(HBĐT) - Qua tổng hợp số vụ việc về TTATXH từ năm 2016 đến nay, lực lượng công an xã Tây Phong (Cao Phong) cho biết, về chiều hướng gia tăng tội phạm trộm cắp tài sản với 8 vụ xảy ra, chủ yếu ở xóm Bảm, phố Bằng và khu đội Tây Phong do có QL6 chạy qua. Xã nằm gần trung tâm huyện và giáp ranh với huyện Tân Lạc nên tội phạm có điều kiện thuận lợi để thực hiện hành vi trộm cắp.

Lực lượng công an xã Tây Phong (Cao Phong) tiếp nhận thông tin trình báo vụ việc từ nhân dân.

Các vụ trộm cắp tài sản xảy ra chủ yếu tại nhà dân, có một vụ tại trường tiểu học của xã đều được người dân và cán bộ nhà trường thông báo đến lực lượng chức năng để kịp thời bảo vệ hiện trường phục vụ công tác điều tra của Công an huyện. Đồng chí Bùi Văn Đáng, Trưởng Công an xã Tây Phong cho biết: “Loại tội phạm trộm cắp tài sản mới nổi lên từ hơn 1 năm nay trên địa bàn xã. Các đối tượng với nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh khi đột nhập vào nhà dân nhân lúc chủ nhà đi vắng và lấy đi tiền cùng nhiều tài sản có giá trị khác. Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đều có mặt kịp thời bảo vệ hiện trường. Tuy nhiên, đa số đối tượng đều tẩu thoát cùng tang vật và không bị phát hiện, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra”. 

Năm vừa qua, xã cũng xảy ra 1 vụ đánh nhau, 2 vụ tự tử và 7 vụ tai nạn giao thông, tai nạn rủi ro khiến 2 người chết, 5 người bị thương. Ngoài ra, tình trạng người đi lao động trái phép theo đường tiểu ngạch sang các nước Trung Quốc, Thái Lan vẫn tiếp diễn.

Trước thực trạng đó, Ban Công an xã củng cố lực lượng nòng cốt với 11 đồng chí bao gồm 1 trưởng và 10 công an viên. Với 10 xóm, phố, 1.318 hộ và 5.375 nhân khẩu, xã thành lập 10 tổ hoà giải ở các xóm và 9 tổ an ninh ở 9 xóm, 1 tổ tự quản tại phố Bằng. Lập hòm thư tố giác tội phạm ở 100% xóm, phố. Lực lượng công an xã cùng các tổ an ninh thường xuyên tuần tra ban đêm và tăng cường vào các dịp ngày lễ, tết, ngày hội lớn, các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Nhờ có hoạt động tuần tra ban đêm của các tổ an ninh đã phát hiện và bắt giữ kịp thời một số đối tượng trộm cắp. Điển hình như vụ việc ngày 28/1/2016, sau khi nghe tin báo của nhân dân về đối tượng đang có hành vi trộm cam, tổ an ninh khu đội Tây Phong đã kịp thời có mặt bắt giữ đối tượng và chuyển lên Công an huyện xử lý. 

Cùng với đó, xã thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng trên địa bàn. Hiện, Ban đang quản lý 39 đối tượng nghiện, 6 đối tượng nghi nghiện, 8 đối tượng tù tha, 6 đối tượng sưu tra hình sự và 11 đối tượng tù treo. Tích cực vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ. Bên cạnh đó duy trì hoạt động cụm an ninh giữa xã Tây Phong với đơn vị Kho K834 và các khu dân cư.

Hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến nhân dân được xã đặc biệt quan tâm với hơn 4.000 lượt người tham gia các buổi tuyên truyền mỗi năm. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, luật an toàn giao thông, phòng – chống ma tuý… Với hiện tượng trộm cắp tài sản nổi lên gần đây, người dân được thông báo về hoạt động và thủ đoạn của các đối tượng, từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức bảo vệ tài sản, kịp thời phát hiện và thông báo cho lực lượng chức năng khi thấy những đối tượng có dấu hiệu khả nghi. Đặc biệt, qua vận động, số người đi lao động trái phép sang nước ngoài đã giảm hẳn, từ 29 người năm 2016 xuống còn 14 người (tính đến hết quý I/2017).  

Với những nỗ lực đó, năm 2016, xã Tây Phong được Công an tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

 

                                                                           Thanh Sơn

 

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục