(HBĐT) - Bắc Sơn là xã thuộc vùng sâu của huyện Kim Bôi, cách trung tâm thị trấn 15 km. Xã được chia thành 5 xóm với 656 hộ, 3.028 khẩu, có 3 dân tộc anh em cùng sinh sống là: Kinh, Mường và Dao. Mặc dù tiếp giáp với nhiều xã, huyện bạn, song Bắc Sơn là địa bàn ổn định, nhiều năm không xảy ra trọng án. KT -XH phát triển, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện. Thành công đó bắt nguồn từ việc xã đã triển khai phong trào "5 không” sâu rộng đến thôn, xóm và từng hộ dân.

Nhớ lại những gì diễn ra khoảng 10 năm về trước, Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Tứ cho biết: Đó là giai đoạn khó khăn, ANTT diễn biến phức tạp. Số vụ việc mất ANTT, thậm chí cả trọng án xảy ra khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng. Cấp ủy, chính quyền khi đó đặt quyết tâm ổn định tình hình, kiên quyết, kiên trì đấu tranh, phòng - chống tội phạm và tệ nạn xã hội ngay tại địa bàn. Chỉ có như vậy người dân mới yên tâm lao động, phát triển sản xuất. Đảng ủy ban hành nghị quyết lãnh đạo, UBND xã có chương trình hành động thực hiện phong trào "5 không”: không trọng án, không có người nghiện ma túy, không có tai nạn giao thông nghiêm trọng, không có tụ điểm phức tạp về ANTT và không có khiếu kiện vượt cấp.

Phong trào "5 không” thực sự là cú huých quan trọng, tạo động lực để cả hệ thống chính trị và người dân trong xã đồng lòng giữ gìn AN -TT. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng, lan nhanh tới các thôn, bản và từng người dân. Các đoàn thể, quần chúng đề ra nhiều hoạt động để vận động, thu hút đoàn viên, hội viên như: Đoàn xã với mô hình "Tuổi trẻ xã Bắc Sơn nói không với ma túy và tệ nạn xã hội”, Hội phụ nữ với mô hình "Hội viên phụ nữ giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật”, Hội CCB với mô hình "Tích cực phòng ngừa tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội”.., tổ chức cho các hội viên, đoàn viên ký cam kết không mắc các tai tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật, thành lập CLB trợ giúp pháp lý, tạo việc làm… giúp người lầm lỗi ổn định cuộc sống, trở thành công dân có ích. Công an xã tham mưu kiện toàn 5 tổ an ninh nhân dân, 5 tổ hoà giải, 5 tổ tự quản ở các xóm trong xã. ở mỗi xóm đều đặt chiếc kẻng là hiệu lệnh để tập hợp nhân dân mỗi khi xảy ra vụ việc AN -TT. Nhờ đó, mỗi khi hộ gia đình bị mất tài sản, nghe tiếng kẻng, người dân kịp thời vây bắt kẻ trộm.

Là địa bàn được huyện Kim Bôi thí điểm về mô hình Công an xã tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Công an xã Bắc Sơn đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về giao thông, nâng cao nhận thức của người dân. Mời Công an huyện Kim Bôi và Ban an toàn giao thông huyện về xã tuyên truyền, giảng Luật giao thông, hướng dẫn các quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn người dân chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Nhờ đó, trên địa bàn xã không xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Các vụ va quệt giao thông đều được giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý.

Cùng với việc ổn định tình hình, chính quyền xã củng cố Ban Công an xã hoạt động chính quy, hiệu quả. Đội ngũ Công an xã gồm 7 đồng chí đều có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc. Các đồng chí được đào tạo, huấn luyện bài bản, nắm vững kiến thức về pháp luật, nghiệp vụ và giải quyết tốt các vụ việc xảy ra. Với sự chỉ đạo đồng bộ từ cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, an ninh nông thôn trên địa bàn xã luôn được giữ vững ổn định. Phong trào "5 không” là điểm sáng góp phần đưa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã lên tầm cao mới. Xã Bắc Sơn vinh dự được Bộ Công an tặng "Đơn vị dẫn đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”, có hàng chục lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng trong đảm bảo ANTT.

 

Như Hùng (Công an tỉnh)

Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục