(HBĐT) - Đó là kết quả nổi bật 4 năm nhìn lại Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL) cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2013 - 2016. Đề án được ngành NN &PTNT, Ban Dân tộc, Hội LHPN và Hội Nông dân tỉnh triển khai và duy trì, nhân rộng.

 

Thực hiện mô hình điểm, các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về rừng được kiểm lâm viên xã Nam Sơn (Tân Lạc) tuyên truyền, phổ biến đến từng hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Một trong những mô hình điểm được ngành NN & PTNT xây dựng là mô hình TTPBPL của lực lượng kiểm lâm các huyện: Mai Châu, Tân Lạc, Đà Bắc, Lạc Sơn, Lạc Thủy, Kỳ Sơn…Tại địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa các huyện thí điểm, cán bộ kiểm lâm địa bàn đã trực tiếp tham mưu cho Chủ tịch UBND xã về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Đồng thời, lực lượng này còn phát huy vai trò nòng cốt thực hiện nhiệm vụ TTPBPL. Bằng nhiều hình thức như mở hội nghị tại thôn, xóm, lồng ghép tại các hội nghị ở KDC, tuyên truyền trực tiếp hộ gia đình, đội ngũ kiểm lâm viên đã TTPBPL đến hàng chục nghìn lượt người dân nông thôn và đồng bào DTTS về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác phát triển rừng, PCCCR. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người trồng, chăm sóc rừng, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý.  

Cùng thời gian này, Hội LHPN tỉnh đã thành lập và duy trì các mô hình “Chi hội phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội”, “5 không, 3 sạch”, “Gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe - dạy con ngoan”, “Chi hội phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy và vi phạm pháp luật”, “Chi hội phụ nữ vận động chồng, con, người thân cai nghiện ma tú, không tái nghiện ma túy”, “CLB sức khỏe sinh sản và cân bằng giới tính khi sinh”, “Địa chỉ tin cậy”…Đến nay, toàn tỉnh có 164/210 cơ sở Hội đã triển khai với 583 địa chỉ được thành lập, trong đó có 141 cơ sở đã có giấy chứng nhận của UBND xã theo đúng quy trình hướng dẫn. Với Hội Nông dân tỉnh trong các năm 2014 – 2016 đã xây dựng mô hình “Nông dân với an toàn giao thông” tại xã Pà Cò với 70 thành viên tham gia sinh hoạt hàng tháng. Tại các huyện Lương Sơn, Yên Thủy, Hội duy trì hoạt động mô hình “chi hội nông dân không có người phạm tội” xã Cao Răm, 2 CLB giáo dục người nghiện sau cai tại xã Trung Minh (thành phố Hòa Bình), thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy).  

Theo đồng chí Nguyễn Anh Quân, Phó Giám đốc Sở NN &PTNT, thực trạng hiện nay, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, các tầng lớp nông dân ở nông thôn còn chưa đồng đều, địa bàn đi lại khó khăn. Với vai trò là cơ quan thường trực Đề án, sau khi tổ chức khảo sát, điều tra, xác định nhu cầu để tuyên truyền làm cơ sở triển khai thực hiện, Đề án đã xây dựng mạng lưới làm công tác TTPBPL cấp huyện là cán bộ phòng NN &PTNT, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, phòng Dân tộc. Tại tuyến cơ sở có các cán bộ Hội nông dân, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã. Năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác TTPBPL từng bước được nâng cao và ngày càng chuyên nghiệp hơn. Cùng với đó, các đơn vị thực hiện đã đổi mới phương thức TTPBPL, nhất là xây dựng các mô hình điểm, mở các cuộc thi, xây dựng tủ sách pháp luật ở các điểm dân cư, tăng cường trợ giúp pháp lý. Biên soạn, phát hành sổ tay, tờ gấp pháp luật với nội dung thiết thực, hình thức bắt mắt phát hành tới từng hộ gia đình.  

Thông qua xây dựng mô hình điểm và các hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp với từng đối tượng, vùng, các ngành thực hiện đề án đã phổ biến 124 cuộc tập huấn, hội nghị, nói chuyện chuyên đề và 60 văn  bản về lĩnh vực chăn nuôi, lâm nghiệp, an toàn chất lượng nông, lâm, thủy sản, trồng trọt, luật về hôn nhân và gia đình, phòng - chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, phòng - chống mua bán người, phòng - chống tội phạm, ma túy, đất đai và luật giao thông đường bộ… Bên cạnh đó, bằng hoạt động tư vấn pháp luật đã lồng ghép tổ chức 1.050 buổi tuyên truyền về pháp luật cho gần 87.000 lượt người dân nông thôn, trợ giúp pháp lý cho 1.022 người. Việc triển khai và thực hiện đề án PBGDPL đã không ngừng nâng cao hiểu biết và tôn trọng pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và tăng cường năng lực trong việc thực thi các quy định pháp luật của người dân nông thôn và đồng bào DTTS qua đó đảm bảo ổn định ANCT -TTATXH, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển KT -XH, giữ vững QP -AN.

                                                                       

 

                                                                             Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục