Việc sử dụng công nghệ AI để tạo ra những gì trông giống như một website tin tức là hành vi lừa đảo đội lốt báo chí.


Các website đăng thông tin do AI tạo ra giả mạo thành các trang thông tin chính thống.

Từ lâu các nhà nghiên cứu về các vấn đề tương lai đã cảnh báo về "thảm hoạ ngôn từ” (Textpocalypse) – một hiện tượng khi các website sẽ tràn ngập các văn bản do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.

Theo đài Sputnik, các nhà nghiên cứu của tổ chức phân tích NewsGuard - một tổ chức chuyên theo dõi các thông tin giả mạo trong lĩnh vực công nghệ và báo chí - đã xác định được gần 50 website được tạo bởi các công cụ AI đăng thông tin không chính xác hoặc hoàn toàn giả mạo.

Tuy nhiên, vấn đề thực sự không phải là bản thân các thông tin sai lệch đó mà thực tế các website giả mạo tự cải trang thành hãng tin tức, lấy tên chung chung như Daily Business Post và giả vờ là một hãng truyền thông đáng tin cậy thu hút bạn đọc trong lĩnh vực truyền thông.

Phần lớn các website đơn thuần là nền tảng đăng tải nội dung do AI cung cấp. Thông tin trên các website này có nội dung chất lượng thấp, được lấp đầy bằng các từ khóa "nóng” để thu hút doanh thu quảng cáo.

Hầu hết các trang nội dung như vậy không tạo ra lợi nhuận hoặc lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, một phần trong số website chạy quảng cáo có lập trình, nghĩa là AI tự động mua và bán không gian dành cho quảng cáo và từ đó chủ sở hữu của các website có được một nguồn thu nhập thụ động. Ngoài ra, một số công ty tìm đến các các trang nội dung này để tên của họ được nhắc tới, nhằm nâng cao thứ hạng tìm kiếm.

Gordon Crovitz – một nhà báo nổi tiếng của Mỹ đồng thời là chuyên gia về những công cụ AI - nói rằng "việc sử dụng các mô hình AI để tạo ra những gì trông giống như các website tin tức là hành vi lừa đảo đội lốt báo chí”.

Các nhà nghiên cứu cũng lo ngại một thực tế là các công cụ tạo nội dung như vậy đang trở nên gần như miễn phí. Theo ông Noah Giansiracusa, Phó Giáo sư khoa học dữ liệu và toán học tại Đại học Bentley (Mỹ), trước đây, khi thành lập một website tin tức giả dùng cho quảng cáo, chủ sở hữu sẽ phải đầu tư ít nhất một số nguồn lực, thuê người viết nội dung. Tuy nhiên, bây giờ tất cả mọi thức họ cần chỉ là một máy tính kết nối Internet và các nội dung sẽ được tạo dựng từ công cụ AI.


Theo Baotintuc

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục