Làn sóng dịch COVID-19 mới do biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron gây ra đang quét qua hơn 110 quốc gia với số ca nhiễm mới liên tục tăng kỷ lục.



Thậm chí có nơi số ca mắc còn vượt xa so với cao điểm của các đợt dịch trước, chẳng hạn như tại Nhật Bản. Còn tại Australia, từ đầu tháng 7 đến nay đã có thêm hơn 1.000 người tử vong vì COVID-19. Đặc biệt, trong 2 tuần trở lại đây, số lượng người tử vong tăng đáng báo động, đa phần là ở những người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19.

Ông Hans Kluge - Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới khu vực châu Âu cho biết: "Đôi khi người ta hỏi virus SARS-CoV-2 có trở lại không?. Thực tế là nó chưa bao giờ biến mất, nó vẫn ở đó và nó đang lan rộng. Virus đang biến đổi và thật không may, nó vẫn đang cướp đi sinh mạng của rất nhiều người. Riêng tuần trước, ở khu vực châu Âu, 3.000 người đã qua đời một cách đáng buồn và khoảng 3 triệu ca mắc mới COVID-19 đã được báo cáo".

Để đối phó với làn sóng dịch mới, bên cạnh việc tái áp đặt các biện pháp phòng dịch, hầu hết các quốc gia đều khuyến cáo người dân nhanh chóng tiêm mũi vaccine tăng cường để giảm các biến chứng nặng, giảm khả năng tử vong và mắc các hội chứng hậu COVID-19 và khuyến khích sử dụng thuốc kháng virus trong điều trị COVID-19.

Ông Hans Kluge cho biết: "Nếu bạn chưa tiêm bất kỳ mũi vaccine ngừa COVID-19 nào trong năm nay, bạn sẽ không còn được bảo vệ. Nhiều người, bao gồm cả tôi, đã tiêm liều vaccine tăng cường cách đây hơn 6 tháng, khả năng miễn dịch đang suy yếu. Trong khi dòng phụ BA.5 có lợi thế rất lớn về khả năng lây truyền nhanh".

Việc tiêm mũi tăng cường đặc biệt cần thiết khi có nhiều ý kiến lo ngại biến thể mới BA.2.75 của Omicron, với khả năng "né tránh" hệ miễn dịch cao hơn, có thể còn khiến số ca nhiễm mới tiếp tục tăng. Biến thể này sau khi lây lan nhanh tại Ấn Độ đã được phát hiện tại 15 nước khác, trong đó có Anh, Đức, Hà Lan và Đan Mạch.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục