(HBĐT) - Trong đời sống thường ngày, chuyện vợ chồng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, hàng xóm láng giềng tranh cãi vì cái bờ rào, bờ dậu hay sơ ý để trâu, bò phá hoại cây màu vẫn bắt gặp đâu đó trong mỗi gia đình, KDC, xóm, bản. Ngay khi có chuyện xảy ra đều có sự xuất hiện của hoà giải viên - những người “hoá giải” các mâu thuẫn, mang hạnh phúc gia đình trở lại, giữ gìn tình đoàn kết xóm giềng cùng nhau xây dựng cộng đồng dân cư tiến bộ, phát triển. Cứ 3 năm 1 lần, hội thi hoà giải viên giỏi các cấp trong tỉnh được tổ chức là dịp để các hoà giải viên gặp gỡ giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm hay cùng thực hiện tốt hơn công tác hoà giải ở cơ sở. Trung tuần tháng 8 vừa qua, hội thi “Hoà giải viên giỏi” tỉnh lần thứ IV đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn và thành công, tạo nguồn động lực, cổ vũ, động viên tinh thần cho các hoà giải viên hăng say, tâm huyết hơn nữa trong công việc lặng thầm nhưng có ý nghĩa lớn lao.

 

Trong lời phát biểu khai mạc hội thi, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Hội thi là dịp gặp gỡ, ghi nhận, tôn vinh các hòa giải viên, những người “Chỉ có một tấm lòng / Mang nghĩa tình sâu nặng đã lặng thầm tham gia vào Việc làm không lệ phí / Không chấm điểm, ghi công / Không trống mở, cờ dong” để góp phần giữ cho xóm, bản bình yên, giữ cho các gia đình hạnh phúc”. Sự ghi nhận ấy được minh chứng qua các phần thi được các đội hoà giải thể hiện xuất sắc. 11 đội thi đến từ 11 huyện, thành phố đại diện cho 2.089 tổ hoà giải với trên 11.700 hoà giải viên trong toàn tỉnh, mỗi đội một màu sắc riêng tạo sự phong phú, đa dạng cho hội thi.

  Tiểu phẩm Bi kịch sau cánh cửa của đội hoà giải viên xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ) được đánh giá cao tại hội thi và đoạt giải tiểu phẩm xuất sắc nhất,

Viết lời theo làn điệu tứ quý với tiết tấu vui tươi, rộn rã chào mừng hội thi và giới thiệu về các thành viên của đội, đội hoà giải viên phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) mang đến hội thi không khí sôi động với thông điệp “Công tác hoà giải - việc lớn hoá nhỏ, việc nhỏ hoá không”. Đội hoà giải viên xã Yên Lạc (Yên Thuỷ) tự giới thiệu qua câu hò, điệu ví xứ Nghệ được soạn lại lời với thông điệp “Chung tay hoà giải - đoàn kết, thành công”. Với màn hát múa ca ngợi hoà giải viên, đội thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) giới thiệu về đội và công tác hoà giải một cách sinh động, thu hút người xem. Bằng lời hát, bài thơ, câu vè, dẫn chuyện truyền cảm, dựng các tấm pa nô, kẻ vẽ bảng, biểu công phu...,  phần thi giới thiệu của 11 đội thi nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả bằng những tràng pháo tay giòn giã.

 

Ở phần thi kiến thức chung, xử lý tình huống lại đòi hỏi các đội có sự tập trung cao độ để trả lời nhanh, đúng các câu hỏi quy định pháp luật liên quan đến công tác hoà giải, giải quyết các tình huống tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra tại gia đình, cộng đồng sao cho vừa hợp tình, hợp lý, vừa viện dẫn được các căn cứ pháp luật điều chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm trong từng lĩnh vực cụ thể. Nhiều đội đã trả lời xuất sắc, đạt số điểm tối đa, nổi bật như đội xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ), xã Tân Lập (Lạc Sơn), thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn)...

 

Trong phần thi tiểu phẩm, các đội đã dày công sáng tác kịch bản, nhập vai diễn, đầu tư trang phục, đạo cụ trình diễn các vở kịch ngắn dựng nên các mảng màu sáng - tối của cuộc sống thường ngày trong mỗi gia đình, xóm, bản, KDC, từ chuyện nhà phải có nếp, có tẻ, chồng ham lô đề, cờ bạc đánh đập, ruồng rẫy vợ con hay mâu thuẫn, tranh chấp về bức tường rào, lối đi chung... Muôn mặt của cuộc sống được đưa lên sân khấu một cách nhuần nhuyễn, trong đó, vai trò của hoà giải viên được làm nổi bật. Song song với việc đưa ra căn cứ pháp luật, các hoà giải viên thể hiện sự khéo léo trong lời ăn, tiếng nói, kiên trì thuyết phục, không áp đặt, giáo điều giúp các bên tự nhận ra lỗi lầm, sai phạm để điều chỉnh hành vi theo đúng quy định pháp luật, đạo lý làm người. Nhiều tiểu phẩm để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem như “Bi kịch đằng sau cánh cửa” của xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ), “Bản nhạc vô nghĩa” - xã Mỵ Hoà (Kim Bôi), “Chỉ vì có nếp, có tẻ” - xã Tân Lập (Lạc Sơn)... Nói về công việc hoà giải, chị Nguyễn Thị Ngọc Sáng, hoà giải viên phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) cho biết: Mỗi vụ việc xảy ra bước đầu tiên cần xác định mâu thuẫn là gì, tìm nguyên nhân, phân tích vụ việc. Quá trình hoà giải vừa viện dẫn căn cứ pháp luật, vừa lấy đạo lý, tình làng, nghĩa xóm, tình nghĩa vợ chồng để thuyết phục các bên giảm bớt nóng giận, giữ gìn hoà khí, hoà thuận trong gia đình, làng xóm.

 

Hội thi khép lại với giải nhất thuộc về đội hoà giải viên xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ), 2 giải nhì thuộc về đội hoà giải viên xã Tân Lập (Lạc Sơn) và thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn). Ban Tổ chức cũng trao 3 giải ba, 5 giải khuyến khích và 4 giải phụ cho các đội dự thi. Hội thi thực sự là sân chơi pháp lý bổ ích, thiết thực cho những người làm công tác hoà giải ở cơ sở, những người “bắc nhịp cầu nối những niềm vui”, những người tạo “chất keo” gắn kết tình cảm gia đình, làng xóm để không ngừng nâng cao hơn nữa kỹ năng, nghiệp vụ.

                                                                                       

 

                                                                                     Hà Thu

 

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục