(HBĐT) - Là xã thuộc khu vực 135, mặt bằng dân trí không đồng đều nên sự hiểu biết về pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế. Những năm qua, xã Xuân Phong (Cao Phong) căn cứ vào nhu cầu thực tế tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cũng như trợ giúp pháp lý cho người dân.

 

Đồng chí Bùi Văn Luyến, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phong cho biết: Hàng năm, xã xây dựng kế hoạch và tổ chức các hội nghị TTPBGDPL và trợ giúp pháp lý cho người dân ở các xóm. Là xã đặc biệt khó khăn của huyện, có xóm cách trung tâm xã 8 km nên sự hiểu biết của người dân về pháp luật còn những hạn chế nhất định. Với sự phát triển của điện thoại di động (ĐTDĐ) và mạng internet đã tạo ra điều kiện thuận lợi để người dân trau dồi kiến thức, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế. Tuy nhiên cũng tạo ra những hệ lụy, nhất là đối với thanh - thiếu niên. Việc thường xuyên truy cập mạng internet và tiếp xúc với một số văn hóa đồi trụy đã tạo ra những xáo trộn về phát triển tâm sinh lý. Trước thực trạng đó, trong các hội nghị ở các xóm, việc TTPBGDPL về Luật Hôn nhân và Gia đình, sức khỏe sinh sản là một trong những nội dung trọng tâm. Năm 2016, xã xảy ra 2 trường hợp tảo hôn, trong đó, có một trường hợp đảng viên bị xử lý nghiêm khắc bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng. 

 

 

Những đầu sách về pháp luật tại Bưu điện văn hóa xã tạo điều kiện cho người dân xã Xuân Phong (Cao Phong) đến tham khảo khi có nhu cầu.

 

“Đất đai cũng là vấn đề khá nóng. Ngày xưa, những hộ tiếp giáp nhau, các cụ cho nhau ít đất làm bờ rào, đường đi lại là chuyện thường. Thế nhưng hiện nay, khi đất có giá nhưng ranh giới chưa rõ ràng thường xảy ra tranh chấp. Do đó, Luật Đất đai được chúng tôi tuyên truyền, phổ biến thường xuyên. Đồng thời, địa chính xã tiến hành đo đạc lại ranh giới cho các hộ khi xảy ra tranh chấp. Trong các hội nghị TTPBGDPL, vấn đề này cũng được nhiều người yêu cầu trợ giúp pháp lý. Ngoài ra, xã còn phối hợp với cán bộ trợ giúp pháp lý của tỉnh, công an tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ. Nhờ đó, nhiều năm nay, xã không có vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, số vụ vi phạm cũng giảm đáng kể” - đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm.

 

Được tham gia các hội nghị TTPBGDPL, ông Bùi Thanh Minh, người dân xóm Nhói chia sẻ: “Việc tổ chức hội nghị ở các xóm rất ý nghĩa với chúng tôi. Nhiều vấn đề chúng tôi chưa biết, chưa hiểu rõ được giải đáp. Từ đó, chúng tôi chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tốt hơn. Đồng thời giáo dục, nhắc nhở người thân không mắc vào các tai - tệ nạn xã hội”.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Bản, cán bộ Tư pháp xã cho biết: Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các hội nghị, Xuân Phong cũng tổ chức lồng ghép vào hoạt động của các hội, đoàn thể. Trong năm 2016, Hội Phụ nữ đã tổ chức 2 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Các hội, đoàn thể khác đều tổ chức lồng ghép trong các hội nghị với hơn 300 lượt người tham gia. Hình thức TTPBGDPL ngày càng đa dạng hơn như sân khấu hóa, tổ chức các hội thi theo kế hoạch mà cấp trên triển khai. Hiện nay, do trụ sở UBND xã đang được xây mới nên tủ sách pháp luật được đưa ra bưu điện xã. Tại đây, những đầu sách pháp luật đa dạng cũng là nơi để bà con đến tìm hiểu khi có vướng mắc.

 

“Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho bà con, trong đó, các luật về hôn nhân và gia đình, đất đai, giao thông vẫn là trọng tâm. Triển khai thực hiện tốt các kế hoạch về TTPBGDPL của cấp trên, phối hợp với trung tâm trợ giúp pháp lý của tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị để giải đáp kịp thời những vướng mắc của bà con cũng như xử lý tốt những vấn đề phát sinh”, đồng chí Bùi Văn Luyến, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ.

 

 

                                                                            Viết Đào

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục