Nhật Bản vừa lần đầu tiên phát hiện phóng xạ pluton ở bên ngoài khuôn viên của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I . Việc này làm gia tăng lo ngại rằng rò rỉ hạt nhân đang lan rộng.



Nhà máy điện Fukushima I.
 
Theo các nhà nghiên cứu của chính phủ, một lượng pluton, được cho là rò rỉ từ nhà máy điện Fukushima I của Nhật Bản, đã được phát hiện ở khu vực cách nhà máy này khoảng 45 km.

“Đây là lần đầu tiên Nhật Bản phát hiện phóng xạ pluton ở bên ngoài khuôn viên của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I kể từ sau khi nhà máy này bị hỏng nặng do thảm họa động đất-sóng thần ngày 11/3”, một nhà khoa học nói.

Một báo cáo hồi cuối tuần trước cho thấy đã phát hiện pluton trong các mẫu đất lấy ở sáu địa điểm khác nhau ở tỉnh Fukushima.

Pluton phát ra phóng xạ alpha và tia X ở dạng năng lượng thấp, mà mô trong cơ thể người có thể dễ dàng hấp thụ. Phóng xạ alpha di chuyển với vận tốc chậm trong không khí và không thể xuyên qua da. Vì vậy nếu pluton chưa thâm nhập vào cơ thể người, thì nhìn chung nó không gây hại. Nhưng pluton sẽ rất độc hại nếu nó thâm nhập vào cơ thể, bởi phóng xạ alpha có thể phá hủy các mô sống. Lượng pluton càng lớn, thì mức độ độc hại càng cao.

Lần này, phóng xạ được phát hiện ngoài khuôn viên nhà máy Fukushima I không lâu sau khi cơ quan chức năng nước này bãi bỏ cảnh báo sơ tán ở những thành phố khác gần nhà máy điện Fukushima I ở phía đông nam tỉnh Fukushima, với tuyên bố những thông số phóng xạ tại những vùng này ở mức an toàn với người dân.

Hồi cuối tháng trước, Nhật Bản loan báo phát hiện chất phóng xạ caesium trong lúa gạo ở tỉnh Fukushima. Như số liệu của các phương tiện truyền thông Nhật Bản dẫn nguồn tin từ ban lãnh đạo hành chính vùng này, lượng caesium vượt quá 2,5 lần so với mức chuẩn do Chính phủ qui định.

Việc cung cấp gạo từ khu vực được ngừng hoàn toàn nếu thanh tra xác nhận nồng độ caesium cao hơn 500 becơren trong 1 kg.

Trong thông tin liên quan, Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch xây dựng kho lưu trữ tạm thời chất thải phóng xạ từ các nhà máy điện hạt nhân Fukushima I ở 8 tỉnh.

Đề xuất xây dựng các cơ sở lưu trữ trên được Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Hideki Minamikava cuối tuần trước. Theo ông, kho chứa sẽ được xây dựng trong các tỉnh Fukushima, Iwate, Miyagi, Ibaraki, Tochigi, Gunma, Chiba và Tokyo.

Một phát ngôn viên của Bộ cho biết rằng các điều kiện cho việc lưu trữ tạm thời đất bị ô nhiễm và chất thải được thu thập trong quá trình khử nhiễm của nhà máy điện hạt nhân tiếp giáp với khu vực khẩn cấp, cần phải thành lập trong những khu vực gần nhất với Fukushima.

 

                                                                            Theo Dantri

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục