Sau ba tháng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, vừa qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên chủ trì phối hợp Đội 1, Đoàn Đặc nhiệm Miền Bắc, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT và TP) BĐBP và lực lượng an ninh tỉnh Phông Sa Ly (Lào) đã phá thành công chuyên án ma túy xuyên biên giới mang bí số 028LV.


Ban chuyên án 028LV bàn giao đối tượng và tang vật cho lực lượng an ninh tỉnh Phông Sa Ly (Lào). Ảnh: Nguyễn thành

Trên khuôn mặt sạm nắng, đôi mắt trũng sâu vì mất ngủ và căng thẳng của chuỗi ngày lăn lộn với chuyên án ma túy xuyên biên giới mang bí số 028LV, Đại tá Lê Bá Long, Trưởng phòng PCMT và TP BĐBP tỉnh Điện Biên cho biết: Thực hiện Quy chế phối hợp giữa Tổng cục Cảnh sát, Bộ An ninh (Lào) và Bộ Tư lệnh BĐBP (Việt Nam); Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Chỉ huy (BCH) BĐBP tỉnh Điện Biên và BCH An ninh tỉnh Phông Sa Ly (Lào), Kế hoạch số 09 của UBND tỉnh Điện Biên trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy; thời gian qua, lực lượng PCMT và TP BĐBP tỉnh đã phối hợp phá thành công nhiều chuyên án, vụ án. Trong đó, đã phá thành công chuyên án 028LV, bắt gọn các đối tượng, cùng số lượng lớn hê-rô-in, ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng, phương tiện.

Qua công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin, lực lượng trinh sát của ta và bạn phát hiện có đường dây buôn bán chất ma túy từ thủ đô Viêng Chăn (Lào) vận chuyển về tỉnh U Đôn Xay, Xiêng Khoảng, sau đó đưa về tỉnh Phông Sa Ly vào địa bàn huyện Mường Khoa. Tại huyện Mường Khoa, các đối tượng đã cấu kết đối tượng người Việt Nam mang ma túy ra khu vực giáp biên giới để giao dịch và tìm đường vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Đầu năm 2018, các trinh sát phát hiện tên So Viêng Xay, sinh năm 1969, trú tại bản Vàng Say, huyện Say Sệt Thà, thủ đô Viêng Chăn là một trong những tên cầm đầu đường dây này, đã kịp thời báo cáo chỉ huy lực lượng chức năng hai bên. Thấy có đủ cơ sở để xác lập chuyên án, BCH BĐBP tỉnh Điện Biên đã phối hợp BCH An ninh tỉnh Phông Sa Ly, lực lượng Đội 1, Đoàn Đặc nhiệm Miền Bắc, Cục PCMT và TP BĐBP xác lập chuyên án mang bí số 028LV, do Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Điện Biên và Chỉ huy trưởng An ninh tỉnh Phông Sa Ly (Lào) làm đồng trưởng ban.

Đi sâu điều tra, các trinh sát phát hiện thêm hai đối tượng là Giàng A Tú, sinh năm 1985, trú tại bản Mường Khun, huyện Mường Khun, tỉnh Xiêng Khoảng và Bun Hoong, sinh năm 1965, trú tại bản Sẻng Sụ Vàng, huyện Say Sệt Thà, thủ đô Viêng Chăn. Đồng thời, phát hiện nguồn ma túy được các đối tượng lấy từ tỉnh Bo Kẹo vận chuyển về tỉnh U Đôn Xay, sau đó đưa về tỉnh Phông Sa Ly, tập kết tại thị trấn Mường Khoa, huyện Mường Khoa và đã nhiều lần giao dịch tại đây.

"Mọi di biến động của các đối tượng chúng tôi đều nắm chắc. Nhưng việc bắt quả tang rất khó khăn, vì các đối tượng rất ranh ma và manh động. Trong khi đó, trinh sát của BĐBP hoạt động trên đất bạn Lào gặp không ít khó khăn, bởi phong tục, ngôn ngữ có nhiều điểm khác biệt… Để phá án thành công, lực lượng BĐBP phải ba lần cử lực lượng trinh sát sang Lào phối hợp lực lượng của nước bạn tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, bảo đảm tuyệt đối bí mật, chúng tôi mới bắt quả tang các đối tượng” - Đại tá Long bộc bạch. Trong đó, lần thứ nhất là từ ngày 30-1 đến 2-2-2018, thông tin từ mạng lưới cơ sở báo về, đối tượng sẽ tiến hành giao dịch tại huyện Mường Khoa. Lực lượng đấu tranh PCMT và TP của BCH BĐBP tỉnh Điện Biên và Đội 1, Đoàn Đặc nhiệm Miền Bắc của Cục PCMT và TP BĐBP được đưa sang để phối hợp lực lượng của BCH An ninh tỉnh Phông Sa Ly ém quân tại khu vực Na Hốc, huyện Mường Mày, nhưng không có kết quả. Lần thứ hai, từ ngày 3 đến 7-3-2018, nhận được mật báo từ cơ sở, các trinh sát lại bí mật sang phối hợp lực lượng của nước bạn ém quân tại thị trấn Mường Khoa. Lần này đối tượng xuất hiện, nhưng chỉ cho đối tượng phụ ra giao dịch. Thấy không bảo đảm về nghiệp vụ, Đại tá Lê Bá Long đã kịp thời báo cáo Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Điện Biên xin rút lực lượng về. Đến lần thứ ba, đúng 10 giờ 15 phút ngày 13-3, tại thị trấn Mường Khoa, huyện Mường Khoa, tỉnh Phông Sa Ly (Lào), lực lượng PCMT và TP, BĐBP tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp Đội 1, Đoàn Đặc nhiệm Miền Bắc, Cục PCMT và TP (Bộ Tư lệnh BĐBP) và lực lượng An ninh tỉnh Phông Sa Ly bắt giữ quả tang ba đối tượng: Giàng A Tú, Bun Hoong và So Viêng Say khi đang giao dịch mua bán ma túy; thu giữ 60 bánh hê-rô-in, 40.000 viên ma túy tổng hợp, một khẩu súng K59, bảy viên đạn, hai xe ô-tô, một máy ghi âm, tám điện thoại di động và một số tang vật khác.

Kết thúc chuyên án, các đối tượng và tang vật được lực lượng PCMT và TP, BĐBP tỉnh Điện Biên bàn giao cho lực lượng An ninh tỉnh Phông Sa Ly (Lào) để xử lý theo quy định.

Thành công của chuyên án, một lần nữa khẳng định, sự phối hợp giữa lực lượng đấu tranh PCMT và TP của BĐBP và Tổng cục Cảnh sát, Bộ An ninh Lào nói chung và BCH An ninh tỉnh Phông Sa Ly (Lào) và BCH BĐBP tỉnh Điện Biên ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

 

                             TheoNhandan

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục