Phạm tội khi chưa thành niên, giá trị tài sản không lớn, tính nguy hiểm không cao... là những lý do tòa phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho Tân và Tuấn.

 

Ngày 15/9, Tòa Gia đình và người chưa thành niên – TAND TP HCM xử phúc thẩm, chấp nhận quan điểm của VKS và luật sư bào chữa, tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho Ôn Thành Tân (ngụ quận 9), Nguyễn Hoàng Tuấn (18 tuổi, ngụ huyện Chủ Chi) về tội Cướp giật tài sản.

Theo HĐXX, hành vi của Tân và Tuấn đã cấu thành tội Cướp giật tài sản. Tuy nhiên, khi phạm tội hai bị cáo chưa thành niên, chưa nhận thức đầy đủ hành vi của mình; giá trị tài sản không lớn, động cơ phạm tội vì đói, tính nguy hiểm không cao... "Việc miễn trách nhiệm hình sự là thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, chứ không phải lỗi oan sai của cơ quan tố tụng", bản án nêu.

2-thieu-nien-cuop-banh-mi-duoc-mien-trach-nhiem-hinh-su

HĐXX tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho hai thiếu niên. Ảnh: Hải Duyên.

Tại tòa hôm nay, Tân cho biết, thời gian tạm giam đã ăn năn, nhận thấy hành vi trai sái của mình. "Sắp tới bị cáo sẽ cố gắng đi làm phụ giúp cha mẹ, trở thành công dân tốt", cậu trai trẻ nói và cho biết, lúc xảy ra vụ việc đang học năm hai trường Trung cấp nghề Sài Gòn, gia đình đã xin trường bảo lưu.

Tân từng đạt huy chương bạc môn Vovinam cấp thành phố, được tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thể thao. Ông Ôn Văn Thành – bố Tân, hứa sẽ tạo mọi điều kiện cho con học tập tốt nhất.

Tương tự, Tuấn cũng xin tòa miễn trách nhiệm hình sự. Tuấn nói, lúc đó đã làm theo bản năng, chưa nhận thức được hậu quả, không biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo học hết lớp 5 phải đi làm để phụ giúp gia đình. "Nếu có điều kiện thì bị cáo hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt", Tuấn cho hay.

Mẹ Tuấn trình bày với toà về hoàn cảnh gia đình khó khăn: "Năm cháu học lớp 5 gia đình chuyển nhà xuống Củ Chi. Việc chuyển trường gặp khó khăn, nên từ đó cháu ở nhà đi làm. Tôi hứa sẽ cố gắng nuôi dạy con thật tốt để làm lại cuộc đời".

Đại diện VKS và cả luật sư của các bị cáo đều nhận định "hành vi của Tân và Tuấn đã cấu thành tội Cướp giật tài sản" nhưng 2 bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Hội bảo vệ quyền trẻ em TP HCM bào chữa cho các bị cáo, dù được miễn trách nhiệm hình sự, bản án cấp phúc thẩm vẫn xác định hành vi của hai thiếu niên đã cấu thành tội phạm, không oan sai. Do dó, dù đã bị tạm giam gần một năm, vấn đề bồi thường do bắt giam không đặt ra trong vụ án này. "Tuy nhiên, các cơ quan tố tụng cần rút kinh nghiệm trong việc truy tố xét xử người chưa thành niên phạm tội", bà Nữ nói.

Theo án sơ thẩm, trong thời gian tại ngoại để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản, Tuấn bỏ nhà đi lang thang. Khuya 17/10/2015, Tuấn gặp Tân, cả hai cùng chơi Internet đến sáng rồi rủ nhau đến nhà hàng ở quận Thủ Đức kiếm việc làm.

Trên đường đi cả hai đói bụng, không còn tiền nên bàn cách vờ hỏi mua đồ ăn rồi bỏ chạy. Trưa hôm đó, Tân chở Tuấn đến tiệm tạp hóa trên đường Tô Vĩnh Diện (quận Thủ Đức) hỏi mua bịch chuối sấy, ổ bánh mì ngọt và 3 bịch me. Chủ quán bỏ vào túi đưa cho Tuấn thì cậu ta giật phăng rồi tăng ga bỏ chạy. Cả hai bị người dân đuổi bắt giao công an. Số hàng bị cướp có giá trị 45.000 đồng.

Lúc thực hiện hành vi, hai thiếu niên này mới 17 tuổi. VKSND quận Thủ Đức đã truy tố các bị cáo về tội Cướp giật tài sản với khung hình phạt cao nhất lên tới 10 năm tù. TAND cùng cấp sau đó trả hồ sơ điều tra thêm. Hồi cuối tháng 7, TAND quận Thủ Đức tuyên phạt Tân và Tuấn 8-10 tháng tù về tội Cướp giật tài sản.

TAND Tối cao sau đó chỉ đạo các cơ quan tố tụng TP HCM xem xét lại toàn bộ vụ án, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. VKSND TP HCM ra kháng nghị, luật sư và người đại diện cho các bị cáo cũng kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự.

 

                                                                 Theo Vnexpress

 

 

Các tin khác


Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục