu khí của Pháp sẽ có 6,25% cổ phần trong dự án. Bộ trưởng al-Kaabi cho biết tập đoàn năng lượng lớn của Pháp sẽ giúp Qatar tăng sản lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lên hơn 60% vào năm 2027.

Về phần mình, Giám đốc điều hành của TotalEnergies, Patrick Pouyanne, tuyên bố số cổ phần của công ty sẽ được tập trung đầu tư cho một cơ sở hóa lỏng của dự án và thỏa thuận lớn nhất của công ty với Qatar sẽ giúp bù đắp cho việc công ty rút khỏi Nga sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Việc TotalEnergies và Eni là hai công ty dầu khí quốc tế lớn đầu tiên được chọn với vai trò quan trọng trong dự án trọng điểm này không chỉ phản ánh năng lực của họ trong hoạt động khai thác dầu khí, mà còn cho thấy Qatar có thể trở thành nhà cung cấp khí đốt khẩn cấp cho châu Âu, do những hạn chế về cung năng lượng phát sinh từ lệnh cấm năng lượng từ Nga của phương Tây.

Đối với Qatar, việc tăng cường các thỏa thuận cung cấp cho châu Âu nhằm lấp "chỗ trống" nguồn cung cấp dầu (và khí đốt) của Nga trong tương lai là một chiến lược đúng đắn xét về mặt ý chí chính trị và duy trì sự hỗ trợ tài chính cho dự án Dome của họ.

Với việc các quốc gia châu Âu đang tăng cường tìm các giải pháp thay thế cho dầu và khí đốt của Nga, LNG từ North Field East dự kiến ​​sẽ là một lựa chọn cho các nước EU. North Field East ước tính có khoảng 10% trữ lượng khí đốt tự nhiên được biết đến trên thế giới.

Bill Farren-Price, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dầu khí vĩ mô tại công ty tư vấn năng lượng Enverus, cho biết sự mở rộng của Qatar "khẳng định vị thế của nước này như "một nhà lãnh đạo" trong ngành công nghiệp khí đốt".

Theo chuyên gia Bill Farren-Price, với nguồn cung khí đốt trên toàn cầu bị thắt chặt trong bối cảnh xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu giảm, LNG là thành phần quan trọng và ngày càng tăng trong quá trình chuyển đổi năng lượng và Qatar quyết tâm tận dụng nguồn dự trữ ở North Field East của mình để thu thêm lợi nhuận thông qua thương vụ này. 

"Quan hệ đối tác với TotalEnergies củng cố mối quan hệ đối tác chính trị của Doha với các cường quốc phương Tây trong khi cung cấp cho Qatar nhiều lựa chọn tiếp thị hơn", chuyên gia Bill Farren-Price nói.

Qatar là một trong những nhà sản xuất LNG hàng đầu thế giới, cùng với Mỹ và Australia. Hàn Quốc. Nhật Bản và Trung Quốc là thị trường chính cho LNG của Qatar, nhưng kể từ khi cuộc khủng hoảng năng lượng tấn công châu Âu vào năm ngoái, nước này đã giúp Anh có thêm nguồn cung và ký một thỏa thuận hợp tác với Đức.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục