(HBĐT) - 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 51 vụ TNGT, làm chết 43 người, bị thương 59 người. Mặc dù số vụ, số người chết TNGT giảm nhưng vẫn ở mức cao, đặc biệt tiêu chí số người bị thương tăng so với cùng kỳ năm 2015 (tăng 21 người). Qua đây thấy rằng, TNGT vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần tiếp tục tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT.

 

Phân tích các vụ TNGT cho thấy, tuyến quốc lộ xảy ra 29 vụ, tỉnh lộ 7 vụ, nội thị 9 vụ, đường nông thôn 5 vụ. Phương tiện gây TNGT chủ yếu là ô tô (34%), mô tô (58%). Nguyên nhân chính gây TNGT do vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt và chuyển hướng sai quy định, không nhường đường, sử dụng rượu, quy trình thao tác lái xe.

 

Trong khi đó, các loại phương tiện đăng ký mới tiếp tục tăng, làm mật độ, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng lớn hơn. Xuất hiện thêm nhiều loại xe đạp điện, xe máy điện, xe 3 bánh tự chế. Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa đáp ứng yêu cầu. ý thức chấp hành Luật ATGT của người dân chưa tốt, còn nhiều hành vi vi phạm, nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao. Tại địa bàn TP Hòa Bình và các thị trấn, thị tứ, hoạt động giao thông chưa trật tự. Nổi lên các các vi phạm về giao thông tĩnh của xe ô tô các loại; vi phạm của đối tượng là thanh-thiếu niên điều khiển các loại xe gắn máy, kể cả xe đạp điện, xe máy điện, nhất là vào buổi tối. Tự gây TNGT hoặc gây TNGT với các phương tiện tham gia giao thông khác, các đối tượng này làm cho người đi đường bất an.

 

Bên cạnh đó, hành lang ATGT vẫn bị chiếm dụng trái phép để họp chợ, kinh doanh, đổ vật liệu xây dựng... Vi phạm về tốc độ xe chạy, phần đường, nồng độ cồn là các nguyên nhân chủ yếu trực tiếp gây TNGT vẫn tiếp tục diễn ra thường xuyên trên các tuyến giao thông. Trong 6 tháng, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 8.792 trường hợp; phạt tiền 7.747 trường hợp với số tiền gần 5 tỉ đồng, tạm giữ 1.755 phương tiện, tước 383 giấy phép lái xe. Tiến hành khởi tố 19 vụ, 19 bị can và đang điều tra 11 vụ. Tình trạng phương tiện vi phạm tải trọng được kiềm chế và giảm nhưng vẫn tồn tại, nhất là tại các tuyến đường ngang tỉnh lộ, huyện lộ.

 

Là đơn vị nòng cốt trong đảm bảo trật tự ATGT, lực lượng CSGT đã quan tâm tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT. 6 tháng qua, phòng đã tổ chức 12 buổi tuyên truyền Luật ATGT tại các KDC với hơn 2.000 người nghe. Phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật ATGT cho với học sinh cấp tiểu học. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục học sinh các cấp thực hiện việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Gửi 436 thông báo về nơi cư trú, công tác, học tập của người vi phạm. Tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông. Việc áp dụng các phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ đã được triển khai áp dụng triệt để.

 

Tuy nhiên, hoạt động của lực lượng CSGT có những tồn tại, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT. Một số thời điểm, công tác lãnh đạo chỉ huy chưa thực sự quyết liệt, sâu sát. Vai trò của chỉ huy cấp đội chưa nổi bật. Kiểm tra phương tiện qua loa không đúng quy trình, dừng xe chở khách nhưng không lên xe kiểm tra thực tế, phương thức tuần tra chưa linh hoạt. Công tác phối hợp giữa cấp phòng với công an cấp huyện chưa thường xuyên, đồng bộ, còn chồng chéo. Kết quả xử lý vi phạm hành chính ở mức trung bình. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chưa có nhiều hình thức hấp dẫn thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp nhân dân.

 

Để đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ duy trì có hiệu quả các hoạt động tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến giao thông, nhất là tuyến quốc lộ 6 và các địa bàn: TP Hoà Bình, Lương Sơn, Kỳ Sơn, Cao Phong, Mai Châu... Tập trung kiểm tra, xử lý mạnh các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT và ùn tắc giao thông. Tiếp tục phối hợp với ngành GT-VT, lực lượng Cảnh sát trật tự thực hiện tốt việc kiểm soát và quản lý hoạt động vận tải theo yêu cầu “siết chặt kỷ cương vận tải và kiểm soát trọng tải xe ô tô”. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, tập trung nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông tại các địa bàn cơ sở. Tuyên truyền đến các cơ quan, trường học, doanh nghiệp tham gia kinh doanh vận tải và các địa bàn TNGT tăng cao... Để giữ an toàn cho bản thân và người khác, mỗi người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm Luật ATGT, thực hiện văn hóa giao thông.                                               

 

 

                                                                  

                                                                    Cẩm Lệ

 

 

 

 

 

Các tin khác


Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục