Ngày 6/2, hãng tin Bloomberg dẫn một nguồn thạo tin cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt mức thuế 200% đối với nhôm của Nga từ tuần này, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine sắp tròn 1 năm.


Ảnh minh họa: The Canadian Press/TTXVN

Nguồn tin giấu tên cho biết động thái trên đã được lên kế hoạch trong nhiều tháng qua và Mỹ đang nhắm mục tiêu đến ngành kim loại này của Nga với lập luận Moskva bán phá giá nhôm trên thị trường Mỹ và gây tổn hại cho các công ty Mỹ.

Tổng thống Joe Biden chưa đưa ra quyết định chính thức trong khi cũng có những lo ngại trong chính quyền Mỹ động thái này sẽ gây thiệt hại cho các ngành công nghiệp nước này, trong đó có ngành hàng không vũ trụ và ô tô. 

Nga là nhà sản xuất nhôm lớn thứ 2 thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc. Trong cơ cấu nhập khẩu nhôm của Mỹ, nhôm từ Nga chiếm khoảng 10%.  

Trong tháng 10/2022, kim ngạch nhập khẩu nhôm từ Nga của Mỹ giảm xuống mức gần bằng 0 sau khi hãng tin Bloomberg đưa tin Nhà Trắng đang cân nhắc áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với sản phẩm này. Cụ thể, Nhà Trắng cân nhắc 3 phương án lựa chọn gồm áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với nhôm của Nga, tăng mạnh thuế và các biện pháp trừng phạt đối với công ty nhôm Rusal (Nga). Tuy nhiên, lượng nhôm nhập khẩu từ Nga tăng lên 11.600 tấn trong tháng 11/2022 và gần 11.000 tấn trong tháng 12/2022. Lượng nhôm nhập khẩu từ Nga đạt 9.700 tấn trong tháng 1 vừa qua. 

Năm 2018, Mỹ đã từng trừng phạt công ty nhôm Rusal. Trên thực tế, các lệnh trừng phạt năm 2018 đối với Rusal làm tê liệt các nhà máy luyện kim ở Mỹ và châu Âu. Việc tăng thuế nhập khẩu khiến giá alumina (ôxít nhôm), một thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất kim loại, tăng 60%.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục