Quan chức chính phủ Mỹ cho biết Nhà Trắng đã bớt lạc quan về kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới và giờ đang lo ngại đảng Dân chủ có thể mất quyền kiểm soát hai viện ở quốc hội.



Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy đảng Dân chủ từng dẫn cách biệt trong một số cuộc đua vào Thượng viện nhưng giờ đang ở ranh giới chênh vênh. Thậm chí tại một số cuộc đua Thượng viện khác, ưu thế đã nghiêng về đảng Cộng hòa trong bối cảnh nước Mỹ vẫn đang đối mặt với tình trạng lạm phát cao.

Giới phân tích dẫn các cuộc thăm dò ​​cho biết khác với dự đoán của Tổng thống Biden và một số cố vấn, Hạ viện đang có xu hướng xoay chuyển mạnh mẽ về phía đảng Cộng hòa.

Mất quyền kiểm soát một hoặc cả hai viện của Quốc hội sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến 2 năm tiếp theo trong nhiệm kỳ của Tổng thống Biden. Các nhà lập pháp Cộng hòa dự kiến ​​ngăn chặn luật về bảo hiểm nghỉ phép gia đình, luật phá thai cũng như các chính sách ưu tiên khác của Tổng thống Biden, trong khi thúc đẩy các luật mới để hạn chế nhập cư và chi tiêu.

Đảng Cộng hòa cũng dự kiến ​mở các cuộc điều tra về chi tiêu của đảng Dân chủ, các giao dịch kinh doanh và cuộc sống cá nhân của con trai tổng thống là Hunter Biden.

Một quan chức giấu tên trong Nhà Trắng nhận định cơ hội của đảng Dân chủ trong giữ quyền kiểm soát Thượng viện là 50-50.

Hồi tháng 5, Tổng thống Biden dự đoán đảng Dân chủ vẫn giành ưu thế tại Hạ viện và Thượng viện. Tuy nhiên, trong tuần trước, ông thừa nhận cuộc đua đã trở nên gay cấn hơn. "Hai đảng thay phiên nhau dẫn đầu. Các cuộc thăm dò ở mọi nơi. Nhưng tôi nghĩ kết quả thăm dò sẽ nghiêng về đảng Dân chủ một lần nữa trước cuộc bầu cử ngày 8/11”, ông chủ Nhà Trắng phát biểu.

"Tổng thống và ban cố vấn cảm thấy rằng chúng ta phải nỗ lực hơn nữa trong việc giữ quyền kiểm soát đối với cả hai viện và tập trung làm tất cả những gì có thể để tận dụng cơ hội từ những điều mà đảng Cộng hòa cáo buộc chúng ta”, một cố vấn của Tổng thống Biden trả lời hãng tin Reuters.

Các cố vấn của chính quyền tiết lộ Nhà Trắng đang chuẩn bị cho mọi thách thức. Một cố vấn cho hay đầu năm nay, Nhà Trắng đã thuê luật sư bào chữa nổi tiếng Richard Sauber làm cố vấn đặc biệt để chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc điều tra.

Trả lời hãng tin Reuters, các quan chức Nhà Trắng và chiến lược gia đảng Dân chủ thừa nhận sự lạc quan về kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ đã thay đổi nhưng họ không sẵn sàng từ bỏ.

Họ lưu ý rằng trong quá khứ, những cuộc chạy đua sát nút vào Hạ viện và Thượng viện thường nghiêng về đảng Dân chủ với chênh lệch số phiếu ít.

Một quan chức Nhà Trắng nhận định: "Trong nhiều tháng nay, chúng tôi đã nói về nền kinh tế, lạm phát, phá thai, những thành tựu về luật pháp và điều đó sẽ giúp ích gì cho người Mỹ”.

Quan chức này cho biết: "Số lượng phụ nữ đăng ký bỏ phiếu ở một số bang chiến trường đã tăng lên và chúng tôi nghĩ rằng đưa những cử tri mới này đến các phòng bỏ phiếu vào tháng 11 là điều cực kỳ quan trọng”. Một quan chức Nhà Trắng khác tiết lộ luật phá thai đang là một chủ đề được quan tâm hàng đầu trong ít nhất 6 cuộc đua vào Thượng viện.

Trong khi đó, một số phân tích cho thấy mặc dù các bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo có tỷ lệ phạm tội giết người cao hơn so với các bang do đảng Dân chủ lãnh đạo, cuộc thăm dò của Ipsos trong tháng này phản ánh cử tri Mỹ hiện thích đảng Cộng hòa hơn đảng Dân chủ trong việc giải quyết các vấn đề tội phạm.

Các nhà chiến lược tại một số bang chiến địa nhận định thời gian qua, Nhà Trắng đã thất bại khi không tận dụng một loạt các thành tựu luật pháp về khí hậu, cơ sở hạ tầng và an sinh xã hội của chính quyền để nâng mức tín nhiệm cho Tổng thống Biden.

Một số thành viên đảng Dân chủ nói rằng họ muốn thấy Tổng thống Biden xuất hiện thường xuyên hơn, nêu rõ những chính sách này đã tác động đến cử tri địa phương như thế nào.

Về phần mình, Tổng thống Biden cũng đã đẩy mạnh lịch trình công du tới các bang trong những tuần gần đây, phát biểu tại các sự kiện chính trị và nhấn mạnh hơn vào các thành tựu lập pháp cụ thể mà chính quyền của ông đã làm được.

                                                           TheoBaotintuc

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục