(HBĐT) - Đồng chí Quách Thị Mến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi cho biết: Những năm qua, trên địa bàn huyện xảy ra một số vụ việc tranh chấp đất đai kéo dài, phức tạp đã gây ảnh hưởng tới an ninh nông thôn (ANNT). Trong đó, nổi lên là vụ việc tranh chấp đất đai tại xóm Thung Mường, xã Tú Sơn.

 

Theo đó, vào khoảng 8h30’ ngày 18/3/2015, khoảng 200 người dân xóm Thung Mường đã kéo đến khu vực Lũng Bét tổ chức trồng sắn, đốt vườn mía của hộ gia đình ông Phùng Sinh Toàn, trú tại xóm Thung Dao vì cho rằng, UBND xã cho ông Toàn thầu đất 5% không đúng với quy định. Thấy tài sản, hoa màu của gia đình bị đốt phá, ông Phùng Sinh Toàn đã dùng dụng cụ lao động dọa đánh một số người, trong đó có ông Bùi Văn Dương. Thấy vậy, người dân Thung Mường đã khống chế, bắt giữ và trói ông Toàn rồi đưa về nhà văn hóa thôn. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Đảng ủy, UBND xã Tú Sơn đã phối hợp với Công an huyện tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân Thung Mường thả ông Toàn. Vụ việc càng trở nên phức tạp. Dù đã được cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng không thành. Trong thời gian xảy ra vụ việc, UBND xã, Công an xã, Công an huyện Kim Bôi đã mời những người có liên quan lên trụ sở để cung cấp thông tin, làm rõ vụ việc. Dù đã nhiều lần gửi giấy mời ông Bùi Văn Dương đến trụ sở để phối hợp hoàn thiện hồ sơ nhưng ông Dương không chấp hành. Đến ngày 17/7/2015, cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi đã tạm giữ ông Bùi Văn Dương để phục vụ điều tra việc bắt giữ người trái pháp luật và huỷ hoại tài sản công dân. Sáng ngày 18/7/2015 có khoảng 200 người dân Thung Mường tập trung tại cổng Công an huyện đòi thả người gây ảnh hưởng tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn. Tiếp đó, đến ngày 28/4/2016, qua nắm bắt tình hình, lực lượng chức năng đã phát hiện có 14 người dân Thung Mường kéo lên Văn phòng Chính phủ để hỏi về việc bắt giữ người của Công an huyện Kim Bôi... 

 

Trước thực trạng trên, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến xã đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, hoà giải giữa các bên. Trong đó có 2 cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân, 4 cuộc đối thoại giữa các tổ chức chính trị - xã hội và 12 cuộc hoà giải, thoả thuận. Tuy nhiên, các cuộc hoà giải, đối thoại không đạt được kết quả nào. Đồng chí Quách Thị Mến chia sẻ thêm: Vụ việc này càng ngày càng trở nên phức tạp khi thời gian điều tra đã hết dù được gia hạn nhiều lần. Hồ sơ vụ án để đưa những người có liên quan ra truy tố trước pháp luật đã cơ bản hoàn thiện. Xác định vụ việc có thể giải quyết thông qua công tác hoà giải, BTV Huyện uỷ Kim Bôi đã giao cho Ban Dân vận Huyện uỷ phối hợp với các ngành chức năng vận động, hoà giải giữa các bên. Trước sức ép về thời gian và tính chất phức tạp của vụ việc, Ban Dân vận Huyện uỷ Kim Bôi đã phối hợp cùng các ngành chức năng nắm bắt tình hình tư tưởng nhân dân xóm Thung Mường và những người có liên quan. Qua đó đã tuyên truyền, giải thích rõ cho người dân hiểu rõ cái đúng - sai trong mối quan hệ cộng đồng cũng như tuyên truyền pháp luật để cho người dân hiểu rõ. Những nút thắt đã từng bước được tháo gỡ. Từ chỗ không đồng ý hợp tác, những người có liên quan đã từ bỏ những yêu sách bất hợp lý, ngồi với nhau và thống nhất hoà giải. Phía bị hại là ông Phùng Sinh Toàn đã đồng ý nhận số tiền 50 triệu đồng đền bù thiệt hại hoa màu mà các hộ dân Thung Mường gây ra. Các bên tranh chấp cũng đã cam kết từ nay về sau sẽ đoàn kết, thống nhất, không có đơn, thư kiến nghị, không để xảy ra tình trạng xích mích với nhau giữa 2 hộ dân, thường xuyên xây dựng, củng cố tình làng, nghĩa xóm giữa người dân 2 xóm.       

 

Đó chỉ là một trong số những vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn huyện Kim Bôi được giải quyết hiệu quả, triệt để thông qua công tác hoà giải. Đồng chí Quách Thị Mến cho biết thêm: Thực tế, thông qua công tác dân vận, hoà giải, những năm qua huyện Kim Bôi đã giải quyết triệt để nhiều vụ việc tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài gây ảnh hưởng đến việc đảm bảo ANNT. Điển hình như vụ tranh chấp  khai thác rừng trồng ở xóm Hang Lờm (Bình Sơn). Theo đó, sau khi ký hợp đồng trồng rừng với Lâm trường Kim Bôi thuộc địa phận xóm Hang Lờm, ông Bùi Văn Thành ở thị trấn Bo (Kim Bôi) đã thuê một người dân ở đây trồng, chăm sóc, bảo vệ. Tuy nhiên, một số người dân đã mang cây giống vào trồng trên diện tích đất ông Thành được Lâm trường Kim Bôi giao. Đến chu kỳ khai thác thì một số người dân ở Hang Lờm cho rằng, cây do mình trồng nên ông Thành không có quyền được khai thác. Vụ việc tranh chấp kéo dài đã gây ảnh hưởng phức tạp đến tình hình ANNT. Trước tình hình đó, được BTV Huyện uỷ giao nhiệm vụ, Ban Dân vận đã tham mưu cho Huyện uỷ triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, tích cực. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương nắm tình hình và làm công tác vận động quần chúng. Nhờ vậy, những mâu thuẫn vướng mắc đã dần được tháo gỡ và giải quyết.

 

Ngoài vụ việc nêu trên, hiện nay, Ban Dân vận Huyện uỷ Kim Bôi đang triển khai vận động 38 hộ dân các xóm Mớ Đá, Mớ Khoắc, xã Hạ Bì khẩn trương tháo dỡ các công trình lấn chiếm vi phạm hành lang giao thông và đất nông nghiệp trên trục quốc lộ 12B. Bước đầu tuy còn gặp một số khó khăn nhưng chính từ việc làm tốt công tác vận động quần chúng đã có 36/38 hộ lấn chiếm đồng ý tháo dỡ phần vi phạm. Đáng chú ý, trong việc giải quyết vụ việc, Ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi đã vận động những hộ gia đình CB,ĐV, đoàn viên, hội viên gương mẫu thực hiện trước. Từ đó tạo niềm tin cho người dân người dân tự nguyện làm theo.

 

                                                                    Mạnh Hùng

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục