(HBĐT) - Xã Tân Pheo (Đà Bắc) địa hình đa phần là đồi, núi cao, mạng lưới sông, suối dày đặc, dân cư phân bố thưa thớt, không đồng đều. Chính vì vậy, để xây dựng, phát triển mạng lưới giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hiện vẫn là “bài toán” chưa có lời giải đối với các cấp chính quyền địa phương…

 

Đồng chí Bàn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Tân Pheo cho biết: “Toàn xã hiện có 4.300 nhân khẩu, 700 hộ dân phân bố ở 7 xóm. Người dân sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, diện tích đất sản xuất hạn chế. Do đó, trong những năm trước đây, xã luôn ưu tiên đầu tư, xây dựng hệ thống thủy lợi nhằm hỗ trợ người dân sản xuất, nâng cao thu nhập. Vì vậy, hệ thống giao thông nông thôn chưa được quan tâm đầu tư, tồn tại nhiều vấn đề bất cập”.  

Đường vào  khu sản xuất của xóm  Thùng Lùng,  xã Tân Pheo  (Đà Bắc) chưa được  cứng hóa.

Cùng với nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và nguồn vốn các chương trình, dự án lồng ghép, xã đã huy động người dân hiến 24.221 m2 đất thổ cư và đất sản xuất, 2.000 ngày công lao động và 16 triệu đồng làm đường GTNT. Đến nay, tỉnh lộ 433 chạy qua xã dài 12 km cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Trục đường liên thôn, xóm dài 25,3 km đã bê tông hóa 370 m. Các trục đường nội thôn, xóm và đường vào khu sản xuất cơ bản là nền đất. Ngoài ra, xã đã xây dựng được 5 ngầm bê tông, 1 cầu treo dân sinh bắc qua suối Chàm, 1 cầu bê tông bắc qua suối Nhạp. 

Tuy nhiên, điều khiến chính quyền xã trăn trở nhất hiện nay là đường nội thôn, xóm và các trục đường vào khu sản xuất. Do địa hình xã đa phần là đồi, núi cao, có nhiều suối chảy qua chia cắt các xóm thành các chòm dân cư. Trung bình mỗi chòm có khoảng 6 - 7 hộ dân sinh sống, đặc biệt có chòm chỉ 1- 2 hộ nên việc đầu tư làm đường gặp không ít khó khăn. Ngoài ra, các trục đường vào khu sản xuất hiện nay chưa quy hoạch, xây dựng. Do đó, sản phẩm làm ra không đem ra được chợ đầu mối tiêu thụ, bị tư thương ép giá.  

Anh Lường Văn Dong, một hộ sinh sống tại xóm Than cho biết: “Vào mùa mưa lũ, có thời điểm các chòm dân cư bị cô lập hoàn toàn. Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh đều ngưng trệ, học sinh cũng phải nghỉ học. Ngoài ra, tại các vùng trũng, nhiều người tham gia giao thông đã bị ngã do mặt đường trơn trượt, nước chảy xiết, rất may không có thương vong xảy ra”.  

Đồng chí Bàn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Tân Pheo chia sẻ: “Giao thông nông thôn được coi là tiêu chí “xương sống”, nền tảng vững chắc để phát triển KT-XH. Trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục tuyên truyền người dân hiến đất mở rộng đường giao thông, đóng góp ngày công lao động. Chú trọng đầu tư mở rộng các tuyến đường vào khu sản xuất, thuận tiện cho xe cơ giới hoạt động. Tuy nhiên, để xây dựng các công trình giao thông cần nguồn vốn lớn mà xã không đáp ứng được. Vì vậy, mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất để người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

                                                           Đức Anh

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục