Mặc dù binh sĩ Ukraine bắt đầu được huấn luyện sử dụng xe tăng Leopard-2 ở Ba Lan, song lực lượng vũ trang nước này nói rằng họ mất dần kiên nhẫn trong việc chờ đợi sự xuất hiện của những chiếc xe tăng của phương Tây.


Xe tăng chủ lực T-62 của quân đội Ukraine.

Cho đến thời điểm hiện tại, quân đội Ukraine vẫn đang sử dụng những chiếc xe tăng sản xuất từ thời Liên Xô.Tuy nhiên, họ cho rằng các phương tiện này đã quá cũ, dễ bị hỏng hóc và trục trặc thường xuyên, dẫn đến việc lực lượng Ukraine buộc phải rời khỏi chiến trường.

Mặc dù binh sĩ Ukraine đã bắt đầu nhận được khóa huấn luyện xe tăng Leopard-2 ở Ba Lan song lực lượng vũ trang Ukraine cũng bày tỏ mất dần sự kiên nhẫn trong việc chờ đợi sự xuất hiện của xe tăng do các nước phương Tây cung cấp.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với báo El Pais của Tây Ban Nha, Igor – chỉ huy một tiểu đoànxe tăng thuộc lực lượng vũ trang Ukraine – chia sẻ chiếc tăng T-64 mà đơn vị Igorđang vận hành có tuổi đời "già gấp đôi" tuổi của Igor. Nó đã cũ kĩ vàthường xuyên bị hỏng.

Igor nói rằng các vấn đề kỹ thuật đã làm hạn chế nghiêm trọng các hoạt động chiến đấu của quân đội Ukraine. Igor buộc phải nhiều lần rời khỏi chiến trường thay vì tấn công các vị trí của Nga do bánh xe gặp trục trặc và súng liên tục bị kẹt.

"Xe tăng của tôi đã hơn 50 tuổi. Tôi đang đợi xe tăng Leopard của Đức đến để có thể chuyển sang một phương tiện chiến đấu đáng tin cậy hơn”, Igor cho hay.

Chỉ trong gần 1 năm xung đột với Nga nổ ra, Ukraine được cho là đã tổn thất gần một nửa trong số 800 xe tăng có trong kho vũ khí.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich thường niên tổ chức cuối tuần qua, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Đức sẽ có thể sớm triển khai những chiếc xe tăng Leopard đầu tiên tới Ukraine, đồng thời kêu gọi các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chuẩn bị cho một "cuộc chiến lâu dài”.

Bên cạnh xe tăng Leopard-2, quân đội Ukraine cũng chuẩn bị nhận xe tăng Abrams của Mỹ và xe tăng Challenger-2 của Anh.

Tuy nhiên, sự mong chờ xe tăng của Igor cùng các đồng đội sẽ không sớm được đáp ứng.

Đầu tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hồi tuyên bố các đồng minh phương Tây đang gặp thách thức trong việc hình thành hai tiểu đoàn xe tăng Leopard 2 để chuyển giao cho Ukraine như đã hứa vào cuối tháng 1.

Ông Pistorius lưu ý Đức và Bồ Đào Nha là hai quốc gia duy nhất đồng ý triển khai biến thể A6 của xe tăng Leopard 2, bao gồm 14 chiếc từ Berlin và 3 chiếc từ Lisbon. Tuy nhiên, với ngay cả với những chiếc xe tăng này, số lượng tăng không đạt được quy mô của một tiểu đoàn đủ để chuyển cho Ukraine.

TạiUkraine, một tiểu đoàn xe tăng tiêu chuẩn sẽ đượctrang bị 31 chiếc. Ba Lan đã lắp ráp khoảng 30 chiếc Leopard 2 loại A4. Tuy nhiên, nhiều chiếc xe tăng nàyđang trong tình trạng cần sửa chữa trước khi có thể sử dụng. Điều này về cơ bản có nghĩa là chúng sẽ được chuyển đến Ukraine sớm nhất là vào tháng 4.

Tại Hội nghị An ninh Munich, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chỉ ra việc một số quốc gia thành viên chần chừ trong chuyển giao xe tăng cho Ukraine. Thay vì kế hoạch cung cấp 80 chiếc như ban đầu, số lượng xe tăng mà Đức huy động được cho đến hiện giờ là không đủ. Mặc dù Thủ tướng Scholz không nêu tên bất kỳ quốc gia nào đã thất hứa hoặc gây cản trở, nhưng theo truyền thông Đức, Đan Mạch và Hà Lan đều cho biết họ sẽ không gửi xe tăng Leopard 2.

Về phần mình, Nga đã nhiều lần cảnh báo việc Mỹ và các đồng minh tiếp tục gửi vũ khí tới Ukraine có nguy cơ khiến họ trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột và khiến tình hình trở nên leo thang hơn nữa

Ngày 20/1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo xe tăng phương Tây viện trợ cho Ukraine sẽ không thay đổi cục diện chiến trường, cho rằng phương Tây, Ukraine đang phóng đại về tác động của các gói viện trợ quân sự và họ sẽ không ngừng hối tiếc vì ảo tưởng chung về khả năng chiến thắng của Ukraine trên chiến trường.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục