(HBĐT) - Dù cơn lũ dữ đã đi qua nhiều ngày nhưng chúng tôi vẫn chưa thể quên được ánh mắt thất thần trên khuôn mặt lấm lem bùn đất của anh Lường Văn Quanh ở bản Hiềng, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) trong ngày chạy lũ. Vậy nhưng, trên khuôn mặt ấy đã tìm lại được nụ cười giữa hoang tàn, đổ nát khi được CB,CS LLVT cùng kề vai, sát cánh vượt qua gian khó...


 

CB,CS LLVT tỉnh vận chuyển phương tiện, vật chất lên dựng nhà tạm giúp nhân dân xóm Nhạp Ngoài, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc).

 Nơi nào gian khó, ở đó có người lính

"Chúng tôi là người lính. Nơi nào gian khó, ở đó chúng tôi có mặt”. Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và một chiến sỹ trong bộ quân phục dã chiến bết bùn đất ngắn ngủi đến nỗi tôi chưa kịp hỏi tên thì bóng chàng trai rắn rỏi với nụ cười hiền ấy đã bước nhanh về phía trước để kịp nhập nhóm anh em thay ca vào hiện trường tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất tại xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc).

Đúng như vậy, nơi nào gian khó thì ở đó có người lính. Dù mưa lũ lịch sử đã trôi qua được nhiều ngày nhưng khó có thể quên được hình ảnh CB,CS LLVT tỉnh dầm mình dưới mưa giúp người dân 2 xã Hợp Thành và Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) chạy lũ khi thủy điện Hòa Bình mở 8 cửa xả lũ; hay hình ảnh của những người lính dầm mình dưới dòng nước đục cuồn cuộn chảy sơ tán nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc hình ảnh CB,CS LLVT tỉnh cùng lực lượng công an không quản ngại hiểm nguy, sát cánh bên nhau trong suốt nhiều ngày quên ăn, quên ngủ, vận chuyển, đào bới hàng nghìn m3 đất, đá để tìm kiếm thi thể 18 nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc)...

Đại tá Vũ Thành Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Ngay khi nhận được thông tin về tình hình diễn biến bất thường của thời tiết do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ cấp bách nên đã huy động đảm bảo trực 100% quân số tại các cơ quan, đơn vị và sẵn sàng khi có lệnh. Cùng với đó, chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức huy động lực lượng dân quân đảm bảo ứng cứu tại chỗ khi có tình huống về mưa lũ xảy ra trên địa bàn.

Trên thực tế, trong 3 ngày 9 - 11/10/ 2017, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to. Do lượng mưa lớn kéo dài đã gây ngập úng, lũ quét và sạt lở đất, làm hàng chục người chết và mất tích. Trước tình hình đó, Bộ CHQS tỉnh đã huy động 2 tiểu đoàn dự bị động viên đang huấn luyện tại huyện Lương Sơn cơ động về giúp nhân dân các xã Hợp Thành, Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) sơ tán khi nước sông Đà dâng cao. Tiếp đó, vào hồi 15 giờ ngày 11/10, nhận được tin báo có 2 người dân bị vùi lấp do sạt lở đất tại dốc Quèn Bụ - tiếp giáp giữa xã Lập Chiệng và Nật Sơn (Kim Bôi), Bộ CHQS tỉnh đã huy động các lực lượng tổ chức ứng cứu. Lực lượng cứu hộ không quản khó khăn, nguy hiểm đào bới đất, đá, tìm kiếm các nạn nhân dưới cơn mưa tầm tã và nguy cơ sạt lở đất còn rình rập. Đến 1 giờ ngày 12/10 tìm thấy thi thể nạn nhân bị đất, đá vùi lấp.

Đáng nói, khi nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn của CB,CS LLVT tỉnh vừa hoàn thành tại Kim Bôi thì ngay lập tức họ lên đường trong đêm khi nhận được tin dữ về vụ sạt lở đất làm nhiều người bị vùi lấp tại xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc) vào lúc hơn 2 giờ sáng 12/10. Đây cũng là lực lượng có mặt đầu tiên tại hiện trường vụ sạt lở đất. Ngay khi có mặt, CB,CS LLVT tỉnh lập tức thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Trong đợt này, nhiều CB,CS LLVT tỉnh liên tục thức trắng đêm, kiên trì bám hiện trường, sát cánh cùng đồng đội tìm kiếm những người bị đất, đá vùi lấp...

Hoàn thành xuất sắc mệnh lệnh cứu, giúp dân

Trước tình hình mưa lũ bất thường, nước tại các sông, suối dâng cao, tạo lũ quét, sạt lở đất, đá nhiều nơi, gây ngập úng, ách tắc giao thông trên địa bàn toàn tỉnh làm thiệt hại lớn về người và tài sản. Với chức năng là cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập Sở chỉ huy tiền phương, cử cán bộ trực tiếp chỉ huy tại các điểm "nóng” về mưa lũ, sạt lở đất ở các huyện: Đà Bắc, Kim Bôi, Tân Lạc, Kỳ Sơn... Trong đó, thượng tá Lê Hoa Vương, Tham mưu phó chỉ huy các lực lượng tại huyện Đà Bắc có mặt tại xã Suối Nánh và xóm Hày, xã Đồng Ruộng ngay trong sáng 11/10, trực tiếp chỉ huy lực lượng bộ đội thường trực của Ban CHQS huyện Đà Bắc cùng nhân dân thu gom tài sản, tìm kiếm người mất tích... Đại tá Vũ Hải Ninh, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trực tiếp chỉ đạo CB,CS LLVT dựng 44 nhà bạt cho người dân xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng; xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa bị lũ cuốn trôi mất nhà có nơi tránh trú an toàn. Những việc làm đó đã làm vợi đi những khó khăn của người dân chịu ảnh hưởng, thiệt hại về nhà cửa trong vùng mưa lũ.

Anh Lường Văn Hung, trưởng xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng chia sẻ: Trong mưa lũ, bà con chỉ kịp chạy người. Trong xóm có nhiều nhà bị mưa lũ cuốn trôi, người dân không có chỗ ở. Nhờ có các anh bộ đội và lực lượng dân quân giúp đỡ, dựng cho 22 nhà bạt tại nơi tránh lũ. Nhờ đó, người dân đã có được chỗ ở tạm tránh mưa gió, nhất là các em học sinh không bị đứt đoạn học tập. Trong thời điểm khó khăn nhất, được các anh bộ đội nhiệt tình giúp đỡ đã góp phần rất lớn trong việc giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống sau mưa lũ.

Thêm một điều đáng nói, trong trận mưa lũ lịch sử vừa qua, gia đình nhiều CB,CS cũng bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề. Tuy vậy, trong hoàn cảnh khó khăn, mất mát, nhiều CB,CS đã chứng tỏ được bản lĩnh người lính trong thực hiện nhiệm vụ. Thượng úy Hà Quyền Tiến, Ban CHQS huyện Tân Lạc mặc dù gia đình cũng bị ngập úng nhưng vẫn bám trụ nhiều ngày cùng đồng đội tham gia tìm kiếm người mất tích tại xóm Khanh; thiếu tá Bàn Văn Thao, trung tá Nguyễn Quang Nam, Ban CHQS huyện Đà Bắc không quản ngại khó khăn, nguy hiểm giúp hàng chục hộ dân xã Suối Nánh sơ tán kịp thời, đảm bảo an toàn trước khi cơn lũ quét tràn xuống; thiếu tá Ngần Văn Yết, đại úy Mùa A Si, Ban CHQS huyện Mai Châu dầm mình trong nước lũ nhiều ngày cùng các lực lượng đưa hàng nghìn người dân qua đoạn ngập lụt tại ngã ba Tòng Đậu trên QL6; thượng úy Đinh Văn Hùng, Ban CHQS huyện Lạc Thủy mặc dù nhà của bố mẹ đẻ ở xóm Liên Sơn, xã Khoan Dụ bị ngập nặng do nước dâng cao nhưng cũng chỉ kịp điện thoại nhờ anh em, họ hàng giúp đỡ còn bản thân thức trắng đêm lái tàu cứu hộ cùng đồng đội sơ tán 158 người 2 xã Yên Bồng và Khoan Dụ ra khỏi vùng lũ an toàn...

Chính những hình ảnh người lính dầm mình trong mưa lũ cứu giúp dân đã tạo niềm tin cho nhân dân về một "điểm tựa” vững vàng.


                                                                                Mạnh Hùng


Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục