(HBĐT) - Ngày 27/12, Bộ Quốc phòng (BQP) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Pháp lệnh về lực lượng DBĐV (1996 - 2016). Trung tướng Phan Văn Giang, UVTW Đảng - UVTV Quân ủy trung ương - Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam - Thứ trưởng BQP chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương, các đơn vị Quân đội và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố tại các điểm cầu trong cả nước. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành, lãnh đạo các địa phương và các đơn vị Quân đội trong toàn tỉnh.

 

 

Tham gia hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ngành, các địa phương.

 

Tính đến nay, qua 20 năm triển khai thực hiện Pháp lệnh, các Bộ, ngành trung ương, địa phương, các cơ quan, đơn vị LLVT trong cả nước đã quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện công tác xây dựng lực lượng DBĐV theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phù hợp với tình hình thực tế ở từng Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Việc thực hiện quản lý nhà nước về lực lượng DBĐV ngày càng chặt chẽ, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong các tầng lớp xã hội; là tiền đề để xây dựng lực lượng DBĐV hùng hậu; thực hiện đường lối chiến lược của Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHXN.

 

Đối với tỉnh Hòa Bình, trong 20 năm thực hiện pháp lệnh về lực lượng DBĐV, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong toàn tỉnh đã tạo được sự thống nhất cao về nhận thức nhiệm vụ, vị trí, ý nghĩa của công tác xây dựng lực lượng DBĐV. Hàng năm, tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chỉ tiêu được giao về quân nhân dự bị và lực lượng DBĐV, phương tiện, kỹ thuật đảm bảo chất lượng. Công tác xây dựng quản lý các đơn vị DBĐV, huấn luyện, diễn tập nâng cao khả năng SSCĐ thường xuyên được quan tâm; thực hiện tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ  xây dựng và huy động lực lượng DBĐV do Chính phủ và BQP giao. Nhờ đó, tỷ lệ đăng ký quản lý của sĩ quan dự bị đạt 117,2%,  quân nhân dự bị hạng 1 đăng ký đạt trên 175%, các phương tiện, kỹ thuật trong diện huy động được đăng ký, phúc tra theo đúng quy định và đủ điều kiện động viên đạt 100% so với chỉ tiêu được giao.

 

Tại hội nghị, đại diện các Bộ, ngành, các địa phương đã trao đổi, thảo luận làm rõ thêm những kết quả, bài học kinh nghiệm được rút ra trong 20 năm triển khai thực hiện Pháp lệnh. Đồng thời, cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. Cũng như nêu lên những đề xuất, kiến nghị xây dựng lực lượng DBĐV; đề xuất xây dựng dự án Luật lực lượng DBĐV phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 và thống nhất với các luật hiện hành.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, trung tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh: Pháp lệnh lực lượng DBĐV đã đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng QĐND nói chung, xây dựng lực lượng DBĐV nói riêng. Đã góp phần từng bước hoàn chỉnh hệ thống pháp luật về quân sự, quốc phòng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cũng đã bộc lộ những hạn chế, bất cập. Trong khi chờ Luật lực lượng DBĐV được xây dựng và ban hành, các bộ ngành, địa phương, đơn vị cần tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện Pháp lệnh về lực lượng DBĐV đạt kết quả tốt. Góp phần xây dựng lực lượng DBĐV hùng hậu, xây dựng QĐND Việt Nam vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Ghi nhận những kết quả đạt được, Chủ tịch nước đã tặng thưởng 16 Huân chương BVTQ cho các tập thể; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 27 tập thể, 29 cá nhân; BQP tặng Bằng khen cho 138 tập thể 338 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Pháp lệnh DBĐV

                                                                                                           

                                                                                       

                                                                     PV

 

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục