Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) của Liên hợp quốc đã công bố báo cáo cho rằng tỷ lệ thất nghiệp trên thế giới dự kiến sẽ tăng trong năm 2024.

Trong báo cáo "Xu hướng Triển vọng Việc làm và Xã hội Thế giới năm 2024,” ILO dự báo, tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng lên hơn 5% trong năm nay, tình trạng bất bình đẳng cũng ngày càng cao và năng suất lao động có thể sụt giảm.

Năm nay, tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng nhẹ trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại về nguy cơ năng suất đình trệ, bất bình đẳng ngày càng trầm trọng và lạm phát ảnh hưởng đến thu nhập.

Tổ chức Lao động Quốc tế cho biết, quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 đã chậm lại, cùng với những căng thẳng địa chính trị đang diễn ra và lạm phát dai dẳng đã buộc các ngân hàng trung ương phải đưa ra những động thái quyết liệt tăng lãi suất. Tiền lương thực tế giảm ở hầu hết các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), khi tốc độ tăng lương không bắt kịp lạm phát.

Tỷ lệ thất nghiệp năm 2022 là 5,3%, cải thiện khiêm tốn vào năm 2023 lên 5,1%.

Tuy nhiên, Tổ chức Lao động Quốc tế dự báo, năm 2024, thế giới có thêm 2 triệu người lao động phải tìm việc làm, nâng tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu lên 5,2%.


ILO dự báo tỷ lệ thất bại toàn cầu sẽ tăng hơn 5% trong năm 2024. (Ảnh: ILO)

Số liệu trên của ILO tương đồng với báo cáo mới nhất công bố vào ngày 9/1 của Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó dự báo kinh tế toàn cầu đang hướng tới nửa thập kỷ tăng trưởng chậm nhất trong 30 năm qua.

Ngoài triển vọng thị trường việc làm không chắc chắn, ILO cũng lưu ý rằng phần lớn các quốc gia giàu nhất thế giới đang chứng kiến mức sống đi xuống do lạm phát và tình trạng này "khó có thể được bù đắp trong thời gian ngắn".

Báo cáo của ILO nhấn mạnh tới sự chênh lệch đáng kể giữa các quốc gia thu nhập cao và thu nhập thấp. Trong khi tỷ lệ chênh lệch việc làm (số người thất nghiệp đang tìm việc làm) vào năm 2023 là 8,2% ở các quốc gia giàu có, tỷ lệ này tại các nước nghèo hơn lên tới 20,5%. Tương tự, trong khi tỷ lệ thất nghiệp trong năm 2023 tại các nước giàu chỉ ở mức 4,5%, tỷ lệ này tại các nước thu nhập thấp là 5,7%.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục