(HBĐT) - Việc thực hiện chính sách đối với dân công hoả tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở huyện Yên Thuỷ thời gian qua luôn nhận được sự vào cuộc, tạo điều kiện của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân. Tuy nhiên đến nay, tỷ lệ đối tượng được chi trả trợ cấp còn thấp.

Nguyên nhân của tình trạng này là do địa phương có số lượng người tham gia dân công hoả tuyến nhiều. Qua rà soát, nắm bắt trên toàn huyện có 827 đối tượng. Thời gian tham gia dân công hoả tuyến của các đối tượng ngắn, nhiều đợt khác nhau. Hơn nữa, đến nay phần lớn đối tượng thuộc diện thụ hưởng theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg tuổi cao, sức yếu hoặc đã từ trần. Nhiều người không có hoặc không lưu được giấy tờ. Nhiều người đã di chuyển đến sinh sống ở địa phương khác. Quá trình triển khai thực hiện, lập hồ sơ xét duyệt ở cấp cơ sở chưa chặt chẽ, vẫn để xảy ra sai sót, phải làm đi làm lại nhiều lần; đội ngũ cán bộ làm công tác hướng dẫn, xét duyệt ở cấp cơ sở thường xuyên có sự luân chuyển... Do vậy, việc kê khai, xác lập hồ sơ đề nghị hưởng chế độ của các đối tượng và thân nhân đối tượng trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn.

Trước những khó khăn đó, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Quyết định số 49 (Ban Chỉ đạo 49) huyện Yên Thuỷ đã tổ chức hội nghị triển khai đến các thành viên BCĐ 49 huyện và lãnh đạo UBND, Chỉ huy trưởng, cán bộ LĐ-TB&XH các xã, thị trấn. Ngay sau hội nghị, BCĐ 49 huyện đã chỉ đạo các địa phương kiện toàn Hội đồng chính sách cấp xã đúng, đủ thành phần. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Quyết định số 49 đến nhân dân để nắm bắt chủ trương chế độ, chính sách, đối tượng thụ hưởng... Với chức năng là cơ quan thường trực BCĐ 49 huyện, Ban CHQS huyện thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội liên quan như: Phòng LĐ-TB&XH, Hội CCB, Hội Cựu TNXP... trong việc chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện một cách chặt chẽ; phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều đợt kiểm tra, nắm tình hình ở tất cả các xã, thị trấn. Từ đó kịp thời nắm bắt tồn tại, vướng mắc ngay tại cơ sở, giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ, chất lượng công tác lập, thẩm định và hoàn thiện hồ sơ ngay từ cơ sở.

Qua rà soát, tổng hợp và thống kê trên toàn huyện có 827 đối tượng thuộc diện thụ hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg. Trong đó, tính đến ngày 15/3/2018, huyện Yên Thuỷ đã hoàn chỉnh 150 hồ sơ; 200 hồ sơ đang hoàn thiện ở cấp huyện, cấp xã 477 hồ sơ. Đến nay đã có quyết định hưởng trợ cấp cho 50 đối tượng. BCĐ 49 huyện đã tổ chức chi trả đợt I cho 50 đối tượng với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.

Theo trung tá Đinh Văn Trình, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Yên Thuỷ: Hiện nay, toàn huyện còn trên 470 đối tượng thuộc diện thụ hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg, chưa thể hoàn thiện hồ sơ vì nhiều người đã chết, thân nhân không nắm chắc thời gian đi dân công nên việc kê khai có sự sai lệch về thời gian, địa bàn thực hiện nhiệm vụ không rõ ràng. Nhiều người không có hoặc không lưu được giấy tờ, do vậy chưa thể xét duyệt hồ sơ đề nghị hưởng chế độ, chính sách của các đối tượng và thân nhân đối tượng. Bên cạnh đó, quá trình triển khai thực hiện ở cấp xã chưa chặt chẽ, còn để sai sót phải làm đi làm lại nhiều lần; công tác kiểm tra, đôn đốc khắc phục khâu yếu, mặt yếu còn hạn chế.

Để khắc phục những khó khăn trên, BCĐ 49 huyện Yên Thuỷ xác định trong thời gian tới tiếp tục rà soát, phát hiện xem xét, đề nghị giải quyết chế độ cho 100% đối tượng, không để tồn sót; đẩy nhanh hơn nữa tiến độ, nâng cao chất lượng xét duyệt, thẩm định; thực hiện đúng quy trình đảm bảo chặt chẽ, chính xác, dân chủ, minh bạch, công khai, đúng người, đúng chế độ được thụ hưởng theo quy định. Phấn đấu đến ngày 5/6/2018 sẽ hoàn thành việc xét duyệt hồ sơ ở cấp huyện để trình cơ quan chức năng Bộ CHQS tỉnh xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định chi trả chế độ theo quy định bảo đảm đúng quy trình, chặt chẽ, chính xác, kiên quyết không để xảy ra tiêu cực.

Vũ Phong


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục