(HBĐT) - Ngày 2/8, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND, Chánh thanh tra các huyện, thành phố và thanh tra các sở, ban, ngành.


Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho 9 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua gắn với 6 năm thi hành Luật thanh tra, giai đoạn 2011-2016

Báo cáo tổng kết nêu rõ: Luật Thanh tra năm 2010 đã tạo được hàng lang pháp lý hết sức quan trọng, tạo bước tiến căn bản trong nhận thức về hoạt động thanh tra, góp phần làm cho hoạt động thanh chủ động, hiệu quả hơn. Từ khi có Luật thanh tra, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Kế hoạch thanh tra được xây dựng cụ thể; nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm; triển khai kịp thời và kết thúc các cuộc thanh tra theo đúng thời gian quy định; việc chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra sâu sát, cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng. Đã cơ bản khắc phục tình trạng chồng chéo trong thanh tra. Qua thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm, kiến nghị xử lý rõ ràng, có tính khả thi. Trong 6 năm, thanh tra tỉnh đã triển khai 1.862 cuộc thanh tra hành chính và thanh, kiểm tra chuyên ngành trên các lĩnh vực. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm về số tiền là 110.252,71 triệu đồng, đã kiến nghị thu hồi nộp nhận sách nhà nước 47.653,78 triệu đồng, xử lý khác 62.598,93 triệu đồng... Qua 6 năm thực hiện Luật thanh tra, không có việc các tổ chức cá nhân khiếu nại đối với kết luận thanh tra.


 Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua gắn với 6 năm thi hành Luật thanh tra, giai đoạn 2011-2016.

Bên cạnh những kết quả đạt được báo cáo cũng nêu những tồn tại, hạn chế và phân tích rõ nguyên nhân của những tồn tại hạn chế trong triển khai, thực hiện Luật thanh tra. Tại hội nghị, đại diện thanh tra các sở Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên & Môi trường, Chủ tịch UBND các huyện Lương Sơn, Lạc Thủy, TP Hòa Bình đã thảo luận làm rõ hơn những kết quả đặt được đồng thời nêu những khó khăn, bất cập trong thực hiện luật thanh tra. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra, UBND tỉnh đã kiến nghị một số nội dung như: Cần quy định về tổ chức, quyền và nghĩa vụ của các cơ quan thanh tra có tính độc lập tương đối hơn so với quy định hiện hành. Quy định cụ thể hơn về đối tượng thành ra, nội dung thanh tra. Quy định cụ thể về biện pháp chế tài xử lý việc đối tượng thanh tra không thực hiện hoặc. chậm thực hiện các kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra và một số giải pháp về thi hành Luật Thanh tra…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh nêu: Hội nghị Tổng kết Luật Thanh tra được tổ chức theo hướng dẫn của T.Ư. Đây là dịp để chúng ta nhìn nhận, đánh giá lại kết quả chỉ đạo, triển khai, thực hiện Luật Thanh tra 2010. Tại hội nghị các đại biểu đã thống nhất cao với nội dung báo cáo đã được xây dựng. 6 đại biểu tham gia thảo luận đã tập trung làm những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong thi hành Luật thanh tra. Để tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Luật thanh tra trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, tuyên truyền để đưa Luật thanh tra đi vào cuộc sống. Ngành thanh tra cần xây dựng kê hoạch chi tiêt, khoa học, tập trung thanh tra chuyên đề vào một số lĩnh vực; chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác thanh tra góp phần nâng cao đạo đức công vụ, phòng ngừa tham nhũng, lãnh phí, thúc đẩy phát triển KT-XH. Các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tuyên truyền nhiều hơn pháp luật về quản lý đất đai, tài chính… thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ trong việc khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong thanh tra gây bức xúc cho các đối tượng thanh tra. Tăng cường hơn nữa việc thanh tra trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao…

Tại hội nghị, 9 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua gắn với 6 năm thi hành Luật thanh tra, giai đoạn 2011-2016 đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.


                                                                                    Thúy Hằng


Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục