Cộng đồng quốc tế kêu gọi chấm dứt cuộc khủng hoảng trong hòa bình

 

Chính phủ Thái Lan hôm 20-5 tuyên bố gần như đã dập tắt các cuộc biểu tình bạo lực kéo dài trong 10 tuần ở thủ đô Bangkok.  Cùng ngày, hàng ngàn người biểu tình ẩn náu tại một ngôi chùa ở Bangkok đã được cảnh sát đưa ra ngoài.

Sáu thi thể đã được tìm thấy bên trong ngôi chùa này nhưng hiện chưa rõ họ chết khi nào. Quân đội phủ nhận sự liên quan đến những cái chết này và cho biết sẽ tiến hành điều tra. Trước đó, theo hãng tin Reuters, binh sĩ đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ suốt đêm của đám đông người biểu tình, một số có vũ khí, tại ngôi chùa nói trên.


Người phát ngôn quân đội, đại tá Sansern Kawekamnerd, cho biết tình hình Bangkok đã được kiểm soát sau chiến dịch quân sự lớn diễn ra một ngày trước đó, làm ít nhất 7 người thiệt mạng và 88 người bị thương.

Cũng theo ông Sansern, đã có 39 vụ tấn công phóng hỏa xảy ra ở Bangkok hôm 19-5. Trong số này,  trung tâm mua sắm Central World lớn nhất nước có nguy cơ bị đổ sụp sau khi bị người biểu tình đốt.


Trong ngày 20-5, có thêm 3 thủ lĩnh của phe “áo đỏ” đầu hàng nhà chức trách. Trước đó một ngày, 5 thủ lĩnh “áo đỏ” khác đã đầu thú và được đưa đến một doanh trại quân đội ở phía Nam Bangkok để thẩm vấn. Cùng ngày, nhà chức trách đã gia hạn tình trạng giới nghiêm vào ban đêm tại Bangkok và 23 tỉnh thêm 3 ngày.


Theo hãng tin AP, chiến dịch quân sự nói trên được xem là thành công nhưng mặt khác có thể càng làm trầm trọng thêm những chia rẽ chính trị dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện nay.

Ông Panvin Chachavalpongpun, thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, cảnh báo: “Đây không phải là sự kết thúc của cuộc xung đột mà chỉ là sự bắt đầu của một giai đoạn chiến tranh khác mà bạn có thể gọi là nội chiến hoặc chiến tranh du kích”.  


Theo hãng tin AFP, Washington bày tỏ lo ngại về những hành vi tấn công phóng hỏa của người biểu tình và kêu gọi chấm dứt những hành vi đó. Liên hiệp châu Âu (EU) nhấn mạnh sự hòa giải dân tộc ở Thái Lan không còn là một lựa chọn nữa mà phải là một điều bắt buộc.

Riêng Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lo ngại về sự leo thang bạo lực ở Thái Lan và kêu gọi những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng trong hòa bình.  Hãng tin Reuters ghi nhận có ít nhất 51 người thiệt mạng và gần 400 người bị thương trong 6 ngày bạo lực vừa qua.

VN mong các bên liên quan đối thoại hòa bình

Ngày 20-5, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của VN trên cương vị Chủ tịch ASEAN đối với tình hình Thái Lan hiện nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết: VN luôn theo dõi chặt chẽ những diễn biến phức tạp của tình hình Thái Lan trong thời gian qua và mong muốn các bên liên quan giải quyết căng thẳng thông qua đối thoại hòa bình, tránh bạo lực, sớm đưa Thái Lan trở lại ổn định vì lợi ích của nhân dân Thái Lan và góp phần vào hòa bình, ổn định tại khu vực.


Ngày 18-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có thư trả lời Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, đồng gửi các vị đứng đầu Chính phủ các nước ASEAN khác, khẳng định mong muốn Thái Lan có thể vượt qua được thách thức hiện tại một cách hòa bình và thông qua đối thoại, nhất trí ASEAN cần cùng nhau hành động và có tiếng nói chung bày tỏ mối quan ngại và sự đoàn kết của ASEAN đối với Thái Lan trong thời điểm khó khăn này.


Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, hiện VN đang tích cực trao đổi với các thành viên ASEAN về thái độ chung của ASEAN đối với tình hình Thái Lan.

 

                                                                                   Theo NLĐ

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục