(HBĐT) - Tính từ thời điểm tháng 1/2014- 6/2016, Ban Tiếp công dân huyện Đà Bắc tiếp nhận 35 đơn KN -TC có nội dung liên quan đến đất đai, chiếm 51,47% tổng số đơn, thư; 4 đơn liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB), chiếm 5,88% tổng số đơn, thư. Con số này không quá lớn so với mặt bằng chung của tỉnh và đó là kết quả của những nỗ lực trong công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai, GPMB.

 

Đồng chí Bùi Thanh Phán, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đà Bắc cho biết: Năm 2014 - 2015 là những năm trọng tâm triển khai tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013, Phòng Tài nguyên và Môi trường được UBND huyện giao phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức chính sách, pháp luật về đất đai; cung cấp tài liệu phổ biến về những nội dung đổi mới của Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết thi hành. Tổ chức hội nghị giới thiệu những nội dung đổi mới của Luật Đất đai, tổ chức tuyên truyền cho các đối tượng là CB, CC làm công tác quản lý đất đai, Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính xã và phổ biến Luật Đất đai trên các phương tiện thông tin đại chúng tại các xã, thị trấn. Trong 2 năm (2014- 2015), UBND huyện  đã tổ chức 2 hội nghị về đất đai có sự tham gia của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường nhằm giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai thi hành Luật Đất đai tại cơ sở.

 

Thời gian qua, huyện Đà Bắc được đầu tư các dự án: nâng cấp tỉnh lộ 433 đi qua các xã Toàn Sơn, Tu Lý; dự án phát triển nông thôn đa mục tiêu tại 10 xã, thị trấn; dự án phát triển khu du lịch tại xã Tiền Phong; xây dựng thủy điện tại xã Trung Thành; khu tái định cư Bưa Trùng, xã Hiền Lương và các dự án phát triển kinh tế, hạ tầng kỹ thuật...đều liên quan đến thu hồi đất, GPMB. Hiện, tổng số 5 dự án đã thực hiện xong công tác bồi thường GPMB gồm: nâng cấp tỉnh lộ 433 đi qua xã Toàn Sơn; khu tái định cư bưa Trùng xã Hiền Lương; trạm biến áp và hệ thống điện tại các xã: Mường Tuổng, Mường Chiềng, Trung Thành; hệ thống nước tưới tiêu tại xã Tu Lý, Hào Lý; đường dân sinh tại xã Tiền Phong. Tổng số diện tích đất phải thu hồi 47, 50 ha trong đự, đất ở 0,92 ha, đất sản xuất nông nghiệp 34,55 ha, đất khác 12,03 ha; số hộ bị thu hồi đất 173 hộ. Hầu hết các xã, hộ gia đình hưởng ứng các chương trình, dự án, có hộ gia đình còn tự nguyện hiến đất cho dự án, tài sản trên đất không phải đền bù. Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công này là thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai chuyên sâu, bài bản  kết hợp với  công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể.

 

Để xử lý dứt điểm các vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai, đền bù GPMB, đồng thời kiềm chế sự gia tăng đơn thư khiếu nại, phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực này, UBND huyện Đà Bắc xác định rõ những việc cần làm trong thời gian tới đó là:  Tổ chức có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 2/7/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục triển khai, tuyên truyền Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, nhân dân chấp hành đúng quy định của pháp luật, nhất là ở các xã, thị trấn nhằm nâng cao nhận thức chính sách  pháp luật cho cơ quan, tổ chức, nhân dân và hạn chế tình hình khiếu kiện đông người, vượt cấp. Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, phòng, ban, UBND xã, thị trấn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết KN -TC của công dân. Tổ chức thi hành nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc đã có quyết định giải quyết của UBND tỉnh. Quản lý chặt chẽ công tác kê khai đăng ký đất đai và cấp giấy CNQSD đất, làm tốt công tác GPMB, tái định cư đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho công dân. Đồng thời duy trì thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai đến các tầng lớp nhân dân.

 

 

                                                                           Lam Nguyệt

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục