(HBĐT) - Huyện Lương Sơn hiện có gần 11.400 ha rừng, trong đó, rừng trồng có diện tích trên 6.789 ha, chiếm 59,58% diện tích, rừng tự nhiên trên 4.605 ha, phân bố đồng đều tại 15 xã, thị trấn.

 

Để công tác bảo vệ, quản lý, phát triển rừng và phòng - chống, chữa cháy rừng (PCCCR) có hiệu quả, những năm qua, huyện Lương Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tăng cường thực hiện quy chế phối hợp trong quản lý, bảo vệ rừng. Chỉ đạo Hạt Kiểm lâm - cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS và Công an huyện tổ chức thực hành phương án phòng cháy, chữa cháy rừng thông qua các cuộc diễn tập, đợt ra quân huấn luyện tại các xã, thị trấn. Thực hiện nghiêm túc việc ứng trực, tiếp nhận thông tin, theo dõi sát tình hình từng vùng, từng khu vực để cảnh báo cho người dân nắm bắt kịp thời cấp độ, nguy cơ cháy rừng để có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa hữu hiệu.

 

 

Lực lượng kiểm lâm huyện Lương Sơn hướng dẫn nhân dân xóm Suối Bu, xã Trường Sơn phát đường băng cản lửa.

 

Ngành chức năng phối hợp với các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động nhân dân, các tổ chức, đoàn thể, chủ rừng nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp để nhân dân tích cực tham gia bảo vệ diện tích rừng hiện có, đẩy mạnh trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc, nâng độ che phủ rừng, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Bên cạnh đó, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát các hoạt động có liên quan đến công tác bảo vệ rừng và PCCCR tại cơ sở. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, phát huy tốt vai trò của trưởng thôn, xóm, người có uy tín tăng cường nắm tình hình, kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện đúng quy trình khi đốt nương, làm rẫy và đề phòng những hành động bất cẩn để tránh xảy ra sự cố có thể gây cháy rừng. Khi có cháy rừng, các đơn vị chuẩn bị điều kiện thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Đồng thời chỉ đạo Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và PCCCR các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, chủ rừng thực hiện tốt các phương án bảo vệ rừng trên diện tích được giao, nhất là yêu cầu các gia đình khi chuẩn bị hiện trường cho vụ trồng rừng mới cần nghiêm túc thực hiện đúng quy trình xử lý thực bì, tránh tình trạng để rừng cháy lan sang khu vực rừng tự nhiên và rừng trồng khác…

 

Tính riêng năm 2016, toàn huyện trồng mới được 817,3 ha rừng, đạt 116,7% kế hoạch, tăng 117,3 ha so với năm 2015. Đồng chí Nguyễn Đăng Bạn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lương Sơn cho biết: Để đạt được kết quả này, Hạt Kiểm lâm Lương Sơn đã tổ chức, phối hợp tổ chức và lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị của xã, thôn, xóm với gần 7.000 lượt người tham gia. Đồng thời phối hợp với các phòng, ban của huyện mở 16 lớp tập huấn truyền thông về Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Qua đó, việc bảo vệ rừng, PCCCR, phát triển rừng và quản lý lâm sản được thực hiện có hiệu quả ngay từ cơ sở. Hàng năm, 100% chủ rừng đều tự nguyện ký cam kết bảo vệ và PCCCR với Hạt kiểm Lâm huyện và UBND xã, thị trấn.

 

Đặc biệt, với chức năng, nhiệm vụ được giao, hàng năm, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện ra quyết định củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng. Huyện ban hành các chỉ thị, kế hoạch về xây dựng và triển khai phương án phòng - chống cháy rừng. Chỉ đạo Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và phòng - chống cháy rừng của 20 xã, thị trấn hoạt động có nề nếp, hiệu quả. Xây dựng và duy trì 162 tổ quần chúng tham gia phòng- chống cháy rừng với 908 thành viên.

 

 

                                                                                    Trần Trang

                                                                                 (Đài Lương Sơn)

 

 

Các tin khác


Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục