(HBĐT) - Ngày 30/3, tại Hội trường xét xử TAND tỉnh, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên toà hình sự phiên phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Kiều Đăng Ninh (sinh năm 1977) HKTT tại xã Tiến Xuân, Thạch Thất (Hà Nội). Trước đó, tại phiên toà sơ thẩm Kiều Đăng Ninh đã bị HĐXX TAND tỉnh tuyệt phạt 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Rút đơn kháng cáo, Giám đốc Công TNHH Phú Đạt chấp nhận bản án 14 năm tù

Theo nội dung bản án sơ thẩm, trong quá trình điều hành hoạt động của Công ty TNHH Phú Đạt từ năm 2004, đến năm 2012 đổi tên thành Công ty TNHH dịch vụ & thương mại Tiến Xuân do Kiều Đăng Ninh làm giám đốc đã được UBND tỉnh cấp phép đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng siêu thị nội thất cao cấp và dự án trồng rừng nguyên liệu và rừng phòng hộ. Để thực hiện dự án, Kiều Đăng Ninh đã lập một số hợp đồng vay vốn tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Hoà Bình để vay số tiền 25 tỷ đồng. Trong đó, để vay vốn Kiều Đăng Ninh đã thế chấp tài sản đảm bảo là 4 thửa đất đứng tên người thân và được Ngân hàng xác định giá trị là hơn 21 tỷ đồng. Với số tài sản thế chấp đó, Ngân hàng Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Hoà Bình đã chấp thuận cho Kiều Đăng Ninh khoản vay hơn 17,9 tỷ đồng. Số tiền này đã được Kiều Đăng Ninh sử dụng vào dự án và các hoạt động khác của Công ty.

Tuy nhiên, với hạn mức của dự án trồng rừng được Ngân hàng duyệt cho vay là 25 tỷ đồng và đã giải ngân số tiền trên 17,9 tỷ đồng, đến tháng 5/2011 để được giải ngân số tiền còn lại là trên 7 tỷ đồng, Kiều Đăng Ninh đã thông qua Nguyễn Ngọc Long để mượn 4 Giấy chứng nhận QSDĐ của anh Nguyễn Ngọc Tiến, Nguyến Ngọc Thành để thế chấp ngân hàng. Được những người này đồng ý, Kiều Đăng Ninh đã mang 4 giấy chứng nhận QSDĐ đến Ngân hàng thế chấp để vay vốn hoạt động. Tuy nhiên, khi trao đổi với ngân hàng, Kiều Đăng Ninh đã nói dối là được các hộ dân có tên trong giấy Chứng nhận QSDĐ đồng ý cho Kiều Đăng Sang đại diện Công ty Tiến Xuân mượn để mang thế chấp ngân hàng. Việc soạt thảo hợp đồng thế chấp giữa Kiều Đăng Sang và các hộ dân với ngân hàng đều dựa trên thông tin mà Kiều Đăng Ninh cung cấp. Cùng với đó, Kiều Đăng Ninh đã chỉ đạo Kiều Đăng Sang, Đỗ Thị Trâm, Lý Văn Hải, Phạm Thuý Hiền làm khống chứng từ, hợp đồng chuyển nhượng đất rừng; quản lý bảo vệ rừng; làm hàng rào dây thép gai với số tiền lên đến hơn 8 tỷ đồng để làm chứng từ giải ngân cho ngân hàng. Sau khi kiểm tra thực tế, căn cứ vào tài sản thế chấp và các chứng từ do Công ty Tiến Xuân cung cấp, Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Hoà Bình đã 4 lần giải ngân cho Công ty Tiến Xuân với số tiền hơn 7.044.141.250 đồng. Số tiền này sau đó Kiều Đăng Ninh đã không giải trình, làm rõ được chi tiêu vào mục đích gì. Cho đến nay, Kiều Đăng Ninh hoàn toàn mất khả năng trả nợ các khoản vay.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT đã xác định Kiều Đăng Ninh không sử dụng số tiền trên 7 tỷ vay của Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Hoà Bình vào dự án trồng rừng. Như vậy, hành vi gian dối đối với các hộ dân với ngân hàng trong việc mượn tài sản là Quyền sử dụng đất của bên thứ 3 làm tài sản thế chấp cho ngân hàng và lập khống chứng từ giải ngân để chiếm đoạt số tiền 7.044.141.250 đồng của Kiều Đăng Ninh đã đủ yếu tố cấu thnhf tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm a, khoản 4, điều 139 Bộ Luật hình sự.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại phiên toà HĐXX TAND tỉnh đã tuyên phạt Kiều Đăng Ninh 14 năm tù về tội Lừa đảo chiến đoạt tài sản. Về trách nhiệm dân sự buộc bị cáo phải hoàn trả cho Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Hoà Bình số tiền 7.044.141.250 đồng.

Cho rằng mức án trên là quá nặng, Kiều Đăng Ninh đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, trước HĐXX phiên toà phúc thẩm, Kiều Đăng Ninh đã xin rút toàn bộ kháng cáo, chấp nhận mức án 14 năm tù như bản án sơ thẩm đã tuyên phạt.

PV


Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục