(HBĐT) - Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh cho biết: Xuất phát từ nhu cầu thực tế, trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động xây dựng các đề án có tính khả thi gắn với các chương trình dự án, CVĐ, các phong trào thi đua để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ QP - QSĐP. Nhờ vậy đã củng cố niềm tin, xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc trên tinh thần “ở đâu nhân dân cần, ở đó có bộ đội”...

 

Nổi bật là việc LLVT tỉnh tham gia giúp đỡ nhân dân phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, củng cố QP-AN. Thông qua đó góp phần thiết thực giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh tại cơ sở, được nhân dân đồng tình ủng hộ, hưởng ứng tham gia như trong tổ chức huấn luyện, diễn tập, LLVT tỉnh đã gắn với tham gia làm công tác dân vận. Theo đó, trong thời gian huấn luyện, các đơn vị dành  thời gian giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo sửa chữa nhà ở, cải tạo vườn tạp, ao cá...; tham gia thực hiện một số tiêu chí trong xây dựng NTM như giao thông, thủy lợi, văn hóa, môi trường, củng cố hệ thống chính trị xã hội, ANTT. Kết quả, trong diễn tập các cấp từ năm 2011 - 2017, LLVT tỉnh đã huy động và tham gia hàng vạn ngày công cùng nhân dân làm mới được 42 km đường bê tông; 80 km đường cấp phối; 134 công trình phục vụ dân sinh; nạo vét 22 km kênh mương; xây dựng 69 cống thoát nước, cải tạo trên 10.000 m2 hang động; phối hợp với Viện phòng  dịch quân đội, Bệnh viện 103, Bệnh viện Y học cổ truyền quân đội... khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí   cho 1.575 lượt người, xử lý 495 giếng nước sinh hoạt, cấp 181 liều thuốc hóa chất, tặng trang thiết bị y tế trị giá hàng trăm triệu đồng; xây dựng 3.000 m2 sân nhà văn hóa, 1.500 m2 sân trường    học... Thông qua diễn tập đã huy động mọi lực lượng, thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh cùng tham gia.

 

 

Lực lượng dân quân xã Yên Phú (Lạc Sơn) tham gia ngày công giúp gia đình chính sách cải tạo vườn tạp.

 

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của tỉnh về việc tham gia giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, từ năm 2011 đến nay, LLVT tỉnh được phân công giúp đỡ 10 xã. Trong quá trình tổ chức giúp đỡ, LLVT tỉnh tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tham gia các hoạt động, chương trình, dự án phát triển kinh tế hộ gia đình, giữ vững và phát huy bản sắc văn hóa; củng cố QP-AN vững mạnh. Trong đó đã có 6/10 xã hoàn thành Chương trình 135. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

 

Song song với đó, thực hiện đề án “Củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển KT-XH và bảo đảm QP-AN 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu” của Tỉnh uỷ, với vai trò là cơ quan thường trực, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tạo được sự chuyển biến tích cực, làm thay đổi về tư duy, cách làm, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được niềm tin cho đồng bào dân tộc Mông. Từ sự giúp đỡ này, an ninh nông thôn trên địa bàn 2 xã được giữ vững, ổn định, đời sống đồng bào được cải thiện... Ngoài ra còn có hàng trăm hộ dân ở 2 xã được công nhận là hộ sản xuất - kinh doanh giỏi. Thực hiện đề án “Xây dựng làng, bản văn hóa quốc phòng ở địa bàn đặc biệt khó khăn trong KVPT tỉnh” cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhờ đó, đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân được nâng lên, QP-AN được giữ vững ổn định. Từ những xóm làm điểm ban đầu, toàn tỉnh có 28 xóm đã và đang xây dựng mô hình Làng bản văn hóa quốc phòng gắn với phong trào xây dựng NTM ở địa phương.

 

Cùng với việc thực hiện các chương trình, đề án đem lại hiệu quả thiết thực nâng cao đời sống người dân, năm học 2015 - 2016, 2016 - 2017, thực hiện phong trào “Đồng hành cùng các em đến trường” do Bộ CHQS tỉnh phát động đã có 470 học sinh hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh được tặng xe đạp; hàng trăm em được tặng góc học tập, cặp sách, vở...

 

Có thể nói, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả trong thời gian qua của CB,CS LLVT tỉnh đã thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa quân đội với nhân dân, tô thắm thêm truyền thống bộ đội Cụ Hồ với tinh thần ở đâu nhân dân cần, ở đó có bộ đội.

 

 

                                                                                 Mạnh Hùng

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục