Ngày 17/6, Liên minh châu Phi (AU) lên án "các vụ thảm sát” ở phía Đông Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo khiến 150 người thiệt mạng trong tháng này.


Lực lượng an ninh gác tại hiện trường một vụ tấn công ở Kasindi, tỉnh Bắc Kivu, CHDC Congo, ngày 16/1/2023. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat cho biết ông đã "thất kinh khi biết các vụ thảm sát dân thường vô tội ngày càng gia tăng" của Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF), tại Beni và Lubero thuộc tỉnh Bắc Kivu.

AU ra tuyên bố: "Chủ tịch Ủy ban lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công đã cướp đi sinh mạng của 150 người kể từ đầu tháng 6 này”. Ông Mahamat khuyến khích "chính quyền Congo, phối hợp với các nước trong khu vực, tăng cường nỗ lực nhằm hạn chế sự lan tràn mối đe dọa khủng bố ở khu vực Hồ Lớn châu Phi". Ông cũng nhắc lại "cam kết liên tục của AU với các quốc gia trong khu vực Hồ Lớn trong cuộc chiến chống khủng bố".

Các cuộc tấn công trong tháng 6 được cho là do ADF thực hiện. Nhóm này đã hoạt động ở miền Đông CHDC Congo trong nhiều thập kỷ và vào năm 2019, nhóm này đã cam kết trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, lực lượng coi ADF là nhánh ở Trung Phi của tổ chức này.

Kể từ cuối năm 2021, quân đội Congo và Uganda đã tiến hành các hoạt động chung chống lại ADF ở Bắc Kivu và tỉnh Ituri lân cận, nhưng cho đến nay vẫn chưa ngăn chặn được các cuộc tấn công gây nhiều thương vong cho dân thường.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Thủ đô của Ấn Độ tiếp tục chịu cảnh thiếu nước nghiêm trọng

Phóng viên TTXVN tại Ấn Độ cho biết Thủ đô Delhi của nước này vẫn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng, sau khi trải qua đợt nắng nóng dài nhất từng được ghi nhận.

Mỹ tăng viện trợ cho Sudan, cảnh báo nạn đói lịch sử

Phóng viên TTXVN tại châu Phi cho biết Mỹ đã công bố khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 315 triệu USD cho người dân Sudan vốn đang phải đối mặt với nạn đói, đồng thời hối thúc các bên tham chiến tạo điều kiện cho người dân tiếp cận viện trợ nhân đạo.

Hiểm họa khi 330.000 tấn chất thải rắn chất đống ở Gaza

Ngày 13/6, Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) đã cảnh báo về điều kiện sống tồi tệ ở Dải Gaza khi có hơn 330.000 tấn chất thải rắn chất đống cả ở bên trong và bên ngoài khu dân cư ở dải đất ven biển này.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Italy

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã khai mạc vào chiều 13/6 (theo giờ địa phương) tại Borgo Egnazia, một khu nghỉ dưỡng gần thị trấn Fasano ở miền Nam Italy.

Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) định hình chặng đường phát triển mới

Một sự kiện chính trị quốc tế đáng chú ý vừa diễn ra trong 2 ngày đầu tuần này là Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS).

Thị trường ngũ cốc thế giới chịu sức ép khi nhu cầu tại Trung Quốc giảm

Nhu cầu nhập khẩu lúa mỳ và ngô của Trung Quốc đang giảm nhanh chóng, điều có thể gây sức ép lên thị trường ngũ cốc thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục